Điền kinh VN bất ổn

27/04/2013 03:05 GMT+7

Liên đoàn Điền kinh châu Á (AAA) đã phản ứng gay gắt với Liên đoàn Điền kinh VN (VAF) vì việc rút các VĐV khỏi Grand Prix châu Á 2013 diễn ra tại Thái Lan và Sri Lanka đầu tháng 5 tới.

Liên đoàn Điền kinh châu Á (AAA) đã phản ứng gay gắt với Liên đoàn Điền kinh VN (VAF) vì việc rút các VĐV khỏi Grand Prix châu Á 2013 diễn ra tại Thái Lan và Sri Lanka đầu tháng 5 tới. 

Cuối tháng 4 vừa qua, AAA gửi thư mời đích danh 6 VĐV VN: Vũ Thị Hương (100 m nữ), Quách Thị Lan (400 m nữ), Đỗ Thị Thảo (800 m nữ), Dương Thị Việt Anh (nhảy cao nữ), Nguyễn Văn Lai (5.000 m nam) và Nguyễn Văn Hùng (nhảy 3 bước nam) tham dự giải đấu quan trọng bậc nhất châu lục này. Nhưng với lý do không có kinh phí, bộ môn điền kinh Tổng cục TDTT đã đề nghị VAF không đăng ký 3 VĐV Quách Thị Lan, Nguyễn Văn Lai và Nguyễn Văn Hùng. Trong số này, đáng tiếc nhất là cô gái 17 tuổi Quách Thị Lan - đã đoạt HCV giải vô địch trẻ Đông Nam Á và giành chức vô địch quốc gia với thành tích 53 giây 25, vượt xa HCV SEA Games tới 88% giây và chỉ còn cách HCV châu Á 36% giây.

Điền kinh VN bất ổn
6 VĐV được mời nhưng duy nhất Đỗ Thị Thảo (phải) có thể đến Grand Prix châu Á- Ảnh: Ngô Nguyễn

Không đi vì không có tiền là một quyết định khó hiểu của bộ môn điền kinh, vì Grand Prix là cơ hội cọ xát cực kỳ bổ ích cho bất kỳ VĐV nào. Ngoài ra, đây cũng là giải đấu duy nhất có tiền thưởng mỗi chặng (3.000 USD, 2.000 USD, 1.000 USD cho 3 vị trí đầu) và trong lịch sử một số lần tham dự trước đây, VN cũng từng đoạt giải cao kèm tiền thưởng. Đặc biệt, năm nay VN sẽ không quá tốn kém vì đã được AAA đài thọ tiền ăn ở tại 3 chặng và VN chi tiền đi lại. Ngân quỹ mà Tổng cục TDTT đầu tư cho môn điền kinh không eo hẹp đến mức không đủ để các VĐV VN tham dự. Thậm chí, theo một lãnh đạo VAF, bộ môn điền kinh còn dư tiền nữa là đằng khác.

Khi biết tin xấu, AAA đã gửi công văn, chỉ trích rất nặng nề, vì cho rằng VN không tôn trọng ban tổ chức và làm ảnh hưởng đến việc sắp xếp VĐV thi đấu vòng loại. Không những thế, bộ phận chuyên môn của AAA còn gọi điện thẳng cho VAF, bày tỏ sự giận dữ và phẫn nộ. Đến mức một cán bộ của VAF thốt lên là chưa bao giờ cảm thấy khó xử đến thế. Trả lời báo chí, Trưởng bộ môn điền kinh - ông Dương Đức Thủy lại đưa ra lời giải thích càng khó hiểu hơn: “Một khi đã biết VĐV của ta không bảo đảm thể lực, dù có tham dự cũng chẳng có giải, vậy thì đi để tốn kinh phí nhà nước?! Thứ hai, giả sử là liên đoàn bị phạt, theo lệ thường, mỗi VĐV vắng mặt bị phạt 1.000 USD. Với 2 VĐV không dự giải, cộng thêm 1 HLV đi cùng, tức là ta vắng tất cả 3 người, bị phạt khoảng 3.000 USD. Trong khi đó, chi phí di chuyển, đi lại ta phải chi ra nếu đi cả 3 VĐV (cùng HLV), chắc chắn phải vượt con số 5.000 USD. Nếu xét về tính hiệu quả, có lẽ chịu nộp phạt sẽ hợp lý hơn".

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó tổng thư ký VAF nói: “Nếu có phải nộp phạt thì cũng không “đau” bằng việc mất uy tín với AAA. Tiền là một chuyện, nhưng quan hệ ngoại giao giữa VAF và AAA chắc chắn bị ảnh hưởng”.

Sự việc chưa dừng lại ở đây. Cách đây ít ngày, ông Dương Đức Thủy lại thông báo cho VAF rằng thêm 2 VĐV nữa không thể tham gia gồm Dương Việt Anh bị đau gối và Vũ Thị Hương bị căng cơ. VĐV duy nhất còn lại không bị chấn thương là Đỗ Thị Thảo, thì cơ hội đến Grand Prix cũng rất ít vì hiện tại chưa lo xong visa vào Sri Lanka. VN có thể sẽ hoàn toàn trắng tên ở giải đấu này! Việc bộ môn điền kinh Tổng cục TDTT không tạo điều kiện cho VĐV tham dự không chỉ thể hiện mâu thuẫn với VAF mà còn tạo nên bất ổn khiến uy tín của điền kinh VN sẽ bị giảm sút nghiêm trọng.

Nhật Duy

>> Nhiều nỗi lo cho điền kinh VN
>> Điền kinh VN nhắm thêm 2 suất Olympic
>> Điền kinh VN chưa chuyên nghiệp
>> Vị thế mới của điền kinh VN
>> Điền kinh VN thêm hy vọng cho SEA Games
>> Điền kinh VN được đầu tư chuyên sâu 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.