Gian nan trở lại đỉnh cao

05/03/2010 09:22 GMT+7

Dù rất tự tin trở lại đường chạy nhưng như chính Liu Xiang thừa nhận và các thông số kỹ thuật chứng minh, anh chưa thể ở vị trí số 1 thế giới

Liu Xiang lúc này chưa thể sánh bằng Dayron Robles - Ảnh: AFP

Dù rất tự tin trở lại đường chạy nhưng như chính Liu Xiang thừa nhận và các thông số kỹ thuật chứng minh, anh chưa thể ở vị trí số 1 thế giới

Ngày 18.8.2008, khi Liu Xiang tập tễnh bước ra khỏi khu vực xuất phát trên đường chạy 110m vượt rào, cả sân vận động “Tổ chim” tại Bắc Kinh chìm vào im lặng. Nhưng “chấn thương Achilles” đã ngăn không cho anh có cơ hội bảo vệ chiếc HCV đã giành được tại Athens cách đó 4 năm.

Từ đó đến nay, Liu Xiang phải bước vào cuộc chiến giải quyết dứt điểm chấn thương đã đeo đuổi anh trong suốt khoảng thời gian 7 năm trước đó. “Chúng tôi đã phải làm việc rất vất vả hằng ngày. Tuy nhiên, kết quả thì chẳng ai biết được vì chấn thương của Liu Xiang thuộc loại rất phức tạp”, ông Sun Haiping, HLV của Liu, cho biết.

Sau 13 tháng phải rời xa đường chạy, cuối cùng thì nhà vô địch Olympic 2004 cũng trở lại. Tại giải điền kinh Shanghai Golden Grand Prix hồi tháng 9 năm ngoái, thành tích của Liu Xiang là 13,15 giây, ngang với VĐV người Mỹ Terrence Trammell. Tuy nhiên, sau khi xem băng ghi hình, ban tổ chức đã quyết định trao HCV cho Trammell.

Vào tuần sau (từ 12 đến 14.3), Liu Xiang sẽ tranh tài tại giải vô địch điền kinh thế giới trong nhà diễn ra ở Doha, Qatar. Dù đang là nhà ĐKVĐ ở nội dung 60m vượt rào nhưng với những gì thể hiện trong thời gian gần đây, theo nhận định của giới chuyên môn, niềm hy vọng của điền kinh Trung Quốc chỉ là ứng cử viên thứ ba cho danh hiệu vô địch, sau Dayron Robles (Cuba) và Terrence Trammell.

Kể từ khi tái xuất tại giải đấu ở Shanghai, Liu đã thi đấu ở hai giải nữa là giải vô địch điền kinh châu Á (diễn ra ở Quảng Châu, Trung Quốc hồi tháng 11.2009) và Đại hội thể thao Đông Á (Hongkong, Trung Quốc hồi tháng 12.2009). Ở cả hai giải đấu trên anh đều giành HCV ở nội dung 110m vượt rào. Tuy nhiên, thành tích 13,50 giây và 13,66 giây ở hai giải đấu trên vẫn còn kém khá xa nếu so sánh với thành tích tốt nhất thời gian gần đây của Robles (13,04 giây) và Tremmell (13,12 giây). Bên cạnh đó, trong năm 2010, cả Robles và Tremmell đều đã thi đấu ở nội dung 60m vượt rào và có những thành tích rất ấn tượng lần lượt là 7,44 giây và 7,41 giây.

Bản thân Liu Xiang cũng biết rằng anh khó có cơ hội bảo vệ chức vô địch tại giải sắp tới. “Mục tiêu của tôi chỉ là lọt vào lượt chạy chung kết. Vào thời điểm này, tôi không thể đánh bại Robles ở cả nội dung 60m lẫn 110m. Anh ấy rõ ràng là người xuất sắc nhất thế giới vào lúc này”, Liu nhận định.

Xem ra, trở lại thi đấu vào lúc này đã là một thành công với Liu Xiang. Còn có thành công như trước đây hay không là một dấu hỏi lớn dành cho anh.

Lam Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.