Cuộc chiến bản quyền truyền hình Ngoại hạng Anh vẫn tiếp diễn

04/07/2013 17:38 GMT+7

(TNO) Vụ bản quyền truyền hình giải ngoại hạng Anh (EPL) 3 mùa 2013 - 2016 tiếp tục nóng khi ngày 3.7, Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt nam (VNPayTV) có hai công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, phản đối dữ dội Đài truyền hình VN (VTV).

(TNO) Vụ bản quyền truyền hình giải ngoại hạng Anh (EPL) 3 mùa 2013 - 2016 tiếp tục nóng khi ngày 3.7, Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt nam (VNPayTV) có hai công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, phản đối dữ dội Đài truyền hình VN (VTV).

>> VTV cho phép K+ được phát sóng giải Ngoại hạng Anh
>> VTV sẽ “chốt” vụ bản quyền EPL
>> VTV vẫn muốn chia sẻ gói độc quyền truyền hình EPL

 
VTV đã có công văn chính thức đồng ý cho VSTV được phát hai gói đầu của EPL trên các kênh sóng của K+ - Ảnh: Premierleague

Cách đây một ngày, trên Thanh Niên Online đã đăng tải thông tin VTV có công văn chính thức đồng ý cho VSTV được phát hai gói đầu của EPL trên các kênh sóng của K+.

Và cuối tuần trước, VTV cũng đã có công văn báo cáo Văn phòng Chính phủ và Bộ Thông tin Truyền thông, trong đó đại ý nói về việc VSTV sở hữu hai gói đầu của EPL không phạm luật VN cũng như luật quốc tế và VTV tuy đã tác động mạnh mẽ tới Canal (đơn vị mua EPL rồi bán lại cho đối tác VSTV với giá 33,5 triệu USD) nhưng không thành.

“Tức giận” với những động thái này của VTV, VNPayTV đã viết trong công văn như sau: “Ngay từ đầu, VTV đã có chủ trương mua độc quyền các trận đấu hay nhất của EPL giai đoạn 2013 đến 2106 các trận đấu ngày chủ nhật bằng cách giao cho VSTV/Canal+ đại diện cho VTV tham gia đấu giá bản quyền. Nếu thành công họ sẽ giành cho các đơn vị Pay TV thuộc Truyền hình VN khai thác.

Chủ trương này được chính Phó Tổng Giám đốc VTV Nguyễn Thành Lương thông báo trong cuộc họp đầu tiên của Ban Điều hành đàm phán ngày 27.2.2013. Tháng 9.2012, khi Ban Tổ Chức Giải Ngoại hạng Anh công bố IMG là đơn vị thắng đấu giá tại lãnh thổ Việt nam, Canal+ đã liên hệ với IMG để tiếp tục chủ trương mua độc quyền các trận đấu ngày chủ nhật và ngày thứ bảy để bán độc quyền cho VSTV”.

Công văn đã khẳng định, chính VTV, với tư cách trưởng ban đàm phán EPL đã tuyên bố: Không chấp nhận tình trạng độc quyền phát sóng EPL dưới bất kỳ hình thức nào và bất kỳ việc chia sẻ các gói. Các đơn vị hoạt động truyền hình tại Việt nam chỉ xem xét đàm phán mua bản quyền phát sóng khi giá bản quyền không cao hơn giá 3 mùa giải trước đó quá 20%.

Cho rằng VTV đã tiền hậu bất nhất, VN PayTV đã kiến nghị với Văn phòng Chính phủ và Bộ bằng đoạn kết trong công văn như sau: “Trước diễn biến này, nhiều thành viên VNPayTV có ý kiến thắc mắc về sự nhất quán của VTV trong vấn đề bản quyền EPL.

Trên cơ sở thực tế tham gia quá trình đàm phán, những ý kiến chất vấn của các đơn vị thành viên với VNPayTV và dư luận xã hội, PayTV xin bày tỏ chính kiến và đề nghị Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo VTV thực hiện đúng cam kết của mình đã nêu trong công văn 1939/THVN ngày 20.11.2012 gửi Bộ Thông tin và Truyền thông. Cụ thể là không có bất kỳ gói độc quyền nào và giá của toàn bộ giải EPL cho 3 mùa giải mới (2013 - 2016) không vượt quá 20% giá của 3 mùa giải 2010 - 2013".

Ở một diễn tiến khác, hôm qua 3.7, Hội đồng thành viên của VSTV đã họp và chính thức thông qua quyết định mua EPL từ Canal+. Trước đây, Canal đã từng rất lo lắng bản quyền EPL mà mình đã bỏ tiền mua với giá 33,5 triệu USD sẽ bị "vứt vào sọt rác" nếu không được Hội đồng này thông qua.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.