Không cao nhưng được ngước nhìn

01/04/2010 10:22 GMT+7

VĐV xuất sắc nhất tại vòng I giải bóng chuyền VĐQG-PV Oil và tranh Cúp Đức Long Gia Lai vừa qua là 1 cô gái chỉ cao có 1,68m.

Tapaphaipun (cầm hiện vật tượng trưng) lọt thỏm giữa đồng đội - Ảnh: Gia Thảo

VĐV xuất sắc nhất tại vòng I giải bóng chuyền VĐQG-PV Oil và tranh Cúp Đức Long Gia Lai vừa qua là 1 cô gái chỉ cao có 1,68m.

Với chiều cao 1,68m, trong bóng chuyền người ta gọi đó là “người lùn”. Người lùn trong bóng chuyền chỉ thích hợp thi đấu ở vị trí libero, còn chuyền hai cũng bị chê. Thế nhưng đối với tuyển thủ Thái Lan Chaisri Tapaphaipun thi đấu cho Truyền hình Vĩnh Long (TH.VL) là một ngoại lệ. Cô gái này đã vượt qua gần 150 gương mặt khác để trở thành VĐV xuất sắc nhất tại vòng I giải.

Tham gia tập bóng chuyền từ lúc 12 tuổi, nhờ có năng khiếu đặc biệt nên VĐV này được chọn vào đội tuyển Thái Lan. Ở đội tuyển xứ Chùa vàng, vì  chiều cao khiêm tốn nên C.Tapaphaipun bị “nhìm” xuống thi đấu ở hàng sau trong vai trò libero.

Dễ hiểu, ở một nền bóng chuyền vừa đăng quang ngôi vô địch châu Á cách đây không lâu, trình độ chuyên môn hóa ở từng vị trí trên sân rất cao, do đó đối với một VĐV “dở công, dở thủ” như cô không có suất chính thức ở ĐT. Thậm chí ở vị trí libero cô gái này cũng chỉ đóng vai trò dự bị.

Không chán nản về chiều cao, đối với cô sinh viên năm hai này, khối lượng làm việc mỗi ngày bằng hai người khác. Ngoài giờ học trên giảng đường, cô vừa sắm vai một VĐV thi đấu ở hàng trước lẫn hàng sau. Và hiện nay, Tapaphaipun là một VĐV toàn diện, đa năng nhất khu vực ĐNÁ.

Ngay bản thân Tapaphaipun cũng thừa nhận chính cô cũng không phân biệt đâu là sở trường và đâu là sở đoản của mình: “Các bạn gọi tôi là gì cũng được”. 

Mùa giải  2008, lúc mới 19 tuổi, VĐV này đã từng sang khoác áo đội Vietsov Petro. Nhưng ở đây cô luôn luôn bị cái bóng cao lớn của Ira Merliakova (cao 1,85m) che khuất, đành phải ngồi trên ghế dự bị và quyết tâm nung nấu ý chí một ngày nào đó trở lại Việt Nam tự khẳng định mình.

Và đến mùa giải 2009, trong chiến dịch tìm đường “vượt lũ”, trốn suất chung kết ngược, HLV lão làng Nguyễn Xuân Dung đã mời VĐV này về thi đấu trong vai trò chủ công. Khi niềm tin đặt đúng chỗ, chính C.Tapaphaipun là nhân tố quyết định giúp cho bóng chuyền nữ Vĩnh Long lần đầu tiên làm nên lịch sử: Vượt qua cả các nhà ĐKVĐ lẫn á quân quốc gia VTV.BĐLA và TTLV Bank để đăng quang Cúp Đức Long Gia Lai.

Khi lên hàng trên, mặc dù chiều cao có phần hạn chế, nhưng nhờ khả năng bật nhảy rất cao, độ dừng trên không tốt nên cô thường xuyên tung ra những quả đập búa bổ. Trong những tình huống bóng khó, C.Tapaphaipun sử dụng cổ tay đập bóng rất cừ. Thậm chí khi đồng đội chuyền bóng bị lố, cô gái này dùng luôn cả tay trái quạt bóng cũng không kém phần hiệu quả.

Khi tham gia phòng thủ trên lưới, C.Tapaphaipun căn đà bật nhảy đúng lúc, không ít lần chắn rụng bóng của Ira (Vietsov Petro), A.Seni (VTV.BĐLA) có chiều cao vượt trội hơn hẳn. Còn khi xuống hàng sau, đối với VĐV người Thái Lan này chẳng khác gì cá về đại dương…

Có thể nói C.Tapaphaipun chẳng khác gì một nữ “quái thủ” khiến mọi người phải trầm trồ, ngước nhìn.

Gia Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.