Hà Nội 'làm khổ' vận động viên

17/05/2016 09:10 GMT+7

Các vận động viên Hà Nội đang sống trong cảnh khổ sở vì vừa bị nợ lương vừa bị nợ thưởng thời gian dài.

Các vận động viên Hà Nội đang sống trong cảnh khổ sở vì vừa bị nợ lương vừa bị nợ thưởng thời gian dài.

Đạt nhiều thành tích xuất sắc nhưng các VĐV Hà Nội chưa được đãi ngộ tương xứng - Ảnh: Nhựt Quang
Tiếng là trung tâm đào tạo vận động viên (VĐV) số 1 trong cả nước nhưng Hà Nội lại là đơn vị thường xuyên chậm trả các khoản tiền bồi dưỡng, tiền thưởng. Hầu hết các VĐV dạng hợp đồng đều chưa nhận được một đồng tiền công nào từ 3 tháng nay. Một VĐV môn võ than thở: “Trong bản hợp đồng ký với Hà Nội, chúng tôi không nhận lương mà nhận tiền công, với hệ số 2,34 là 122.000 đồng/ngày, trừ thứ bảy, chủ nhật thì mỗi tháng được lĩnh gần 2,7 triệu đồng. Thời buổi này, lương giúp việc bét nhất cũng đã 4 triệu đồng, khoản tiền công của chúng tôi thật sự cũng chả nhiều nhặn gì. Nhưng ngoài khoản thu nhập rất ít ỏi đó, rất nhiều anh chị em không có thêm khoản nào khác vì đã dành hết thời gian cho chuyên môn, chẳng còn hở ra lúc nào để làm thêm việc khác. Tiền công không được lĩnh, tôi và các đồng đội biết sống bằng gì đây”.
97 VĐV Hà Nội được thưởng không bằng... 3 VĐV Thái Bình
So với nhiều đơn vị khác, VĐV Hà Nội cũng không được hưởng chế độ đãi ngộ tương xứng. Lấy ví dụ, sau SEA Games 28, tổng số tiền thưởng mà 97 VĐV Hà Nội được nhận khoảng gần 400 triệu đồng (HCV, HCB, HCĐ được nhận lần lượt 6 triệu đồng, 4 triệu đồng, 2 triệu đồng). Trong khi đó, bộ ba VĐV đua thuyền của Thái Bình là Phạm Thị Thảo, Tạ Thị Huyền, Cao Thị Hảo được thưởng tổng cộng 405 triệu đồng vì thành tích đoạt HCV SEA Games 28 (mỗi VĐV được lĩnh 80,5 triệu đồng). TP.HCM cũng thưởng 45 triệu đồng/HCV, gấp gần 8 lần của Hà Nội. 
Một VĐV khác cho hay: “Tôi đã có gia đình, phải nuôi con nhỏ. Năm ngoái, tôi phải vay tiền để nộp tiền học cho con. Nghĩ lại mà ứa nước mắt. Năm ngoái, chúng tôi bị chậm tiền công gần một năm trời. Đến cuối năm được lĩnh một cục thì trả nợ hết sạch. Năm nay chúng tôi mới lĩnh tiền công tháng 1, 2 nhưng từ tháng 3 đến nay thì chưa. Tôi thực sự lo lắng. Cuộc sống VĐV đã bấp bênh, giờ cứ mòn mỏi chờ tiền thì không biết nuôi gia đình bằng gì”. Một VĐV bắn súng cho hay khoản tiền thưởng mà xạ thủ này bị nợ là 20 triệu đồng. “Có thể với người khác, số tiền này không quá nhiều nhưng với chúng tôi đó là tiền mồ hôi công sức của cả một năm trời”.
Một cựu HLV thuộc Trung tâm huấn luyện cấp cao Hà Nội cho biết: “Hôm trước gặp tôi, nhiều HLV cũng than vãn ghê lắm bởi không chỉ VĐV bị nợ tiền công mà HLV hợp đồng cũng lâm vào tình cảnh tương tự. Họ nói mà như khóc: “Anh ơi, chúng em còn phải “uống nước lã” cầm hơi đến bao giờ nữa. Khổ lắm. Họp giao ban, bọn em không dám nói vì nói ra là bị đì, bị vùi dập ngay”. Các trưởng bộ môn cũng không dám đấu tranh. Lãnh đạo trung tâm cũng buồn lắm vì không lo được cho anh em. Mọi khoản tiền công, tiền thưởng đều do Sở VH-TT rót xuống. Mà tôi được biết, ngoài HLV nội, một số chuyên gia nước ngoài cũng bị nợ lương. Để giữ chân, có HLV còn phải tạm ứng tiền nhà cho chuyên gia. Cứ đà này họ còn muốn cống hiến cho Hà Nội nữa hay không đây”.
Khi chúng tôi đặt vấn đề cách đây 2 tuần, Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội Tô Văn Động trả lời: “Chuyện chưa trả tiền thưởng là do chúng tôi phải thực hiện đúng theo quy trình. Trình tự là phải tập hợp, gom đủ tất cả các giải, rồi trình lên UBND TP.Hà Nội. Sau đó, lấy từ nguồn thi đua khen thưởng của thành phố để chi thưởng. Về việc nợ tiền công, đúng là có chuyện chậm trả nhưng về bản chất không hẳn là chậm. Chúng tôi đang phải xem xét lại việc ký hợp đồng vì nhiều bản hợp đồng chưa phù hợp. Trong cuộc giao ban mới đây, tôi đã đốc thúc, đôn đốc cấp dưới cần phải giải quyết khẩn trương. Chắc chắn đầu tuần các VĐV sẽ được trả tiền công”.
Sau buổi nói chuyện này, dù là vào ngày chủ nhật (8.5), nhưng các VĐV Hà Nội đã được mời lên để ký lại hợp đồng. Tuy nhiên, cho đến hết ngày hôm qua, một VĐV buồn bã cho hay: “Chúng tôi đã thấy tiền công đâu. Rất mong lãnh đạo Sở giữ lời hứa để anh em HLV, VĐV bớt khổ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.