Đi xem World Cup futsal

16/11/2012 03:00 GMT+7

Sự kiện World Cup futsal lần đầu tiên diễn ra ở một nước láng giềng với VN khiến chúng tôi tò mò muốn đến xem cách tổ chức cũng như không khí giải đấu này. Nhưng sau một số buổi xem, ngoại trừ đẳng cấp của các đội hàng đầu vẫn tạo được sự lôi cuốn, còn cảm giác chung là thất vọng.

Sự kiện World Cup futsal lần đầu tiên diễn ra ở một nước láng giềng với VN khiến chúng tôi tò mò muốn đến xem cách tổ chức cũng như không khí giải đấu này. Nhưng sau một số buổi xem, ngoại trừ đẳng cấp của các đội hàng đầu vẫn tạo được sự lôi cuốn, còn cảm giác chung là thất vọng.

Khán đài trống vắng

Được sự hỗ trợ của ông Trần Quốc Tuấn, Ủy viên Ban Futsal FIFA và là giám sát một số trận đấu của giải tại Thái Lan, tôi có vé VIP xem đủ các trận vòng 1/16 và tứ kết. Sự háo hức ban đầu khi đi xem futsal trong tôi rất mãnh liệt vì từng chứng kiến vòng chung kết futsal châu Á năm 2005 mà VN đăng cai tại Nhà thi đấu Phú Thọ hấp dẫn đến dường nào, cũng như Đại hội thể thao trong nhà châu Á (AIG) hay mới nhất là các trận giữa tuyển VN giao hữu với Kuwait và Ý quá hay, nhất là lần này được chứng kiến cuộc so tài của những ngôi sao lớn thế giới. Thế nhưng khi đặt chân đến Nhà thi đấu Hua Mark và Nimiburt ở thủ đô Bangkok, tôi mới thấy sự cuồng nhiệt của mình giảm đi một nửa.

Cái giảm đó là do tác động từ sự nguội lạnh của khán đài khi khán giả đến sân ngồi chưa kín 1/3 khán đài. Sức chứa của Hua Mark gần 7.000 người nhưng ngay cả trận tứ kết được coi là hay nhất giữa 2 cường quốc Nam Mỹ là ĐKVĐ thế giới Brazil và kẻ thách thức Argentina cũng chỉ có khoảng 2.000 người đến xem. Bên cạnh đó là không khí quá “xìu” của cổ động viên Thái khi đến sân nhưng không có những chiêu trò cổ động hoặc đắm mình vào ngày hội này, nên không khí cả trận đấu này cũng như các trận khác mà tôi xem không mấy vui vẻ. Lác đác trên sân chỉ có CĐV của các nước là tạo ra sự ồn ào, đặc biệt Brazil chỉ có khoảng 50 CĐV nhưng làm náo nhiệt cả sân. Còn Argentina chỉ vỏn vẹn 5-7 người cũng hò hét suốt trận như chẳng hề biết mệt.

Thống kê của BTC World Cup futsal cho thấy, lượng khán giả xem ở Thái Lan quá thấp, nhiều trận chỉ có khoảng trên dưới 1.000 người, đông nhất chính là những trận có chủ nhà đấu khoảng gần 5.000. Khi Thái Lan bị loại, lượng người xem chỉ còn lại chỉ khoảng 2.000 đến 2.500 người là nhiều nhất. Tôi hỏi Jeysing, thành viên BTC của FIFA vì sao CĐV thưa thớt, anh trả lời: “FIFA muốn futsal phát triển mạnh hơn ở Đông Nam Á nên đưa về Thái Lan dù biết trước sẽ có nhiều điều không như mong muốn. Chẳng hạn như sân Arena được xây dựng mới rất hiện đại với hơn 10.000 chỗ ngồi nhưng lại khá xa trung tâm sẽ khó thu hút người xem và đồng thời có một số vấn đề chưa thể đáp ứng được nên FIFA quyết định không tổ chức bán kết, chung kết ở đây mà sẽ làm ở Hua Mark. Ngoài ra, sự tuyên truyền của chủ nhà cũng chưa thật sự ấn tượng”.

Sát thủ Falcao

Brazil không hổ danh là đội số 1 thế giới. Trong thế trận bị Argentina dẫn 2-0, chủ lực Je (9) lại sớm bị đuổi khỏi sân, rồi 1 lần sút bật xà, 3 lần sút bật cột và tâm lý cực kỳ căng thẳng, nhiều lúc lúng túng đến khó hiểu. Nhưng chỉ cần 1 cá nhân xuất hiện, mọi chuyện đã đảo lộn 180 độ. Đó chính là Falcao, tên đầy đủ là Alessandro Rosa Vieira, năm nay 35 tuổi. Falcao từng ghi 200 bàn trong 150 lần khoác áo Brazil và vô địch thế giới 2008. Dù chỉ là cầu thủ dự bị do tuổi tác, nhưng khi được tung vào sân ở hiệp 2, sau vài pha thể hiện anh đã mang lại cho Brazil hình ảnh khác, bản lĩnh và chính xác hơn với 2 pha lập công và kiến tạo cho đồng đội ghi bàn. Đặc biệt, bàn thắng trong hiệp phụ của anh đã tạo nên cảm xúc lớn cho mọi người có mặt trên sân khi cùng bật dậy chia vui. Falcao cũng đã bật khóc như đứa trẻ trong vòng tay HLV và đồng đội sau chiến thắng. Các CĐV Brazil đã công kênh anh sau trận, gọi anh là “Sát thủ có khuôn mặt trẻ thơ”.

Quang Tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.