Cử tạ Việt Nam thành công với 'thấp bé nhẹ cân'

Hoàng Quỳnh
Hoàng Quỳnh
25/02/2019 09:02 GMT+7

Tuyển cử tạ Việt Nam (VN) khẳng định thế mạnh ở các hạng cân nhẹ khi đoạt 6 HCV ở World Cup cử tạ 2019 đang diễn ra tại Phúc Châu (Trung Quốc).

Lập công lớn cho cử tạ VN ở ngày tranh tài đầu tiên là VĐV Lại Gia Thành, với cú hattrick HCV ở hạng cân 55 kg, cũng là hạng cân nhẹ nhất ở cử tạ nam. Thành tích mà Gia Thành đạt được là 116 kg cử giật, 145 kg cử đẩy, 261 kg tổng cử.
Tiếp nối thành công của Gia Thành, Vương Thị Huyền lập cú đúp HCV ở hạng cân 45 kg, cũng là hạng cân thấp nhất ở giải nữ. Thành tích mà Vương Thị Huyền đạt được là 98 kg cử đẩy, 170 kg tổng cử. VĐV này hụt mất HCV ở nội dung cử giật nhưng tấm huy chương này vẫn thuộc về cử tạ VN, khi về tay Khổng Mỹ Phượng với thành tích 72 kg.
Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao Nguyễn Trọng Hổ cho biết, từ nhiều năm qua, cử tạ VN vẫn đang thành công ở các hạng cân “thấp bé nhẹ cân” với đỉnh cao là tấm HCB Olympic 2008 của Hoàng Anh Tuấn ở hạng cân 56 kg. Lý do là những hạng cân nặng rất khó cạnh tranh với các VĐV châu Âu, Nam Mỹ vốn có ưu thế thể hình, sức mạnh.
Sau Hoàng Anh Tuấn đến lượt Thạch Kim Tuấn, Trần Lê Quốc Toàn giúp cử tạ VN nằm tốp đầu thế giới ở hạng cân này. Bên cạnh đó, chúng ta có hàng loạt tài năng trẻ như Lại Gia Thành (HCV trẻ thế giới), Ngô Sơn Đỉnh (HCV Olympic trẻ)… là của để dành, sẵn sàng thay thế các đàn anh.
Cử tạ VN thành công với “thấp bé nhẹ cân”1
Lại Gia Thành với cú hattrick HCV tại World Cup cử tạ ở Trung Quốc
Kể từ năm 2018, Liên đoàn Cử tạ thế giới (IWF) tiến hành thay đổi các hạng cân thi đấu. Những hạng cân nhẹ sở trường VN như 56 kg, 62 kg nam đổi thành 55 kg, 61 kg hay 45 kg, 49 kg bên phía nữ. Việc thay đổi này cũng khiến cử tạ VN phải có hướng đầu tư mới phù hợp.
Trường hợp Thạch Kim Tuấn đang khiến giới chuyên môn lo lắng bởi anh thi đấu phù hợp ở hạng cân 56 kg nhưng không thể ép xuống chơi ở hạng cân 55 kg, còn khi đôn lên hạng cân 61 kg lại chưa thích ứng.
“Theo đánh giá của BHL tuyển cử tạ, Kim Tuấn phù hợp hơn với hạng cân 61 kg nhưng cần có thời gian để tích lũy với sự thay đổi này. Đây cũng là hạng cân cử tạ VN còn thêm Nguyễn Văn Vinh vốn chuyển từ hạng cân 62 kg sang. Trần Lê Quốc Toàn có thể ép cân xuống chơi hạng cân 55 kg. Hiện cử tạ VN không thiếu tài năng ở các hạng cân nhẹ nhưng BHL cần sớm có giải pháp, đầu tư quyết đoán để các em phát triển phù hợp”, ông Nguyễn Trọng Hổ nói.
Cử tạ VN thành công với “thấp bé nhẹ cân”2
Vương Thị Huyền đoạt 2 HCV hạng cân 45 kg nữ IWF
Ở các hạng cân nữ, cử tạ VN không có nhiều gương mặt nổi bật như bên phía nam nhưng cũng có Vương Thị Huyền khởi sắc ở hạng cân 45 kg. Bên cạnh đó còn có Khổng Mỹ Phượng, Hoàng Thị Duyên, Nguyễn Thị Thu Trang. Ngoài việc thay đổi các hạng cân, IWF cũng thay đổi cách tích điểm dự Olympic. Nếu như trước kia các VĐV tham dự Olympic bằng suất đồng đội thông qua các giải đấu loại thì nay IWF tính điểm cá nhân.
Cách tính điểm mới này giúp các VĐV VN thuận lợi hơn, những Thạch Kim Tuấn, Lại Gia Thành, Vương Thị Huyền với khả năng của mình hoàn toàn có thể đoạt suất tham dự Olympic 2020 thay vì phải trông chờ vào thành tích của các đồng đội ở tổng hợp các hạng cân như trước đây. Việc tính điểm cá nhân dự Olympic cũng giúp cử tạ VN bớt đầu tư dàn trải cho những hạng cân khó có khả năng tranh chấp thứ hạng cao ở các giải quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.