IOC “cảm thấy tiếc” vì không bỏ lệnh cấm thiết bị thể thao cho CHDCND Triều Tiên

10/08/2018 18:13 GMT+7

Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) vừa bày tỏ sự tiếc nuối sau khi Liên hợp quốc (LHQ) từ chối gỡ bỏ lệnh cấm xuất trang thiết bị thể thao cho CHDCND Triều Tiên.

Ủy ban Trừng phạt của LHQ trước đó đã thông qua những biện pháp cho phép các tổ chức nhân đạo và các cơ quan của tổ chức này có được quyền miễn trừ đối với lệnh trừng phạt liên quan đến việc chấm dứt chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, thiết bị thể thao lại không nằm trong danh mục được miễn trừ.
Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiền diễu hành chung trong lễ khai mạc Olympic mùa đông 2018 REUTERS
AFP dẫn thông báo của IOC cho hay: “IOC đã ghi nhận với sự tiếc nuối rằng Ủy ban Trừng phạt thuộc Ủy ban Bảo an LHQ đã không thông qua việc tháo bỏ rào cản đối với mặt hàng thể thao cho các vận động viên CHDCND Triều Tiên. Điều này gây khó khăn hơn cho IOC trong việc hoàn thành sứ mệnh đoàn kết vận động viên trên khắp thế giới nhằm thúc đẩy sự hiểu biết và tình bạn bè mà không quan tâm đến nền tảng chính trị hay bất kỳ sự khác biệt nào”.
Trước đó, IOC đã tích cực mở đường cho CHDCND Triều Tiên được tham gia Olympic mùa đông ở Pyeong Chang (Hàn Quốc), góp phần cho sự tan băng cho mối quan hệ giữa hai miền trên bán đảo Triều Tiên. Tại kỳ Olympic này, bản thân hai 2 quốc gia cũng đã có những tín hiệu tích cực trong mối quan hệ khi 2 đoàn thể thao diễu hành dưới lá cờ thống nhất ở lễ khai mạc và hợp nhất tuyển nữ khúc côn cầu trên băng để tranh tài. Mới nhất, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã đồng ý hợp nhất các tuyển bóng rổ nữ, chèo thuyền, canoeing, cũng như cùng diễu hành chung ở lễ khai mạc và bế mạc ASIAD 2018 tại Indonesia diễn ra từ ngày 18.8 đến 2.9.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.