Huyền thoại xe đạp Đức Ullrich thừa nhận dùng doping

23/06/2013 07:38 GMT+7

(TNO) Thể thao Đức vừa đón nhận một cú sốc khi người hùng của môn xe đạp quốc gia này là Jan Ullrich thừa nhận đã sử dụng doping trong quá khứ.

(TNO) Thể thao Đức vừa đón nhận một cú sốc khi người hùng của môn xe đạp quốc gia này là Jan Ullrich thừa nhận đã sử dụng doping trong quá khứ.

>> “Bão” doping lại tấn công thể thao Mỹ
>> Xe đạp lại dính doping
>> Lance Armstrong đã thú nhận dùng doping

 
Jan Ullrich thừa nhận đã sử dụng thuốc cấm trong quá khứ - Ảnh: Reuters

Lời thú tội được Ullrich thổ lộ trên tờ báo tuần Focus khi cho rằng việc sử dụng doping của anh đã nhờ sự giúp đỡ của bác sĩ người Tây Ban Nha Eufemiano Fuentes - người điều hành một mạng lưới doping quy mô lớn và vừa hầu tòa.

“Vâng, tôi đã tiếp cận và được Fuentes trợ giúp. Tại thời điểm đó (tức năm 2005 và 2006), hầu như mọi cua rơ đều đã sử dụng doping và việc tôi sử dụng không có gì khác”, Ullrich - cua rơ người Đức duy nhất giành chiến thắng Tour de France, nói với Focus.

Dẫu vậy, cựu cua rơ 39 tuổi khẳng định anh không sử dụng một loại doping khác ngoài việc truyền máu với nỗ lực chống lại các tác động của axit lactic. Vì vậy, Ullrich cho rằng việc quyết định sử dụng doping chỉ nhằm tạo một “sân chơi bình đẳng” đối với các đối thủ của mình tại các giải lớn trong năm 2005 và nửa đầu mùa giải 2006.

“Theo quan điểm của tôi, bạn có thể gọi đó là gian lận khi tôi đã có một lợi thế không công bằng. Nhưng đó không phải là tất cả, bởi tôi chỉ muốn có một cơ hội chiến thắng như những đối thủ khác”, Ullrich nhấn mạnh.

Cựu cua rơ người Đức nói thêm: “Tôi đã tự đánh mất hình ảnh của mình trước công chúng và nó còn ảnh hưởng đến sức khỏe. Bây giờ đã đến lúc tôi phải kéo bức màn về doping. Tôi muốn nhìn về tương lai và không còn muốn bị quá khứ ám ảnh”.

 
Jan Ullrich là một trong những đối thủ lớn nhất của cựu cua rơ Mỹ Lance Armstrong (áo vàng), người cũng thú nhận từng sử dụng doping - Ảnh: AFP

Trong sự nghiệp, Ullrich chính là một trong những đối thủ lớn nhất của cựu cua rơ Mỹ Lance Armstrong, người đã bị buộc tội sử dụng doping và bị tước tất cả các danh hiệu từ năm 1998 - 2005.

Ngoài chức vô địch Tour de France 1997 và Vuelta a Espana 1999, Ullrich từng 5 lần về nhì ở Tour de France, trong đó 3 lần thua Armstrong ở các năm 2000, 2001 và 2003. Cua rơ này còn từng giành huy chương bạc ở Olympic 2000 và giải nghệ vào tháng 2.2007.

Lời thừa nhận của Ullrich đã khép lại những tranh cãi xung quanh phán quyết của Tòa án Trong tài Thể thao (CAS) khi tước các danh hiệu của cua rơ này kể từ năm 2005 do sử dụng doping. Trước phán quyết của CAS, Ullrich bị cấm thi đấu ở Tour de France 2006 do bị buộc tội sử dụng chất kích nhưng cua rơ này một mực cho rằng mình chỉ bị lừa và không hề biết bác sĩ Fuentes.

Dẫu vậy, lời thú tội của Ullrich một lần nữa khiến làng xe đạp thêm một vết ố trong lịch sử của mình, đồng thời gieo thêm nỗi buồn trong lòng người hâm mộ Đức về người anh hùng thể thao của quốc gia.

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.