Cựu ngôi sao bóng rổ NBA là bạn của Kim Jong Un

10/09/2013 16:38 GMT+7

(TNO) Theo Reuters, AP cùng một số phương tiện truyền thông quốc tế, cựu ngôi sao của giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA) là Dennis Rodman cho biết anh đang lên kế hoạch dùng bóng rổ để làm ngoại giao.

(TNO) Theo Reuters, AP cùng một số phương tiện truyền thông quốc tế, cựu ngôi sao của giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA) là Dennis Rodman cho biết anh đang lên kế hoạch dùng bóng rổ để làm ngoại giao.

>> Con gái Michael Jackson làm hoạt náo viên bóng rổ
>> CHDCND Triều Tiên có luật bóng rổ riêng
>> Mỹ phản ứng huyền thoại bóng rổ Dennis Rodman đến Triều Tiên

Cựu ngôi sao bóng rổ NBA là bạn của Kim Jong Un
Rodmann từng 2 lần đến Triều Tiên và được Chủ tịch Kim Jong Un đón tiếp nồng nhiệt - Ảnh: AFP

Theo đó, Rodmann dự định đưa một đội cựu ngôi sao bóng rổ chuyên nghiệp từ Mỹ sang Cộng hòa Dân Chủ Nhân dân Triều Tiên (gọi tắt là Triều Tiên) để thi đấu biểu diễn vào tháng 1.2014. Trận đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 8.1, ngay ngày sinh nhật của Chủ tịch Kim Jong Un và trận thứ hai sẽ diễn ra vào ngày 10.1 tại Bình Nhưỡng. Đây là những thông tin được Rodman công bố trong một buổi họp báo tại New York.

Ngoài ra, Rodman còn tiết lộ cho phóng viên AP thông tin rằng ông Kim Jong Un còn “nhờ” anh huấn luyện đội tuyển Triều Tiên để họ thi đấu tại Olympic mùa hè 2016.

Trong buổi họp báo, Rodman đã phác thảo kể hoạch về những trận bóng rổ ngoại giao mà theo anh sẽ có mặt các tuyển thủ NBA đến từ Mỹ, thi đấu với các cầu thủ Triều Tiên do Rodman huấn luyện và sự kiện thể thao này là do công ty cá cược trực tuyến Paddy Power, trụ sở tại Ireland tài trợ (các quan chức của Paddy Power cũng có mặt trong buổi họp báo).

Việc công bố thông tin nói trên diễn ra sau một chuyến thăm Kim Jong Un gần đây của Rodman và cũng là chuyến đi thứ hai của anh đến Triều Tiên.

Chuyến đi đầu tiên (hồi tháng 2 năm nay) của Rodman diễn ra không lâu sau khi Triều Tiên thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ ba, bất chấp lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc. Sau chuyển đi đó, Rodman nói Kim Jong Un muốn nhận cuộc gọi từ Tổng thống Mỹ Obama (cũng là một người mê bóng rổ).

Cũng trong buổi họp báo, cựu ngôi sao NBA cũng cho biết lãnh đạo tối cao của Triều Tiên xem anh là chỗ bạn bè và muốn tạo sự thay đổi cũng như tiết lộ thêm chuyện anh có thể sẽ thực hiện cuộc phỏng vấn trực tiếp Kim Jong Un trên truyền hình, lần đầu tiên từ trước đến nay.

Cuộc họp báo của Rodman làm gợi lên hình ảnh về một chiến dịch “ngoại giao bóng bàn”, được xem như có vai trò không nhỏ trong tiến trình bình thường hóa quan hệ Mỹ-Trung Quốc. Thuật ngữ “ngoại giao bóng bàn” ngụ ý về một chuyến du đấu của các tay vợt bóng bàn người Mỹ ở các giải biểu diễn được tổ chức tại Trung Quốc vào năm 1971.

Quốc Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.