Đề nghị mức án nặng cho kẻ cầm đầu đường dây doping máu chấn động thể thao

Tây Nguyên
Tây Nguyên
09/01/2021 12:32 GMT+7

Công tố viên Đức hôm 8.1 đã đề nghị bác sĩ Mark Schmidt, bị cáo chính trong vụ xét xử vụ án doping máu ‘Aderlass’ gây chấn động thể thao , mức án 5 năm rưỡi tù giam.

Công tố viên Kai Graeber cũng đề nghị Schmidt bị đình chỉ hành nghề y trong 5 năm. Bác sĩ người Đức bị cáo buộc chủ mưu một mạng lưới doping máu quốc tế rộng lớn bị triệt phá vào tháng 2.2019 như một phần của chiến dịch “Aderlass”. Vị bác sĩ trên đang bị xét xử ở Munich (Đức) cùng 4 đồng phạm bị cáo buộc về tội danh tương tự.

Bác sĩ Schmidt (đeo kính đen) bị bắt hồi năm 2019

CHỤP MÀN HÌNH

Vụ án vỡ lở vào tháng 2.2019, khi cảnh sát Áo thực hiện một cuộc đột kích bất ngờ vào giải vô địch trượt tuyết thế giới Bắc Âu ở Tyrol (Áo). Cuộc điều tra bước đầu xác định 23 vận động viên có sử dụng doping, chủ yếu là vận động viên trượt tuyết băng đồng và xe đạp. Phiên tòa không tiết lộ thêm bất kỳ cái tên nào và tòa án dự kiến sẽ tuyên án vào ngày 15.1.
Trước đó, các luật sư của vị bác sĩ thể thao 42 tuổi của Đức cho biết ông này đã bắt đầu thực hiện đường dây doping máu để hỗ trợ các cá nhân vào năm 2012 nhưng từ chối tiết lộ tên cụ thể. Các cáo buộc chống lại bác sĩ này cáo buộc ông cung cấp doping cho các VĐV tại Olympic mùa đông 2014 và 2018, Olympic mùa hè 2016, và Giro d'Italia, Tour de France, các giải đua xe đạp danh giá nhất thế giới.

Max Hauke, một trong số VĐV bị bắt tại trận khi đang truyền máu trong cuộc đột kích của cảnh sát vào giải vô địch trượt tuyết thế giới Bắc Âu ở Áo

CHỤP MÀN HÌNH

Schmidt đã bị giam giữ từ tháng 2.2019 ở Đức trong khuôn khổ chiến dịch "Aderlass". 5 VĐV và 2 nghi phạm đã bị giam giữ tại giải vô địch trượt tuyết thế giới Bắc Âu ở Tyrol ngay trước khi họ bắt đầu tranh tài nội dung việt dã 15 km nam, trong đó 1 VĐV người Áo khác bị bắt khi đang được truyền máu.
Doping máu nhằm mục đích thúc đẩy các tế bào hồng cầu, cho phép cơ thể vận chuyển nhiều ô xy hơn đến cơ bắp, tăng sức chịu đựng và hiệu suất. Đây là vụ truy tố lớn đầu tiên theo luật chống doping được áp dụng tại Đức vào năm 2015.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.