Dùng công nghệ cao để săn huy chương tại Olympic Sochi 2014

18/02/2014 18:24 GMT+7

(TNO) Theo Reuters, với mục tiêu giành huy chương tại Olympic mùa Đông 2014 ở Sochi, các đội tuyển đang tận dụng các ứng dụng phân tích hình ảnh video để tối ưu hóa thành tích và có lợi thế cạnh tranh ở các môn thi đấu.

(TNO) Theo Reuters, với mục tiêu giành huy chương tại Olympic mùa Đông 2014 ở Sochi, các đội tuyển đang tận dụng các ứng dụng phân tích hình ảnh video để tối ưu hóa thành tích và có lợi thế cạnh tranh ở các môn thi đấu.

>> Sochi 2014: Tai nạn gia tăng
>> Lòng hào hiệp của á quân Olympic Sochi
>> Olympic Sochi 2014: Không đoạt huy chương nhưng sẽ có nhẫn cưới

Dùng công nghệ cao để săn huy chương tại Olympic Sochi 2014
Đội đua xe trượt tuyết lòng máng của Mỹ sử dụng công nghệ để cải thiện thành tích - Ảnh: Reuters

Scott Novack, Giám đốc thể thao thành tích cao của Liên đoàn đua xe trượt tuyết lòng máng Mỹ cho biết: “Chúng tôi chỉ có vài buổi tập, cụ thể là 6 lần huấn luyện chính thức nên việc phân tích video là vấn đề thiết yếu”. Đội tuyển này dùng Ubersense, ứng dụng dành cho các thiết bị chạy hệ điều hành di động iOS của hãng Apple để xem xét các cuộc đua qua hình ảnh chuyển động chậm và so sánh chúng với nhau.

“Đường đua tại Sochi có 3 đoạn dốc dài. Nếu mất tốc độ khi leo dốc vì va vào tường, điều đó sẽ làm bạn chậm nhiều phần trăm của giây và như vậy sẽ tạo nên sự khác biệt giữa huy chương vàng và huy chương bạc hoặc không có huy chương trong môn thể thao này”, Novack cho biết trong cuộc phỏng vấn của phóng viên Reuters.

Đội tuyển đua xe trượt tuyết lòng máng sẽ có vài người đứng ở các khúc cua mang nhiều thách thức khác nhau và dùng ứng dụng nói trên để ghi nhận thành tích. Các cảnh quay được đồng bộ hóa tự động ở tất cả thiết bị, cho phép huấn luyện viên trưởng xem lại và xác định những chỗ cần cải thiện.

Tại Olympic mùa đông 2010 ở Vancouver, Canada, tuyển Mỹ dùng hệ thống phức tạp hơn, có thêm thiết bị tải tín hiệu truyền hình có tên là Slingbox để phân tích thành tích thi đấu trực tiếp.

Cũng ở sự kiện này, tuyển Mỹ đã xem lại các video và điều đó giúp họ đoạt được 2 huy chương trong đó có 1 huy chương vàng ở nội dung đua 4 nam và huy chương đồng nội dung đôi nữ.

Các vận động viên Olympic và huấn luyện viên cũng dùng ứng dụng Coach’s Eye, chạy trên hệ điều hành iOS, Android và Windows 8. Ứng dụng này cho phép họ xem các hình ảnh quay chậm, đánh dấu những khu vực cần cải thiện, phóng to và tập trung vào các khu vực nhất định và chèn các bình luận bằng văn bản, âm thanh.

Michel Hamelin, huấn luyện viên của vận động viên trượt tuyết Alex Bilodeau người Canada đã đoạt huy chương vàng ở Sochi năm nay cho biết ứng dụng Coach’s Eye giúp việc so sánh 2 cuộc đua dễ dàng hơn và cho phép đưa ra nhận xét nhanh hơn.

Quốc Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.