Điền kinh giậm chân tại chỗ

14/01/2014 03:00 GMT+7

Nếu như ở môn bơi, các tài năng Nguyễn Thị Ánh Viên, Trần Duy Khôi, Hoàng Quý Phước đã có kế hoạch tập huấn chuẩn bị cho các giải quốc tế trong thời gian tới, thì điền kinh hiện vẫn giậm chân tại chỗ.

Nếu như ở môn bơi, các tài năng Nguyễn Thị Ánh Viên, Trần Duy Khôi, Hoàng Quý Phước đã có kế hoạch tập huấn chuẩn bị cho các giải quốc tế trong thời gian tới, thì điền kinh hiện vẫn giậm chân tại chỗ.


Nguyễn Thị Oanh cần được đầu tư tốt mới hy vọng tỏa sáng - Ảnh: Khả Hòa 

Từ thành tích các giải quốc tế vừa qua, đặc biệt là tại SEA Games 27, giới chuyên môn có thể khoanh vùng những tài năng đủ sức tranh chấp thứ hạng cao ở các giải quốc tế sắp tới, gần nhất là ASIAD 2014 tại Hàn Quốc. Đó là nữ hoàng tốc độ Đông Nam Á Vũ Thị Hương (vô địch 100 m, 200 m), là Đỗ Thị Thảo trên đường chạy trung bình (800 m, 1.500 m), là những gương mặt trẻ đầy triển vọng ở cự ly 400 m, 400 m rào như Nguyễn Thị Oanh, Quách Thị Lan, là nhà vô địch nhảy 3 bước Nguyễn Văn Hùng… Những gương mặt kể trên đủ sức tranh chấp huy chương châu lục nếu được đầu tư tốt, đặc biệt bằng các chuyến tập huấn dài hạn ở nước ngoài.

Vậy mà thật lạ là đến nay đại diện Liên đoàn lẫn bộ môn điền kinh cho biết vẫn chưa có kế hoạch tập huấn cụ thể đối với các tài năng trên. Vũ Thị Hương từng được sang Đức tập huấn nhưng lại dính chấn thương phải trải qua giai đoạn khó khăn làm lại. Mới đây nhất là trường hợp Quách Thị Lan được đưa sang Bulgaria tập huấn nhưng cũng thất bại đành quay trở về Malaysia, nhưng rồi những gì cô gái này thể hiện trên đường chạy chưa tương xứng với kỳ vọng. Cũng vì thế, phía Liên đoàn Điền kinh đang xem xét kỹ các phương án tập huấn để hạn chế tối đa rủi ro. “Không ngoại trừ các VĐV sẽ chỉ tập huấn trong nước. Liên đoàn sẽ cố gắng tìm kiếm chuyên gia chất lượng cho họ”, Chánh văn phòng Liên đoàn Điền kinh Nguyễn Mạnh Hùng cho biết.

Thế nhưng giới chuyên môn đều cho rằng việc tập huấn nước ngoài là rất cần thiết. Từ những ngày tập huấn tại Đức, đặc biệt là những chuyến tập huấn ở Trung Quốc đã giúp tổ cự ly trung bình của HLV Hồ Thị Từ Tâm sản sinh những tài năng tiếp nối từ Trương Thanh Hằng, Nguyễn Đình Cương đến Đỗ Thị Thảo, Dương Văn Thái. “Môi trường huấn luyện tốt, có quân xanh chất lượng cao, chế độ dinh dưỡng đầy đủ là những yếu tố mà nếu tập trong nước chúng ta chưa đảm bảo. Tôi cho rằng quan trọng là cách làm và phải làm đến nơi đến chốn, biết đón nhận những đổi mới trong huấn luyện, quản lý mới mong mang lại hiệu quả”, HLV Từ Tâm nói.

Hoàng Quỳnh

>> Tăng Thanh Hà gia nhập làng điền kinh
>> Nữ hoàng điền kinh khổ ải chuyện học
>> Điền kinh chưa đánh giá đúng về đối thủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.