IOC phản ứng kịch liệt quyết định xóa án cho vận động viên Nga

06/02/2018 14:05 GMT+7

Thất vọng với việc 28 vận động viên (VĐV) Nga được xóa án cấm thi đấu, Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach yêu cầu Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) cần phải tiến hành cải tổ.

Ông Thomas Bach cho biết Ban điều hành IOC "hoàn toàn không hài lòng" với cách xử lý của CAS khi đưa ra quyết định xóa án chỉ vài ngày trước khi Olympic mùa đông 2018 khai mạc tại Pyeongchang (Hàn Quốc). Tuần trước, CAS cho rằng không đủ bằng chứng để kết tội nên đưa ra phán quyết xóa án cấm thi đấu suốt đời và phục hồi thành tích cho 28 VĐV Nga. Quyết định này góp phần khiến cho bầu không khí xung quanh những VĐV đang chuẩn bị tranh tài ở Nga thêm bối rối.
Mặc dù Nga đã bị cấm tham dự Olympic mùa đông 2018 sau khi nổ ra bê bối doping có hệ thống trên quy mô lớn, nhưng IOC đồng ý cho 169 VĐV của quốc gia này tham gia tranh tài dưới lá cờ trung lập mang tên "Các vận động viên Olympic đến từ Nga".
Nhiều VĐV Nga được CAS xóa án doping AFP
Sau phiên họp kéo dài 2 ngày với Ban điều hành IOC, ông Bach nói: "Chúng tôi cảm nhận rằng quyết định (xóa án của CAS) cho thấy một nhu cầu cấp bách về cải tổ cơ cấu nội bộ của CAS. Điều đó cho thấy CAS cần phải thay đổi cơ cấu theo cách mà nó có thể quản lý tốt hơn về chất lượng và tính nhất quán của những phán quyết trong thẩm quyền của họ". Ông Bach cũng nói thêm rằng IOC chỉ được biết về phán quyết của CAS thông qua thông cáo báo chí và đánh giá rằng quy trình đó là "cực kỳ không tương xứng với mức độ nghiêm trọng của vụ việc".
Ông Bach cho biết IOC sẽ thông báo "trong vài ngày tới" về việc liệu 15 trong số những người Nga vừa được phục hồi danh dự (gồm 13 VĐV và 2 HLV) có được mời tham dự Pyeongchang hay không. 13 người còn lại trong số 28 người được xóa án thì hoặc đã từ giã thi đấu, hoặc không đủ tư cách tham dự Olympic mùa đông 2018 vì những lý do không được tiết lộ. Ông Bach cảnh báo: "Được CAS xóa án phạt không có nghĩa là được nhận lời mời của IOC, vì lời mời đó là đặc quyền của những VĐV Nga trong sạch".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.