Hỗn chiến trong trận bóng rổ Trung - Mỹ

20/08/2011 01:28 GMT+7

Sự cố nghiêm trọng đã xảy ra trong trận giao hữu giữa đội trường Đại học Georgetown (Mỹ) và CLB Bayi Rockets (Trung Quốc), diễn ra tối 18.8 tại Bắc Kinh, ngay chuyến thăm Trung Quốc của Phó tổng thống Mỹ Joe Biden.

Sự cố nghiêm trọng đã xảy ra trong trận giao hữu giữa đội trường Đại học Georgetown (Mỹ) và CLB Bayi Rockets (Trung Quốc), diễn ra tối 18.8 tại Bắc Kinh, ngay chuyến thăm Trung Quốc của Phó tổng thống Mỹ Joe Biden.


Hình ảnh đáng xấu hổ trong trận bóng rổ giữa 2 CLB Georgetown (Mỹ) và CLB Bayi Rockets (Trung Quốc) - Ảnh: Reuters

Ông Joe Biden không có mặt trong trận đấu trên, nhưng trước đó có dự khán trận Georgetown gặp một CLB khác của Trung Quốc vào ngày 17.8. Đây là chuỗi trận trong lịch trình giao hữu của đội Georgetown nhân dịp Phó tổng thống Mỹ đến thăm Trung Quốc, và được báo chí cả Mỹ và Trung Quốc gọi là chính sách “ngoại giao bóng rổ”. Thế nhưng, sự cố xảy ra khi phía Trung Quốc, các cầu thủ của đội Bayi Rockets liên tục gây sự, chơi thô bạo đối phương suốt trận… dẫn đến vụ đánh nhau hỗn loạn ngay trên sân đấu.

Các phóng viên tờ Daily Mail có mặt tại chỗ, trong bài viết trên website của mình đã bình luận: “Đây là một hành động cho thấy chẳng ai thể hiện thiện chí cả”. Sự việc xảy ra ở hiệp đấu thứ 4 khi còn 9 phút 32 giây là kết thúc và lúc đó hai bên đang hòa nhau với tỷ số 64-64. Trong một pha bóng, tiền đạo đội Bayi là Hu Ke va chạm với hậu vệ đội Georgetown là Jason Clark. Hu Ke đòi trọng tài thổi phạt nhưng phía đối phương phản ứng, thế là 2 cầu thủ xô đẩy nhau khởi đầu cho vụ ẩu đả ngay sau đó, vì cùng lúc các cầu thủ dự bị của cả 2 đội từ bên ngoài sân lao vào hỗn chiến. Phía đội Bayi ỷ đông hơn và lợi thế chủ nhà nên nhanh chóng áp đảo các cầu thủ đội Georgetown. Các cầu thủ Mỹ bị hành hung dữ dội, buộc phải tháo chạy thoát thân, nhưng vẫn không tránh khỏi sự truy đuổi trong sự giận dữ của đối phương. Có cầu thủ của đội Bayi còn dùng cả ghế sắt lao vào đánh tới tấp các cầu thủ đội Mỹ. Khi đó, theo các nhân chứng cho biết, dù trên sân có rất nhiều nhân viên an ninh Trung Quốc đến bảo vệ trận đấu nhưng không biết vô tình hay cố ý, tất cả đều làm ngơ hoặc chỉ phản ứng cho có lệ để sự việc đáng xấu hổ xảy ra. Chưa kể, trên khán đài, nhiều khán giả quá khích của Trung Quốc còn dùng những vật thể lạ ném ào ào xuống sân nhắm vào các cầu thủ Mỹ.

Trong tình thế đó, theo tường thuật của phóng viên tờ Washington Post, HLV trưởng đội Georgetown là ông John Thompson III phải kêu gọi các cầu thủ của mình nhanh chóng chạy về phòng thay đồ. Ông cũng  hối thúc nhân viên an ninh Trung Quốc phải có biện pháp bảo vệ an toàn cho đội Georgetown cũng như các CĐV là sinh viên của trường tháp tùng theo đội trong chuyến du đấu. Phía đội Georgetown cũng cho biết là đã có 2 cầu thủ của họ bị chấn thương nặng trong vụ ẩu đả vì bị đánh trúng bằng ghế sắt. Sau đó, trong một thông báo, HLV Thompson cho biết rất lấy làm tiếc khi vụ việc không tốt đẹp này xảy ra và tuyên bố: “Chúng tôi rời khỏi đây ngay lập tức”.

Theo lịch, đội Georgetown còn một trận giao hữu nữa ở Thượng Hải, nhưng do sự cố trên nên đội bóng rổ Mỹ sẽ kết thúc sớm chuyến du đấu để trở về nước. Cũng sau vụ ẩu đả trên, sau khi trốn về phòng và chuẩn bị hành lý về khách sạn, các cầu thủ đội Georgetown lẫn CĐV còn bị nhiều khán giả Trung Quốc quá khích đuổi theo đòi hành hung, và phải rất vất vả họ mới lên được xe buýt để ra về an toàn.

Giang Lao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.