Đứng dậy sau chấn thương - Kỳ 9: Cô gái “liều mạng”

23/06/2013 00:36 GMT+7

Nói Thùy Trang liều mạng không hề quá lời, bởi dù Viện Tim trung ương kết luận cô bị hở van tim không thể chơi xe đạp nhưng Trang vẫn tiếp tục niềm đam mê. Trên vai còn 8 đinh ốc do chấn thương, nhưng Trang vẫn lên xe lao vun vút để đoạt HCV cho VN ở SEA Games 2005.

Nói Thùy Trang liều mạng không hề quá lời, bởi dù Viện Tim trung ương kết luận cô bị hở van tim không thể chơi xe đạp nhưng Trang vẫn tiếp tục niềm đam mê. Trên vai còn 8 đinh ốc do chấn thương, nhưng Trang vẫn lên xe lao vun vút để đoạt HCV cho VN ở SEA Games 2005.

Phải ký cam kết trước khi đua

Trò chuyện với Trang, khi chúng tôi hỏi về những chấn thương mà cô gặp phải trong nghiệp VĐV của mình, Trang cười nói: “Làm sao nhớ hết được. VĐV xe đạp đường trường chấn thương đã nhiều rồi, nhưng cũng không bằng phân nửa những VĐV xe đạp địa hình như tụi em”.

Vốn xuất thân là VĐV xe đạp đường trường, nhưng khi An Giang thiếu VĐV xe đạp địa hình, các HLV đã nhắm đến Trang bởi họ nhận ra trong cô tính cách của một cô gái quả cảm, không ngại bất cứ điều gì.

Tự nhận xét về mình, Trang nói rằng cô cũng như bao cô gái khác, Trang không phải là người bất chấp thân thể, nhưng vì niềm đam mê, vì đã lỡ dấn thân với xe đạp nên phải biết chấp nhận.

Hơn 13 năm cầm ghi đông xe, Thùy Trang nhìn nhận: “Chế độ bảo hiểm và an toàn cho VĐV xe đạp VN không sánh bằng các nước tiên tiến khác, nên trong tập luyện VĐV phải thật cẩn thận vì chính bản thân mình. Bởi khi chấn thương xảy ra, nhẹ nhất cũng gãy tay, trong khi chế độ bảo hiểm chẳng có là bao vì thế nếu không thận trọng thì sẽ phải sớm dừng cuộc chơi”.

Luôn nhắc nhở chính mình phải thận trọng trong tập luyện cũng như trong thi đấu, nhưng những chấn thương mà Trang có thể nhớ được cũng lên con số hàng chục, cô nói: “Cho dù đã thông thuộc địa hình, nhưng mỗi khi đổ đèo chỉ cần một sai lầm nhỏ, hoặc một tác động bất ngờ cũng lăn quay cả người lẫn xe, gặp tai nạn riết thành quen”.

Tuy nhiên điều mà Trang nhớ đến nhiều nhất là lúc cô không thể thi đấu ở các giải đấu năm 2004 vì không đủ điều kiện sức khỏe. Trong đợt kiểm tra tại Viện Tim trung ương, các bác sĩ đã kết luận Trang bị hở van tim, nếu tiếp tục đua xe đạp sẽ ảnh hưởng đến tính mạng.

Không đồng ý với kết quả của bác sĩ vì cho rằng mình hoàn toàn khỏe mạnh, nên Trang đã đi kiểm tra lại tại Viện Tim TP.HCM với kết quả... bình thường. Trang nhớ lại: “Tôi không biết ai đúng ai sai, nhưng tôi tin vào sức khỏe của mình nên tôi đã thuyết phục gia đình, ban huấn luyện để có thể tiếp tục đua”.

Tuy nhiên để có thể thi đấu các giải năm 2005, Thùy Trang phải ký giấy cam kết, tự chịu trách nhiệm về những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra thì cô mới đủ tư cách để thi đấu.

Đoạt huy chương SEA Games khi trong vai còn 8 đinh ốc

Lần trở lại năm 2005, Thùy Trang đã rất xuất sắc và được gọi tập trung đội tuyển quốc gia tranh tài tại SEA Games 2005 ở Philippines.

Trong một buổi tập chuẩn bị cho SEA Games, Trang không may dính chấn thương vai phải mổ và cố định bằng 8 đinh ốc. Thế nhưng, ở nội dung đổ đèo cô gái quả cảm của làng xe đạp VN đã xuất sắc đem về cho VN tấm huy chương vàng quý giá, cho dù phía chủ nhà giấu nhẹm lộ trình đua đến phút cuối.

Chiến thắng đó với Trang thật ý nghĩa, bởi cô đã chứng tỏ mình hoàn toàn khỏe mạnh và luôn vượt qua tất cả để giành chiến thắng. Khi được cánh phóng viên VN thông tin về việc Trang bị chấn thương nặng trước giải, các phóng viên nước ngoài có mặt tại đích đến đều trố mắt, họ không thể ngờ một cô gái vừa dính chấn thương không lâu lại dám mạo hiểm chơi hết mình để đoạt thành tích cao nhất.

Một năm sau khi đoạt HCV SEA Games 2005, Thùy Trang đã mổ để lấy đinh ốc ra, nhưng bây giờ bả vai của cô vẫn còn nhói đau mỗi khi phải làm việc nặng hay lúc trở trời.

Năm 2011, ngay khi vừa xuất viện sau khi điều trị gai cột sống, thận ứ nước, Thùy Trang cũng nỗ lực đoạt áo vàng chung cuộc giải Xe đạp truyền hình An Giang có sự góp mặt của các VĐV Hàn Quốc.

Bây giờ, Thùy Trang đang tạm nghỉ để chữa chứng viêm xoang. Tuy nhiên cô cho biết khi sức khỏe ổn định thì cô sẽ tiếp tục với niềm đam mê của mình.

Phan Thị Thùy Trang sinh năm 1982 tại An Giang, đoạt HCB giải xe đạp châu Á 2006. HCV SEA Games 2003, 2005. Nhiều lần đoạt HCV giải vô địch quốc gia nội dung đổ đèo. Ở xe đạp đường trường, Thùy Trang cũng nhiều lần đoạt áo vàng chung cuộc giải Xe đạp truyền hình An Giang.

Quang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.