Cựu thủ môn huyền thoại Peter Schmeichel: “Muốn được yêu mến, đội bóng phải có bản sắc”

25/04/2013 03:05 GMT+7

Hôm qua, cựu thủ môn M.U Peter Schmeichel đã có mặt ở Hà Nội. Ông đã dành cho Thanh Niên cuộc phỏng vấn độc quyền.

Hôm qua, cựu thủ môn M.U Peter Schmeichel đã có mặt ở Hà Nội. Ông đã dành cho Thanh Niên cuộc phỏng vấn độc quyền.

Ông có thể cho biết lý do vì sao ông đến VN? Cảm nhận ban đầu của ông về VN thế nào?

Tôi được mời làm đại sứ tại lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) với CLB M.U vào hôm qua. Sau đó theo chương trình tôi sẽ vào TP.HCM chiều nay giao lưu với fan hâm mộ tại CLB Lan Anh, tham gia tổ chức đấu giá bộ quà tặng của các cầu thủ M.U gồm: áo đấu quả bóng có chữ ký của 11 cầu thủ M.U và đôi găng tay có chữ ký của tôi cũng như đôi giày có chữ ký của Rio Ferdinand. Thực sự tôi rất ngỡ ngàng trước tình yêu bóng đá cuồng nhiệt của người hâm mộ VN. Đất nước và con người VN rất thân thiện, tạo cho tôi cảm giác vô cùng thoải mái khi đến đây.

 Cựu thủ môn huyền thoại Peter Schmeichel: “Muốn được yêu mến, đội bóng phải có bản sắc”
Cựu thủ thành M.U trong vòng vây của fan hâm mộ - Ảnh: Hằng Quân

Sự nghiệp của ông quá lẫy lừng. Ông có thể chia sẻ những hài lòng cũng như tiếc nuối đến thời điểm này không?

 

Peter Schmeichel có 5 chức vô địch Premier League, 3 FA Cup và 1 Champions League, được IFFHS bầu chọn là một trong 10 thủ môn huyền thoại của thế kỷ 20. Năm 2003, Schmeichel được ghi tên vào Sảnh danh vọng Bóng đá Anh vì những ảnh hưởng to lớn của ông tới nền bóng đá xứ sở sương mù. Năm 2004, Pele đã lựa chọn Peter Schmeichel vào danh sách FIFA 100.

Điều hài lòng nhất của tôi là trong suốt hơn 20 năm chơi bóng, tôi luôn có được sức khỏe tốt, độ nhạy cảm, mạnh mẽ, uy lực và quan trọng nhất là luôn có một tinh thần thật vững để có thể chiến thắng trước mọi đối thủ. Dĩ nhiên các chức vô địch Euro 1992 hay Cúp C1/Champions League cùng với M.U là điều làm tôi mãn nguyện. Còn tiếc nuối thật sự là tôi vẫn còn đang ấp ủ nhiều điều mà vẫn chưa hoàn thiện.

Trong suốt cuộc đời thi đấu của mình, ông thấy “ngán” tiền đạo nào nhất?

Không ai cả! Tôi rất thích đối đầu với các tiền đạo có đôi chân khéo léo, như Diego Maradona chẳng hạn.

Ông nghĩ gì về việc M.U vô địch mùa giải vừa rồi?

Tôi rất vinh dự, chúng tôi đã 20 lần vô địch. Thế hệ M.U mang về rất nhiều thành công. Chúng tôi có những cầu thủ trẻ rất đáng nể và không có lý do gì để chúng tôi không lạc quan về M.U trong tương lai.

Điều gì khiến M.U được yêu thích trên toàn thế giới?

Đây cũng là một câu hỏi khó (cười). M.U là một đội bóng có lượng fan khổng lồ trên toàn thế giới. Theo tôi để có được điều đó thì điều quan trọng nhất là đội bóng có được một bản sắc và giàu truyền thống. M.U từng gặp thảm họa tai nạn máy bay và đội từng phải xây dựng lại từ đầu một đội hình mới. Vậy mà chỉ 10 năm sau đó chúng tôi đã vô địch Cúp châu Âu. Khán giả tôn trọng M.U vì điều đó. Từ đó thế hệ trẻ của M.U tiếp tục duy trì một đẳng cấp ổn định cho đến bây giờ.

Nhận xét của ông về HLV Alex Ferguson?

Ngài Alex Ferguson là một HLV có nhiều điểm rất đặc biệt trong 27 năm lãnh đạo M.U. Ông luôn tạo một niềm tin cho tất cả cầu thủ bằng những lời khuyên chân thành. Tôi từng thấy ông Ferguson tới động viên từng cầu thủ khi M.U gục ngã trước Manchester City. Làm việc nghiêm túc, kỷ luật và luôn biết truyền lửa cho cầu thủ là một cách quản lý tuyệt vời của Ferguson.

Giả sử nếu ngay bây giờ ông đang đứng ở khung thành mà trước mặt ông đang là Messi hoặc Ronaldo, chuẩn bị đá penalty, ông thích đối đầu với ai hơn?

Tôi rất mừng là bây giờ tôi không chơi bóng nữa!

M.U sẽ sang VN ?

Chiều qua, đại diện ngân hàng BIDV bật mí đã có lời mời chính thức “Quỷ đỏ” sang thi đấu ở Việt Nam vào mùa hè này. Tuy nhiên, phía bạn chưa có câu trả lời chính thức. Dù vậy, cả hai bên đã thống nhất sẽ xem xét về khả năng này. Ông Jonathan Rigby, giám đốc Marketing của CLB M.U cho biết, đội bóng đang khẩn trương xúc tiến chính thức thành lập CLB fan hâm mộ M.U tại Việt Nam.

Lê Quân - Thúy Hằng

>> Ngày mai, thủ môn Peter Schmeichel đến Hà Nội
>> Cựu thủ môn Peter Schmeichel đến VN
>> Việt Nam đón thủ môn huyền thoại Peter Schmeichel 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.