IOC cấm Nga tham dự Olympic mùa đông 2018

06/12/2017 06:31 GMT+7

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cuối cùng đã đưa ra phán quyết cấm Nga tham dự Olympic mùa đông 2018 do bê bối bảo trợ doping nhưng các VĐV 'sạch' của quốc gia này có thể tranh tài với lá cờ trung lập.

Theo AFP, quyết định trên được đưa ra sau cuộc họp kín giữa Chủ tịch IOC Thomas Bach, ban chấp hành tổ chức này ở Lausanne (Thụy Sỹ) hôm 5.12 (giờ địa phương) với đại diện phía Nga là Alexander Zhukov (Chủ tịch Olympic Nga - ROC) và Evgenia Medvedeva (VĐV từng 2 lần đoạt HCV trượt tuyết thế giới). Sự trừng phạt này thể hiện sự nghiêm khắc của IOC đối với vấn nạn doping dù chỉ còn 65 ngày nữa Olympic mùa đông 2018 tại Pyeongchang (Hàn Quốc) sẽ khởi tranh.
Trong tuyên bố về quyết định trên, Chủ tịch IOC cáo buộc chương trình bảo trợ doping của Nga đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự toàn vẹn của Olympic và thể thao. Một báo cáo của Ủy ban phòng chống doping thế giới (WADA) và 2 cuộc điều tra của IOC xác nhận các VĐV Nga đã tham gia vào một chương trình bảo trợ doping đạt “đỉnh cao” của gian lận trong Olympic mùa đông 2014 ở thành phố Sochi mà quốc gia này đăng cai. Những bằng chứng chỉ ra rằng kế hoạch bảo trợ doping có sự nhúng tay của các quan chức cao cấp của Chính phủ Nga, đặc biệt là từ Bộ thể thao và được với sự trợ giúp của các nhân vật bí mật. Theo đó, IOC đã quyết định cấm tham gia các hoạt động thể thao suốt đời đối với Phó Thủ tướng Nga Vitaly Mutko, người giữ chức Bộ trưởng Thể thao ở thời điểm Olympic mùa đông 2014.
Chủ tịch IOC Thomas Bach (trái) đã đưa ra phán quyết được xem là khó khăn nhất trong lịch sử tổ chức AFP
Án phạt của IOC đối với ông Mutko đã thu hút sự chú ý của dư luận khi quan chức này hiện là người đứng đầu ban tổ chức World Cup 2018, sự kiện mà Nga đăng cai tổ chức. Vì vậy, sự quan tâm của dư luận sẽ tập trung vào việc liệu FIFA có xem xét tước vai trò của ông Mutko ở World Cup năm tới hay không. Tuy nhiên, trong một tuyên bố, FIFA cho biết họ sẽ “lưu ý” quyết định của IOC nhưng nó “không ảnh hưởng đến việc chuẩn bị” của Nga đối với World Cup 2018. Ngoài ra, IOC cũng ban hành án phạt tượng tự ông Mutko đối với Chủ tịch ROC Alexander Zhukov. Tại cuộc họp, ông Zhukov gửi lời xin lỗi đến IOC vì những trường hợp dính doping của quốc gia.
Theo AFP, IOC vẫn có quyền cấm cửa hoàn toàn các VĐV Nga đến tham dự Olympic mùa đông diễn ra vào tháng 2 năm tới. Tuy nhiên, tổ chức này đã mở ra một con đường cho VĐV Nga có thể cạnh tranh tại sự kiện dưới lá cờ của Olympic nhưng phải được kiểm tra doping nghiêm ngặt. Trong khi đó, sau phán quyết nói trên đối với Nga, Ủy ban Olympic Mỹ ca ngợi quyết định và sự nghiêm khắc của IOC: “Không có sự lựa chọn nào hoàn hảo hơn nhưng quyết định của IOC sẽ làm giảm khả năng những sự cố như thế có thể xảy ra một lần nữa”.
Lá cờ quốc gia Nga (phải) sẽ không bay ở Olympic mùa đông 2018 AFP
Tuy vậy, với những diễn biến và động thái trong những tháng gần đây, sự trừng phạt của IOC đối với Nga dường như đã được báo trước. Gần đây nhất, vào ngày 26.11, Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF) ban hành quyết định duy trì án cấm thi đấu quốc tế đối với Nga trong khi VĐV khuyết tật bị loại khỏi Paralympic mùa đông 2018 do bê bối bảo trợ doping. Án phạt này trước đó khiến các VĐV điền kinh Nga bị loại khỏi Olympic 2016 và Giải vô địch điền kinh thế giới năm nay.
Trước cuộc họp nói trên, nguy cơ Nga bị loại khỏi Olympic mùa đông 2018 tăng cao sau khi hàng loạt VĐV nước này bị cấm thi đấu suốt đời và tước huy chương đoạt được ở Olympic mùa đông 2014 do dính bê bối bảo trợ doping trong một báo cáo điều tra được WADA công bố vào cuối năm 2015. Theo đó, Nga bị tước 11 trong tổng số 33 huy chương đoạt được ở Olympic mùa đông 2014 dẫn đến mất vị trí số 1 trên bảng tổng sắp huy chương về tay Na Uy đồng thời rớt xuống hạng 4.
Trong lịch sử, IOC chưa từng đưa ra án cấm cửa Olympic đối với một quốc gia ngoài trừ trường hợp Nam Phi từ năm 1964 đến 1988 do vấn nạn phân biệt chủng tộc.
Phẫn nộ từ phía Nga

Nga hiện chưa có hồi đáp chính thức đối với án phạt nhưng quyết định của IOC đã gây ra sự phẫn nộ từ quốc gia này. “Trừng phạt những người vô tội là bất công và vô đạo đức, điều này hoàn toàn mâu thuẫn với các nguyên tắc cơ bản của Olympic”, ông Alexander Zhukov nói. Phó chủ tịch Hạ nghị viện Nga Pyotr Tolstoy nói rằng Nga nên tẩy chay Olympic: “Họ làm nhục toàn thể nước Nga thông qua việc không treo cờ và bài hát quốc ca (tại Olympic mùa đông 2018). Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova bảy tỏ cảm xúc trên tài khoản Facebook: “Có đau đớn không? (ý nói về án phạt của IOC). Rất nhiều”. Chủ tịch Liên đoàn thể thao xe lăn Nga Alexander Zubkov (người trước đó cũng bị tước 2 HCV do bê bối bảo trợ doping) đã mô tả quyết định cấm Nga làm “cú đấm thọc vào dạ dày”.

atyana Tarasova, một HLV trượt băng nổi tiếng của Nga, buồn bã trước quyết định của IOC AFP

Nhà lập pháp Irina Rodnina, một huyền thoại trượt băng Nga, gửi lời xin lỗi vì không thể bảo vệ các VĐV nước nhà. Trong khi đó, Tatyana Tarasova, một HLV trượt băng nổi tiếng của Nga, nói rằng quyết định của IOC là “hoàn toàn bất công. Đây giống như một vụ giết người trong thể thao quốc gia của chúng tôi”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.