Đầu tư cho tài năng thể thao còn thấp

15/01/2010 09:19 GMT+7

Hôm qua, Tổng cục TDTT đã tiến hành tổng kết hoạt động của ngành trong năm 2009. Ông Vương Bích Thắng đã dành cho TNTT&GT một cuộc phỏng vấn để bày tỏ những trăn trở và đưa ra định hướng phát triển của TTVN.

Hôm qua, Tổng cục TDTT đã tiến hành tổng kết hoạt động của ngành trong năm 2009. Ông Vương Bích Thắng đã dành cho TNTT&GT một cuộc phỏng vấn để bày tỏ những trăn trở và đưa ra định hướng phát triển của TTVN.

SEA Games 25, VN đã đoạt được 83 HCV - thành tích tốt hơn so với dự kiến. Song chúng ta vẫn chưa thể lạc quan vì những môn thể thao Olympic như bơi, điền kinh... tuy có sự tiến bộ nhưng vẫn thua kém nhiều so với trình độ khu vực, chưa nói tới thế giới. Vậy TTVN cần phải có sự đầu tư như thế nào?

Đấu trường chính của TTVN trong những năm tới vẫn là SEA Games, Asiad, Olympic. Tất nhiên, chúng tôi cũng hiểu rõ là để nâng cao vị trí của VN tại Asiad và Olympic, cần phải có những giải pháp mang tính tổng thể và cần sự nỗ lực, đầu tư lớn hơn rất nhiều. Hiện nay, Tổng cục TDTT đang xây dựng các đề án TDTT: Chiến lược phát triển giai đoạn 2011 – 2020; Chương trình mục tiêu quốc gia; Phát triển khoa học công nghệ; Quy hoạch cơ sở vật chất; Chuyển giao hoạt động tác nghiệp cho các Liên đoàn, trong đó xác định rõ các môn thể thao trọng điểm, các giải pháp để phát triển các môn thể thao trọng điểm trong giai đoạn tới...

VN có thần đồng bơi lội Hoàng Quý Phước, tay vợt Hoàng Thiên vừa gây chấn động làng quần vợt Mỹ, cầu lông có Nguyễn Tiến Minh... nhưng sự đầu tư của nhà nước đối với họ dường như vẫn chưa tương xứng với tài năng?

Sự đầu tư cho những tài năng thể thao ở nước ta còn thấp và chưa đồng bộ. Nhưng có thể khẳng định trong điều kiện hiện nay, Bộ VH – TT – DL cũng như chính quyền các địa phương đã hết sức cố gắng trong việc chăm lo, đầu tư cho những tài năng thể thao. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định về chế độ đặc thù cho VĐV thể thao. Bộ cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo quyết định về một số chính sách đối với VĐV, HLV đạt thành tích xuất sắc. Trong năm 2010, Tổng cục TDTT cũng chỉ đạo các bộ môn xây dựng kế hoạch tập trung đầu tư dài hạn cho các VĐV tài năng ở một số môn thể thao trọng điểm để chuẩn bị các VĐV cho Asiad và Olympic sắp tới. Chúng tôi cũng tiếp tục phối hợp cùng chính quyền các địa phương, các Liên đoàn thể thao quốc gia đề xuất chính sách huy động các nguồn lực để chăm lo tốt hơn cho các VĐV giỏi.

L.Phương
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.