Đã xác định được loại virus máy tính tấn công Lễ khai mạc Olympic mùa đông 2018

14/02/2018 19:33 GMT+7

Các công ty an ninh mạng hàng đầu của Mỹ xác nhận rằng virus máy tính có tên 'Olympic Destroyer' đã tiến hành một cuộc tấn công mạng trong lễ khai mạc Olympic mùa đông 2018.

Trong đó, mục tiêu tấn công bị hoài nghi nhằm phá sự hợp nhất mang thông điệp hòa bình của Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên trong thể thao tại sự kiện. 
Cuộc diễn hành chung hiếm hoi của vận động viên (VĐV) hai miền Triều Tiên (Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên) đã đặc biệt thu hút sự chú ý khi nêu bật tinh thần hòa bình và hướng đến tương lai trong lễ khai mạc Olympic mùa đông 2018 tại PyeongChang (Hàn Quốc). Thế nhưng ở đâu đó trong thế giới ảo lại ẩn náu một loại virus đe dọa làm gián đoạn buổi lễ này. Theo Reuters, 3 công ty bảo mật hàng đầu của Mỹ là Cisco Systems Inc., CrowdStrike và FireEye Inc. xác nhận phần mềm độc hại có tên "Olympic Destroyer" đã tiến hành một cuộc tấn công mạng trong ngày diễn ra lễ khai mạc Olympic mùa đông 2018 hồi tuần trước. Virus trên được thiết kế để phá hủy các máy tính ngoại tuyến bằng cách xóa các tập tin hệ thống quan trọng khiến máy tính bị vô hiệu hóa.
Ngày 11.2 vừa qua, Ban tổ chức Olympic mùa đông 2018 cũng xác nhận về cuộc tấn công mạng và cho biết virus đã tác động đến các dịch vụ internet cũng như truyền hình, nhưng không ảnh hưởng đến "các hoạt động quan trọng". Các vấn đề đã được giải quyết trong ngày 10.2, một ngày sau lễ khai mạc, nhưng vẫn chưa biết được ai đứng sau vụ tấn công nói trên.
Tuyển hockey chung 2 miền Triều Tiên đã phát đi thông điệp đầy ý nghĩa hướng đến hòa bình ở Olympic mùa đông 2018 CHỤP MÀN HÌNH
Blog của Cisco cho hay: “Mục tiêu của kiểu tấn công này rõ ràng là làm gián đoạn hoạt động và điều đó khiến chúng tôi tin rằng những người đứng sau cuộc tấn công này muốn gây lúng túng cho Ủy ban Olympic mùa đông trong lễ khai mạc”. Thế nhưng cuộc tấn công này cũng đã khiến cho trang web chính thức của PyeongChang 2018 bị tê liệt, khiến nhiều khán giả không thể in được vé và cánh phóng viên không thể sử dụng Wifi trong thời gian diễn ra lễ khai mạc.
Tuy nhiên, cuộc tấn công nhằm mục đích phá hoại không phải là nguyên nhân dẫn đến việc hủy bỏ vào giờ chót các tiết mục biểu diễn của thiết bị điều khiển từ xa. Ban tổ chức cho biết màn trình diễn bị hủy bỏ là vì có quá nhiều khán giả tập trung ở khu vực dự kiến cho phần biểu diễn.
Trong khi đó, một luồng Vì vậy, dư luận hoài nghi về mục tiêu của sự can thiệp từ thế giới ảo có thể nhằm cản trở "sự hợp nhất" giữa 2 miền Triều Tiên vốn được đánh giá cao trong việc dùng thể thao để phát đi thông điệp hòa bình. Bởi ngoài việc diễu hành chung trong lễ khai mạc và những động thái ngoại giao tích cực, các VĐV hockey (khúc côn cầu trên băng) của Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên còn hợp nhất thành một đội thi đấu ở Olympic mùa đông năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.