Không ai vô địch Tour de France từ năm 1999 đến 2005

27/10/2012 10:24 GMT+7

(TNO) Liên đoàn xe đạp thế giới (UCI) vừa đưa ra phán quyết rằng các chức vô địch Tour de France từ năm 1999 đến 2005 sẽ bị bỏ trống, sau khi tay đua Lance Armstrong bị tước các danh hiệu nói trên vì sử dụng doping.

(TNO) Liên đoàn xe đạp thế giới (UCI) vừa đưa ra phán quyết rằng các chức vô địch Tour de France từ năm 1999 đến 2005 sẽ bị bỏ trống, sau khi tay đua Lance Armstrong bị tước các danh hiệu nói trên vì sử dụng doping.

>> Lance Armstrong sắp… nghèo
>> Armstrong bị tước 7 danh hiệu Tour de France
>> Làng xe đạp thế giới tiếp tục chao đảo vì scandal Lance Armstrong

Tay đua Lance Armstrong
Vụ scandal của Armstrong đã gây chấn động làng thể thao thế giới - Ảnh: AFP

Phán quyết trên được đưa ra với sự đồng thuận của ban tổ chức Tour de France. Nguyên nhân là do có quá nhiều tay đua từng xếp sau Armstrong ở các cuộc đua từ năm 1999 đến 2005 cũng đã bị xóa thành tích và tước danh hiệu vì liên quan đến việc sử dụng chất cấm.

"Chúng tôi quyết định rằng sẽ không có tay đua nào được công nhận giành chiến thắng tại các giải đua bị ảnh hưởng bởi vụ việc của Armstrong. UCI cũng yêu cầu Armstrong và các tay đua khác trả lại tiền thưởng mà họ đã nhận được trong những giải đua", Reuters trích thông báo của UCI.

Hồi đầu tuần, UCI đã đưa ra quyết định công nhận cáo buộc của Ủy ban phòng chống doping Mỹ (USADA) đối với Armstrong. Từ đó, cơ quan điều hành làng xe đạp thế giới đã tước 7 danh hiệu vô địch Tour de France cũng như xóa thành tích kể từ tháng 8.1998 trở về sau của tay đua người Mỹ.

Jan Ullrich, tay đua từng về nhì ba lần ở Tour de France (năm 2000, 2001 và 2003) cho rằng anh không quan tâm đến việc ai sẽ được hưởng lợi từ vụ scandal Armstrong. "Tôi đã giải nghệ và luôn tự hào về những danh hiệu á quân đã giành được. Vụ việc này không ảnh hưởng gì đến tôi", Ullrich phát biểu.

Dù vậy, bản thân Ullrich cũng không trong sạch. Hồi tháng 2 vừa qua, tay đua người Đức đã bị tòa án thể thao quốc tế (CAS) xóa bỏ thành tích từ năm 2005 cho đến 2007, thời điểm anh giải nghệ vì có liên quan đến vụ sử dụng doping của viện nghiên cứu Operation Puerto.

Những tay đua khác từng về nhì sau Armstrong là Alex Zuelle (Thụy Sỹ, 1999), Joseba Beloki (Tây Ban Nha, 2002), Andreas Kloeden (Đức, 2004) và Ivan Basso (Ý, 2005).

Zuelle là thành viên của đội Festina từng bị loại khỏi Tour de France năm 1998 sau khi HLV Bruno Roussel thừa nhận đội đua này sử dụng doping một cách có hệ thống. Trong khi đó, Basso bị cấm thi đấu 2 năm vào năm 2007 vì liên quan đến Operation Puerto.

Trong thông báo của mình, UCI cũng cho biết trong thời gian tới, tổ chức này sẽ tiếp tục thảo luận để tìm ra giải pháp nhằm ngăn chặn vấn nạn doping đang ngày càng trở nên phổ biến trong làng đua xe đạp thế giới.

Khánh Uyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.