Kỳ tích của cậu học trò lớp 5

19/11/2012 03:00 GMT+7

Kỳ thủ 10 tuổi Nguyễn Anh Khôi (ảnh) đến từ VN trở thành hiện tượng của làng cờ vua trẻ thế giới khi đăng quang ngôi vô địch ở lứa tuổi U.10 tại giải vô địch cờ vua trẻ thế giới, diễn ra tại Slovenia.

Kỳ thủ 10 tuổi Nguyễn Anh Khôi (ảnh) đến từ VN trở thành hiện tượng của làng cờ vua trẻ thế giới khi đăng quang ngôi vô địch ở lứa tuổi U.10 tại giải vô địch cờ vua trẻ thế giới, diễn ra tại Slovenia.

Suốt những ngày tranh tài vừa qua, trang web của giải liên tục trích dẫn những lời khen của các chuyên gia cờ vua dành cho Nguyễn Anh Khôi. Kỳ thủ nhí này lập kỷ lục toàn thắng 11 ván đấu tại giải để đoạt ngôi vô địch trước 1 vòng đấu. Đáng nói, Anh Khôi xuất phát ở vị trí hạt giống số 13 nhưng đã đánh bại tất cả các kỳ thủ mạnh đến từ các cường quốc cờ vua Nga, Mỹ, Hungary, Ấn Độ, Ukraine… để là kỳ thủ duy nhất toàn thắng tại giải năm nay - một thành tích hiếm có trong lịch sử giải vô địch trẻ thế giới.

Năm 2012 đánh dấu thành công vượt bậc của cậu học sinh lớp 5 Trường Võ Trường Toản (Q.10, TP.HCM) khi em đoạt tất cả các danh hiệu vô địch lứa tuổi U.10 ở giải trẻ quốc gia, giải trẻ Đông Nam Á, trẻ châu Á và bây giờ là giải trẻ thế giới.

Đến với cờ vua vào năm 6 tuổi, chỉ sau 3 tháng tập luyện cùng HLV Lê Bá Thành tại Trung tâm VH-TT Tân Bình (TP.HCM), Anh Khôi đã bộc lộ nhiều tố chất để chơi môn thể thao trí tuệ này. “Từ khi bắt đầu thi đấu đến nay, Anh Khôi duy trì thói quen rất lạ là không ghi lại các nước đi khi tranh tài. Tuy nhiên, sau đó cậu bé có thể thực hiện lại tất cả các nước đi trước đó mà không sai một li”, HLV Lê Bá Thành cho biết.

Bên cạnh đó, Anh Khôi được sự ủng hộ mạnh mẽ từ gia đình. Chính bố mẹ đã định hướng và luôn sát cánh mỗi khi Anh Khôi đi thi đấu, tạo chỗ dựa tinh thần cho cậu bé tiếp bước đàn anh Lê Quang Liêm làm rạng danh cờ vua VN trên kỳ đài thế giới.

Trước Nguyễn Anh Khôi, cờ vua VN từng có 5 kỳ thủ đoạt HCV giải trẻ thế giới gồm: Đào Thiên Hải (U.16 nam, năm 1993), Nguyễn Thị Dung (U.12 nữ, năm 1994), Nguyễn Ngọc Trường Sơn (U.10 nam, năm 2000), Lê Quang Liêm (U.14 nam, năm 2005), Trần Minh Thắng (U.8 nam, năm 2008).

Hoàng Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.