Điền kinh VN được đầu tư chuyên sâu

12/07/2011 00:52 GMT+7

Vũ Thị Hương và nhà vô địch châu Á Trương Thanh Hằng đều có chung một mục tiêu là đạt chuẩn B dự Olympic ngay trong năm nay.

Trương Thanh Hằng (phải) quyết đạt chuẩn dự Olympic trong thời gian tới - Ảnh: Trung Ninh

Vũ Thị Hương và nhà vô địch châu Á Trương Thanh Hằng đều có chung một mục tiêu là đạt chuẩn B dự Olympic ngay trong năm nay.

Hằng sẽ có riêng chuyên gia massage

Một ngày sau khi Hằng đăng quang giải điền kinh châu Á, sáng qua 11.7, lãnh đạo Liên đoàn Điền kinh VN và chuyên gia Uwe - Giám đốc dự án phát triển điền kinh VN đã có cuộc làm việc để bàn kỹ hơn về chiến dịch đầu tư cho đương kim vô địch châu Á.

Liên đoàn sẽ mời chuyên gia người Đức Gunter Lange “bám sát” Hằng trong suốt quá trình chuẩn bị trước giải vô địch thế giới. Ông Gunter chính là người đã nghiên cứu kỹ thời gian Hằng thi đấu ở ASIAD, chỉ rõ ưu, nhược điểm của chính Hằng và các đối thủ rồi từ đó đề ra chiến thuật riêng cho cô tại giải châu Á. Ông đã phân tích thấu đáo rồi đưa ra lời khuyên tỉ mỉ từng kỹ thuật bước chạy và cả cách vung tay với nhịp như thế nào trong các giai đoạn khác nhau của cự ly 800m, kèm khẳng định: “Hằng sẽ đoạt HCV nếu kiểm soát tốt đường đua”. Nhờ chiến thuật hợp lý này cộng với sự linh hoạt, mềm dẻo khi vận dụng, Hằng đã làm chủ tốc độ và bứt phá thành công.

Ông Gunter hiện đang phụ trách dự án phát triển điền kinh tại Uganda và sẽ từ đất nước này bay thẳng sang Lệ Giang, Trung Quốc vào ngày 27.7. Trước đó 2 ngày, Thanh Hằng cùng tổ cự ly dài và trung bình sẽ có mặt ở đây. Việc quay lại vùng núi Lệ Giang nhằm giúp Hằng tiếp tục tập trong không khí loãng, tăng khả năng hấp thụ oxy và khi thi đấu ở dưới thấp, Hằng sẽ hô hấp được tốt hơn. Ngoài chuyên gia Gunter, liên đoàn sẽ mời thêm cả một chuyên gia massage cấp cao của điền kinh Đức đi cùng để tăng khả năng hồi phục cho Hằng sau mỗi buổi tập. Cả 2 chuyên gia cũng sẽ theo Hằng dự giải thế giới từ 28.8 - 4.9 tại Deagu, Hàn Quốc.

Chiều qua, khi trở lại VN từ Nhật Bản, nhà vô địch châu Á cho biết: “Tôi rất hạnh phúc khi đã trả được món nợ tại ASIAD 16 trước VĐV người Kazakhstan. Chiến thắng này khiến tôi tự tin hơn và hy vọng sẽ đạt chuẩn Olympic ngay tại giải thế giới. Còn ở SEA Games 26, không chỉ bảo vệ chức vô địch, tôi còn hy vọng sẽ phá kỷ lục SEA Games của chính tôi là 2 phút 02 giây 39”.

Hương hồi phục nhanh

Chia vui với đồng nghiệp, Vũ Thị Hương càng quyết tâm sớm trở lại đường đua. Hôm qua, chị đã chia sẻ với Báo Thanh Niên: “Chấn thương rách bao cơ đùi phải của tôi bình phục nhanh hơn dự kiến. Tuy không còn cơ hội dự giải thế giới nhưng tôi tin rằng mình sẽ thi đấu tốt ở SEA Games 26”. HLV Nguyễn Đình Minh nói: “Hương đang ở giai đoạn phục hồi thể lực và mọi việc đang tiến triển khá tốt vì chấn thương đã lành. Tuy nhiên, mặc dù cô đã chạy tốc độ đoạn ngắn nhưng tôi vẫn chưa thể cho Hương tập chạy nhanh chuyên sâu dành cho cự ly 100m bởi độ đàn hồi của cơ cần ổn định. Nếu tập nặng ngay sẽ dẫn đến nguy cơ bị rách. Thành tích tốt nhất của Hương là 11 giây 34 tại SEA Games 25 còn theo quy định, chuẩn B dự Olympic là 11 phút 38. Nếu có sự chuẩn bị tốt, Hương sẽ đạt được chuẩn ngay tại SEA Games 26”.

Duy Bằng có thể được gọi lại tuyển

Tuần trước, cựu tuyển thủ quốc gia Nguyễn Duy Bằng đã đoạt HCV nhảy cao nam với thành tích 2m07 tại giải điền kinh Hồng Kông mở rộng. Từ đầu năm 2011, Bằng đã đầu quân cho TP.HCM.

Ông Mạnh Hùng - Phó tổng thư ký Liên đoàn Điền kinh VN và HLV Đình Minh, Trưởng ban chuyên môn của điền kinh TP.HCM đều cho biết:“Thành tích tốt nhất của Bằng là 2m25 tại giải các ngôi sao châu Á năm 2006 và mục tiêu đặt ra cho Bằng là đạt thành tích 2m15 ở giải vô địch quốc gia để hy vọng được gọi lại đội tuyển VN, vì 2m15 chính là tiêu chuẩn cần đạt được của VĐV nhảy cao nam VN nếu muốn dự SEA Games 26”.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.