Cua rơ trẻ Colombia làm nên lịch sử ở Tour de France 2019

29/07/2019 08:21 GMT+7

Cua rơ Egan Bernal đã chiến thắng giải đua xe đạp danh tiếng Tour de France 2019 sau khi giữ chiếc áo vàng sau chặng đua cuối cùng đến Paris (Pháp). Với thành tích này, Bernal đã trở thành cua rơ đầu tiên người Colombia chiến thắng ở Tour de France và là người trẻ nhất lên ngôi giải đua này sau hơn một thập niên.

Cua rơ 22 tuổi của đội Ineos khép lại cuộc đua “marathon” vòng quanh nước Pháp có tổng chiều dài đoạn đường hơn 3.365 km với thời gian 82 giờ 57 phút trên bảng tổng sắp các tay đua, nhanh hơn người xếp sau là đồng đội Geraint Thomas (đương kim vô địch) 1 phút 11 giây. Anh cũng đoạt giải thưởng cua rơ trẻ xuất sắc nhất cuộc đua xe đạp danh giá nhất thế giới năm nay. 

Bernal (giữa) trở thành cua rơ đầu tiên của Colombia lên ngôi ở Tour de France

AFP

Trước chặng đua cuối cùng (chặng 21) diễn ra hôm 28.7 (theo giờ địa phương), đông đảo người hâm mộ Colombia đã đổ về Champs Elysees (Paris, nơi tổ chức lễ trao giải) để chứng kiến Bernal làm nên lịch sử. Phần thắng của chặng đua này thuộc về cua rơ 22 tuổi của Úc Caleb Ewan.
Nhà tân vô địch Tour de France được chào đón bởi em trai Ronald, bố mẹ và bạn gái của anh, Xiomy Guerrero trước khi ôm hôn đồng đội. “Tôi cảm ơn Pháp vì đã tổ chức cuộc đua tốt nhất trên thế giới và chiến thắng vĩ đại nhất của tôi. Tôi không thể tin rằng mình đã giành được ngôi cao nhất”, Bernal xúc động nói trong nước mắt vui mừng trước khi bước lên bục chiến thắng cùng với Thomas và tay đua người Hà Lan Steven Kruijswijk (đoat hạng ba) của đội Jumbo-Visma.

Bernal chia sẻ niểm vui với mẹ và những người thân sau chiến thắng lịch sử

AFP

Đông đảo người hâm mộ Colombia đổ về Paris để chào đón chiến thắng của Bernal

AFP

Bernal đặt tay lên trái tim và hát quốc ca Colombia trước khi chia sẻ niềm hạnh phúc trước đông đảo người hâm mộ bằng bốn ngôn ngữ. “Tôi phải nói lời cảm ơn đến tất cả đội của tôi, cảm ơn bạn “G” (Geraint Thomas) vì luôn tạo cơ hội cho tôi”, chàng trai trẻ người Colombia chia sẻ về việc nhận ra Thomas thể hiện tinh thần đồng đội để giúp đồng đội Ineos ở dãy Alps, thay vì cạnh tranh chiếc áo vàng. “Hôm nay tôi là chàng trai hạnh phúc nhất thế giới. Tôi vừa giành giải Tour de France”, Bernal nói thêm.
Trên thực tế, ngoài tài năng, một số yếu tố đã “ưu đãi” cho Bernal ở Tour de France năm nay đến từ địa hình và thời tiết. Theo đó, Tour de France 2019 là giải đua trải qua địa hình “cao nhất” trong lịch sử (7 chặng leo núi) và nó là một lợi thế không nhỏ cho cua rơ trẻ tuổi người Colombia vốn được lớn lên ở độ cao 2.600 m so với mực nước biển. Bên cạnh đó, mưa đá và sạt lở đất buộc chặng 19 và 20 qua dãy Alps phải rút ngắn đường đua đã tạo điều kiện cho Bernal chiếm giữ chiếc áo vàng của cua rơ Julian Alaphilippe, người đứng đầu bảng tổng sắp trong 14 chặng đua và tràn trề hy vọng trở thành cua rơ người Pháp đầu tiên lên ngôi sau 35 năm.

Sagan tiếp tục giữ vị thế của ông vua nước rút

AFP

Alaphilippe (đội Deceuninck-Quick-Step) kết thúc với vị trí thứ 5 trên bảng tổng sắp nhưng người Pháp cũng được an ủi khi Romain Bardet (đội AG2R La Mondiale) trở thành “ông vua leo núi” ở Tour de France năm nay. Trong khi đó, cua rơ nổi tiếng người Slovakia Peter Sagan giành chiếc áo xanh giành cho tay đua có thành tích điểm về nước rút tốt nhất mỗi chặng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.