Khu liên hợp Mỹ Đình oằn mình trả nợ tiền thuê đất

21/06/2019 07:18 GMT+7

Trong lúc chờ kết luận về thanh tra toàn diện Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình (dự kiến được Thanh tra Chính phủ công bố vào cuối tháng 6.2019) thì cơ quan này đang “rối như tơ vò” vì chưa thể truy thu được số tiền thuê đất từ các hợp đồng liên doanh, liên kết dài hạn.

Đầu tháng 1.2019, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) có văn bản thông báo về những bê bối của Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình (viết tắt là khu liên hợp), trong đó chỉ rõ: “Khu liên hợp đã ký hợp đồng cho thuê khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ VH-TT-DL, Bộ Tài chính. Các hợp đồng cho thuê ngắn hạn chưa thực hiện đấu giá và công khai mức giá cho thuê tài sản. Một số hợp đồng cho thuê mặt bằng ngắn hạn nhưng bản chất là hợp đồng dài hạn. Công tác quản lý các khoản công nợ phải thu chưa được quan tâm đúng mức, một số khoản công nợ phát sinh trên 3 năm, phải thu khó đòi nhưng chưa có biện pháp xử lý dứt điểm”.
KTNN yêu cầu khu liên hợp phải tiến hành truy thu số tiền thuê đất còn nợ của 5 hợp đồng liên doanh, liên kết dài hạn để nộp ngân sách nhà nước. Theo kết luận tạm tính của KTNN, tính đến ngày 31.12.2017, số tiền nợ này là hơn 22 tỉ đồng. Ngay sau khi có yêu cầu của KTNN, lãnh đạo khu liên hợp đã có văn bản gửi các doanh nghiệp nợ tiền thuê đất, đề nghị trả nợ với thời hạn cuối cùng là ngày 29.4.2019. Tuy nhiên đã quá hạn trả nợ gần 2 tháng mà khu liên hợp vẫn chưa thu được đồng nào vì các doanh nghiệp đang có dấu hiệu chây ì. Trong đó có một doanh nghiệp nợ hơn 14 tỉ đồng.
Đáng lưu ý, theo quy định của nhà nước, vì chậm nộp tiền cho thuê đất nên 3 năm qua, cứ một hợp đồng được ký kết với các doanh nghiệp khác, thay vì chỉ phải nộp thuế 10% cho nhà nước thì khu liên hợp phải đóng thêm 8% thành 18%. Số 8% này coi như cơ quan thuế phạt khu liên hợp vì chậm nộp khoản tiền thuê đất của 5 doanh nghiệp ký kết dài hạn như vừa nói ở trên. Chỉ riêng năm 2018, khu liên hợp phải đóng dôi ra 3 tỉ đồng.
Một cán bộ của khu liên hợp cho biết: “Coi như cơ quan thuế đang khấu trừ dần khoản nợ 22 tỉ đồng khó đòi. Mà thực chất có phải chúng tôi nợ đâu mà là các doanh nghiệp. Nhưng chúng tôi đang hoàn toàn bế tắc trong việc đi đòi nợ. “Quýt làm cam chịu”. Ngoài văn bản đòi nợ, khu liên hợp đã mời các doanh nghiệp đến làm việc nhiều lần nhưng đến nay chưa thu được đồng nào. Đã thế còn bị trừ thuế rất nặng”. Điều đáng nhấn mạnh ở đây là việc cho ký kết hợp đồng với các doanh nghiệp đang nợ tiền thuê đất tại khu liên hợp, được thực hiện dưới thời ông Cấn Văn Nghĩa còn làm giám đốc. Ông Nghĩa hiện đang là đương kim Phó chủ tịch Liên đoàn Bóng đá VN.
Xin được nhắc lại, dự kiến vào cuối tháng 6 này, Thanh tra Chính phủ sẽ công bố kết luận thanh tra toàn diện việc chấp hành quy định pháp luật về công tác quản lý sử dụng đất đai, tài sản công tại khu liên hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.