Hoàng Xuân Vinh đương đầu cùng lúc đương kim vô địch Olympic và ASIAD

10/08/2016 16:38 GMT+7

Danh sách VĐV sẽ thi đấu nội dung 50m súng ngắn bắn chậm vào 19 giờ tối nay sẽ toàn hảo thủ. Hoàng Xuân Vinh của chúng ta sẽ tái đấu với những đấu thủ sừng sỏ của thế giới.

Trong đó đáng gờm nhất chính là đương kim vô địch Olympic người Hàn Quốc Jin Jong Oh, người đang giữ kỷ lục thế giới ở cả vòng loại và vòng chung kết ở nội dung 50m súng ngắn. Ngày 7.8 vừa qua, Jin Jong Oh đã bị loại sau loạt bắn thứ 5 của loạt bắn chung kết. Nhưng khi được thi đấu ở nội dung sở trường, xạ thủ Hàn Quốc này là ứng viên sáng giá nhất cho ngôi vô địch.
Xạ thủ người Ấn Độ Jitu Rai cũng là cái tên được đặc biệt chú ý. Còn rất trẻ, mới 29 tuổi nhưng Jitu Rai đã từng bắn được số điểm cực cao là 194.1 điểm tại Đại hội thể thao khối thịnh vượng chung năm 2014 và cũng từng đoạt HCV ở ASIAD 2014 nội dung 50m súng ngắn, giải đấu mà Xuân Vinh chỉ kết thúc ở vị trí thứ tư.

Xạ thủ người Ấn Độ Jitu Rai từng giành HCV ASIAD năm 2014 AFP
Xuân Vinh cũng sẽ gặp lại xạ thủ nước chủ nhà Almeida Wu, người chỉ chịu thua anh ở phát đạn cuối cùng ở bài chung kết nội dung 10 m súng ngắn hơi. Mặc dù đây không phải thế mạnh của Almeida Wu nhưng thất bại trước Vinh vài ngày trước cũng sẽ khiến VĐV cực giỏi này dồn hết tâm lực để thi đấu tốt nhất có thể.
Ngoài ra, ở nội dung này cũng hội tụ nhiều anh tài khác đến từ châu Âu như João Costa (Bồ Đào Nha), Damir Mikec (Serbia), Oleh Omelchuk (Ukraina) hay Pablo Carrera (Tây Ban Nha) cũng là những gương mặt xuất sắc đã từng giành trên 190 điểm trong các loạt bắn chung kết ở các giải đấu lớn gần đây.
Thành tích tốt nhất của Hoàng Xuân Vinh trong năm 2015 tại chung kết nội dung 50 súng ngắn ở các giải đấu quốc tế chỉ là 189.3 điểm ở World Cup bắn súng tại Munich (Đức).

Xạ thủ Hàn Quốc Jin Jong Oh, đương kim vô địch Olympic nội dung 50 m súng ngắn bắn chậm AFP
Theo bảng xếp hạng mới nhất của Liên đoàn Bắn súng thế giới, Xuân Vinh đứng ở vị trí 20. Đây không phải nội dung thế mạnh của Vinh mà thành tích tốt nhất của Vinh giành được là HCĐ Cúp thế giới 2015.
HLV Nguyễn Thị Nhung nói: “Bắn súng luôn đặt mục tiêu tranh chấp huy chương ở tất cả các nội dung thi đấu tại Olympic. Nhưng với nội dung này, Vinh chỉ là 1 trong 20 người có khả năng tranh chấp huy chương. Vì thế Vinh có thể dẫn đầu nhưng cũng có thể đứng ở vị trí thứ 20”.
Đối thủ từng thua Xuân Vinh muốn giành thêm huy chương Olympic
Dẫu là đối thủ của Hoàng Xuân Vinh nhưng xạ thủ sinh năm 1992 Almeida Wu rất được lòng khán giả Việt Nam bởi thái độ ứng xử vô cùng đẹp mắt, cao thượng của anh sau khi kết thúc bài bắn chung kết nội dung 10 m súng ngắn hơi.
Ở phát đạn cuối cùng, Wu bắn trước Vinh và đạt số điểm rất cao (10.2 điểm) và đã gần như chạm một tay vào chức vô địch. Nhưng cũng đúng ở phát đạn cuối cùng, Vinh đã bắn quá xuất sắc được 10.7 điểm và vượt qua Wu để giành HCV.
Almeida Wu và chiếc HCB ở nội dung bắn súng ngắn hơi 10m AFP
Ngay ở giây phút đó, Wu đã vỗ tay tán thưởng và quay sang ôm Xuân Vinh một cách rất chân thành, thân thiết. Và phát biểu của anh sau khi giành HCB cũng gây thiện cảm đặc biệt cho chúng ta: “Tôi rất vui vì đã có được thành tích tốt trong sự cổ vũ rất nồng nhiệt của khán giả quê nhà. Sự động viên của khán giả Brazil đã giúp tôi chiến thắng được bản thân, chiến thắng được những áp lực đè nặng.
Tôi đã từng giành HCV tại Đại hội thể thao châu Mỹ năm 2015 nhưng sau giải đấu này, tôi bị chấn thương ở vai và lưng. Nhưng nhờ có sự tập luyện chăm chỉ và sự cố gắng tối đa, tôi đã vượt qua những cơn đau để có thể thi đấu tốt tại Olympic. Không có gì diễn tả được cảm xúc của tôi”. Almeida cũng là quân nhân và anh chia sẻ rằng mình rất muốn có thêm một tấm huy chương khác tại Olympic lần này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.