Hasegawa: Niềm tự hào của quyền Anh Nhật Bản

12/01/2010 13:45 GMT+7

Hozumi Hasegawa không được nhiều người hâm mộ Mỹ (quốc gia xem quyền Anh và bóng rổ là môn thể thao được yêu thích số 1) biết đến nhiều. Đơn giản vì anh đấu chuyên nghiệp ở hạng gà (51 đến dưới 54kg), một hạng cân nhỏ, cách hạng nặng (heavyweight) đúng 10 hạng cân.

Hasegawa (phải) trong trận thắng trước Ivaro Perez để lần thứ 10 bảo vệ đai vô địch WBC - Ảnh: AFP

Hozumi Hasegawa không được nhiều người hâm mộ Mỹ (quốc gia xem quyền Anh và bóng rổ là môn thể thao được yêu thích số 1) biết đến nhiều. Đơn giản vì anh đấu chuyên nghiệp ở hạng gà (51 đến dưới 54kg), một hạng cân nhỏ, cách hạng nặng (heavyweight) đúng 10 hạng cân.

Nói cách khác, theo thứ tự, để nhớ đến tên Hasegawa, những người hâm mộ quyền Anh hạng nặng, hạng cân hấp dẫn nhất của những Lennox Lewis, Mike Tyson, Klitschko… phải tìm trong trí nhớ quá nhiều cái tên “nhẹ ký hơn” trước đó nữa.

Và cũng vì là hạng cân nhẹ, nên hạng gà được xem là hạng sở trường của các tay đấm châu Á (đặc biệt là Nhật Bản), vốn nhỏ bé về thể tạng (và đây cũng là lý do mà người hâm mộ Mỹ “cố tình” không nhớ đến tên anh). Hozumi Hasegawa có thể hình “rất chuẩn” của dân hạng gà, cao chỉ 1m65. Điều này giúp anh gìn giữ trọng lượng dễ dàng, dễ dàng như cái cách anh hạ knock-out (K.O) 12  đối thủ của mình trong  28 trận trong toàn bộ sự nghiệp của mình từ trước đến nay.

Đáng chú ý, chỉ trong năm 2009, Hozumi Hasegawa đã hạ K.O  đến 3 võ sĩ: lvaro Perez (hạ K.O trong hiệp 4), Vusi Malinga (hiệp 1) và Nestor Rocha (hiệp 1)  đều tại sàn đấu quê nhà Kobe (Nhật Bản) để lần thứ 10 liên tiếp bảo vệ thành công đai vô địch hạng gà WBC. Thắng ấn tượng 3 tay đấm thách đấu mình chỉ trong 6/36 hiệp quy định, Hasegawa  xứng đáng bước vào vị trí thứ 13 trong tốp 100 võ sĩ xuất sắc nhất năm 2009 (theo bầu chọn của THE RING Magazine). Tên tuổi của Hasegawa ở khu vực châu Á chỉ đứng sau huyền thoại Pacquiao (Philippines) và ấn tượng hơn, suốt 8 năm qua, Hasegawa chưa hề bại trận.

Hasegawa sinh ngày 16 tháng 12 năm 1980 tại Nishiwaki, Hyogo, Nhật Bản, là con thứ trong gia đình có 5 anh chị em. Hasegawa bước vào quyền Anh chuyên nghiệp không gì đặc biệt lắm khi đấu 5 trận khởi nghiệp mà đã bại đến 2. Nhưng không ai ngờ, đó chỉ là 2 trận thua duy nhất. Bởi trung thành với hạng gà và quyết tâm đến đỉnh vinh quang, Hasegawa  lên kế hoạch tập luyện cần mẫn, phát triển mạnh mẽ uy lực vào đòn tay, khả năng cận chiến và  tốc độ di chuyển đôi chân. Hasegawa có lợi thế đặc biệt là thuận tay trái, điều này khiến nhiều đối thủ của anh phải vất vả khi phán đoán hướng ra đòn để phòng vệ.

Trước khi chức vô địch hạng gà thuộc về Hasegawa, danh hiệu này được huyền thoại Thái Lan Veeraphol Sahaprom nắm giữ 15 lần trong 6 năm. Ngày 16 tháng 4 năm 2005, cả hai gặp nhau tại Nippon Budokan (một NTĐ lớn tại Tokyo, Nhật Bản). Không phủ nhận lợi thế sân nhà đã tiếp sức rất nhiều cho Hasegawa nhưng chính khát khao chiến thắng và quy luật của thể thao chuyên nghiệp: tre già măng mọc (Hasegawa  kém Sahaprom đúng 1 con giáp) đã giúp Hasegawa có chiến thắng (bằng điểm) sau 12 hiệp. Kết quả này không chỉ chấm dứt sự thống trị đai vô địch hạng gà của người Thái mà chính Hasegawa còn giúp xứ sở phù tang tái sở hữu chiếc đai này. Người hâm mộ Nhật gọi đây là “sự báo thù ngọt ngào” bởi cách đó 6 năm, chính tay đấm Thái Lan đã hạ Joichiro Tatsuyoshi để lấy danh hiệu của người Nhật.

Sau đó 1 năm, vào ngày 25.3.2006, Hasegawa nhận lời tái đấu cùng Sahaprom. Kết quả trận đấu này còn bất ngờ hơn: tay đấm Thái Lan bị hạ K.O ở hiệp 9. Thời hoàng kim của Hasegawa đã đến, còn Sahaprom giải nghệ luôn sau trận thua này.

Hiếu Dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.