Không sợ bị phạt, giới VĐV tiếp tục tẩy chay kình ngư Trung Quốc Sun Yang

Tây Nguyên
Tây Nguyên
28/07/2019 07:55 GMT+7

Bất chấp những cảnh báo tước thành tích, hành động tẩy chay siêu kình ngư Trung Quốc Sun Yang vẫn diễn ra ở những ngày thi cuối của Giải vô địch Bơi lội thế giới 2019 tại Gwangju (Hàn Quốc).

Theo Reuters, VĐV Joao de Lucca là người mới nhất từ chối bắt tay Sun Yang sau khi kết thúc đợt thi nội dung tiếp sức 4x200m tự do nam. Kình ngư 29 tuổi người Brazil đã khiến giải bơi lội thế giới dậy sóng khi từ chối bắt tay Sun Yang ngay trên hồ bơi.
Với hành động trên, Joao de Lucca trở thành VĐV thứ ba ở giải đấu tẩy chay thẳng thừng siêu kình ngư Trung Quốc sau Mack Horton (Úc) và Duncan Scott (Anh), những người từ chối đứng cùng bục nhận huy chương với Sun Yang ở nội dung 200m và 400m tự do nam (nội dung mà Sun Yang đều bảo vệ thành công huy chương vàng). Cũng như Horton và Scott, sự phản ứng của kình ngư Brazil nhằm chỉ trích quyết định Liên đoàn Bơi lội thế giới (FINA) cho phép Sun Yang tham dự giải thế giới dù bị cáo buộc vụ dùng búa đập với mẫu thử trong đợt kiểm tra doping đột xuất tại nhà riêng hồi tháng 9 năm ngoái.

Sun Yang cho rằng anh không xứng đáng bị xúc phạm và vu khống

AFP

Các VĐV bơi lội hàng đầu khác đã công khai ủng hộ các cuộc tẩy chay, trong khi FINA trước đó đã gửi một chỉ thị tới các phái đoàn cấm bất kỳ sự gián đoạn nào nữa của các nghi thức trên bục trao huy chương. Trong đó, FINA còn đưa thêm quy định bổ sung về việc sẽ tước huy chương nếu các kình ngư tiếp tục chống lại kình ngư 27 tuổi vốn là biểu tượng của thể thao Trung Quốc. Hiện tại, ngoài 3 chiếc huy chương vàng Olympic, Sun Yang tiếp tục nâng cao thành tích vô địch thế giới lên 11 lần tại Hàn Quốc.
Trước sự chỉ trích của các đối thủ, Sun Yang lần đầu tiên lên tiếng đáp trả. “FINA đã nói rõ, tôi không vi phạm. Tôi đã tuân thủ các quy tắc liên quan. Tôi nghĩ những gì tôi làm là vì lợi ích của tất cả các VĐV. Tất cả mọi thứ tôi nói là hợp lý và chính đáng, mọi thứ đều đúng, không có giả dối. Tôi không xứng đáng bị xúc phạm và vu khống này”, Sun Yang nói với các phóng viên Trung Quốc ở Gwangju.
Sun Yang từng bị đình chỉ thi đấu 3 tháng vì sử dụng doping vào năm 2014 vì uống chất kích thích bị cấm mà kình ngư này một mực cho rằng để điều trị bệnh tim. Cùng với những tai tiếng khác, siêu kình ngư Trung Quốc luôn bị các đối thủ cáo buộc sử dụng doping để chiến thắng khi từng bị gắn mác “kẻ gian lận doping” ở Olympic 2016.

Sun Yang có thể bị cấm suốt đời vì vụ dùng búa đập vỡ mẫu thử doping

CHỤP MÀN HÌNH

Trước đó, Ủy ban phòng chống doping thế giới (WADA) đã kháng cáo quyết định của FINA (cho phép Sun Yang dự giải thế giới dù dính nghi án dùng búa đập vỡ mẫu thử) lên Tòa án Trọng tài Thể thao thế giới (CAS). Theo Reuters, một phán quyết bất lợi có thể khiến Sun Yang nhận một hình phạt khắc nghiệt hơn, trong đó ít nhất là bị loại khỏi Olympic 2020. Giải vô địch Bơi lội thế giới năm nay tại Hàn Quốc sẽ kết thúc vào ngày 28.7. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.