Hiệp hội Y khoa Thế giới phản đối quy định về dùng thuốc giảm hàm lượng testosterone

Tây Nguyên
Tây Nguyên
06/05/2019 18:05 GMT+7

Hiệp hội Y khoa Thế giới (WMA) kêu gọi các tổ chức thành viên không cung cấp các loại thuốc làm giảm hàm lượng testosterone cho những nữ VĐV điền kinh bị rối loạn phát triển giới tính theo quy định gây tranh cãi của Liên đoàn Điền kinh Thế giới (IAAF).

Lời kêu gọi của WMA, tổ chức đại diện cho các bác sĩ từ 114 nước thành viên, được đưa ra sau khi Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) tuyên phán quyết có lợi cho IAAF trong vụ kiện pháp lý mang tính bước ngoặt chống lại Caster Semenya, VĐV Nam Phi từng 2 lần vô địch Olympic chạy cự ly 800m nữ.
Semenya quyết không tuân thủ quy định của IAAF AFP
Theo phán quyết của CAS, Semenya và những nữ VĐV bị ảnh hưởng khác sẽ phải dùng thuốc để giảm hàm lượng testosterone nếu họ muốn tiếp tranh tài ở những cự ly từ 400m đến 1 dặm. Semenya - người cũng 3 lần vô địch thế giới cự ly 800m, từng hy vọng sẽ “vô hiệu hóa” được quy định trên. Thế nhưng quy định của IAAF sẽ có hiệu lực từ ngày 8.5.
Đội ngũ pháp lý của Semenya lập luận rằng hàm lượng testosterone trong cơ thể của nữ VĐV 28 tuổi này là tự nhiên, nên sẽ là không công bằng nếu cấm cô thi đấu. Chủ tịch WMA Leonid Eidelman lên tiếng chỉ trích IAAF khi cho rằng quy định trên được xây dựng với “cơ sở yếu ớt từ một nghiên cứu duy nhất đang gây tranh luận rộng rãi trong cộng đồng khoa học”, và nói rằng cần phải loại bỏ ngay lập tức.
“Quy định (của IAAF) cũng tương phản với một số tuyên bố và tuyên ngôn đạo đức quan trọng của WMA, và vì vậy chúng tôi kêu gọi lập tức hủy bỏ những quy định như thế”, AFP trích dẫn phát biểu của Eidelman. Trước đó, WMA từng bày tỏ sự phản đối đối với việc kê đơn để giảm hàm lượng testosterone nếu tình trạng này không được công nhận là bệnh lý.
Trong khi đó, trong phán quyết được đưa ra sau nhiều tháng cân nhắc đối với một vụ việc gây nhiều tranh cãi, CAS thừa nhận rằng quy định của IAAF “phân biệt đối xử”, nhưng đồng thời lại cho rằng chính sách này là “cần thiết, hợp lý và phù hợp” để bảo vệ sự công bằng trong các giải thể thao dành cho nữ.
Phán quyết của CAS có thể là bước ngoặt của thể thao nữ AFP
Chủ tịch IAAF Sebastian Coe hoan nghênh phán quyết của CAS trong buổi họp báo trước giải Diamond League tại Doha, giải đấu mà Semenya tham gia tranh tài và tiếp tục thắng ở cự ly 800m nữ. Ông Coe cho rằng cần phải áp dụng ngay những quy định mới, nhưng lại từ chối trả lời câu hỏi tại sao những lợi thế về di truyền khác lại không bị đưa vào quy định.
Theo quy định này của IAAF, các nữ VĐV điền kinh có hàm lượng testosterone cao tự nhiên muốn tham gia tranh tài ở các cự ly từ 400m đến 1 dặm phải dùng thuốc để để giảm hàm lượng xuống dưới 5 nmol/L, tức gấp đôi mức hàm lượng bình thường của nữ là dưới 2 nmol/L. Những VĐV muốn tham dự Giải vô địch điền kinh thế giới IAAF 2019, sẽ diễn ra tại thủ đô Doha của Qatar từ 27.9 đến 6.10, sẽ phải bắt đầu uống thuốc trong tuần này.
Semenya đến nay vẫn giữ thái độ thách thức bất chấp phán quyết của CAS. Cô nhấn mạnh rằng sẽ “một lần nữa vượt lên và tiếp tục truyền cảm hứng cho những phụ nữ trẻ và những VĐV ở Nam Phi và trên khắp thế giới”. Tuy nhiên, Semenya cũng có viết một Twitter hồi đầu tháng bóng gió chuyện có thể sớm từ giã thể thao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.