Lance Armstrong có thể bị tước 7 chức vô địch Tour de France

24/08/2012 16:24 GMT+7

(TNO) Huyền thoại của làng đua xe đạp thế giới đang đứng trước nguy cơ bị tước 7 danh hiệu vô địch Tour de France vì bị tình nghi sử dụng doping.

(TNO) Huyền thoại của làng đua xe đạp thế giới đang đứng trước nguy cơ bị tước 7 danh hiệu vô địch Tour de France vì bị tình nghi sử dụng doping.

>> Lance Armstrong khó thoát tội sử dụng doping
>> Bradley Wiggins tạo nên lịch sử ở Tour de France 2012
>> Tour de France lại dính doping

Lance Armstrong có thể bị tước 7 chức vô địch Tour de France -1
Armstrong là một huyền thoại của làng đua xe đạp thế giới - Ảnh: Reuters

Theo thông báo của Ủy ban phòng chống doping Mỹ (USADA) vào hôm qua (23.8, giờ địa phương), cơ quan này sẽ tiến hành các thủ tục để tước 7 chức vô địch mà tay đua Lance Armstrong giành được từ năm 1999 đến 2005. Ngoài ra, kèm theo đó là một án phạt cấm thi đấu suốt đời.

Nếu điều này thành sự thật thì hình tượng mà tay đua người Mỹ tạo dựng bấy lâu nay sẽ bị sụp đổ. Armstrong được xem là một trong những tay đua xe đạp xuất sắc nhất trong lịch sử. Thành tích của Armstrong đã trở thành một huyền thoại khi anh chiến thắng căn bệnh ung thư tinh hoàn để có được thành công.

Theo AP, Armstrong cho rằng USADA không có quyền tước các danh hiệu vô địch Tour de France của anh. Tuy nhiên, giám đốc điều hành USADA, Travis Tygart cho biết tổ chức này có thể làm điều đó.

"Đây là một ngày buồn cho những ai yêu thể thao. Vụ việc của Armstrong là một ví dụ đau lòng đối với những ai muốn giành chiến thắng bằng mọi giá. Sự dối trá sẽ không bao giờ chiến thắng", AP dẫn lời ông Tygart.

Cách đây vài ngày, đơn khiếu nại đối với quyết định mà USADA đưa ra của Armstrong đã bị tòa án tại Mỹ bác bỏ. Cựu tay đua 40 tuổi đã quyết định không tiếp tục theo đuổi vụ việc đã kéo dài trong suốt những năm gần đây. Dù vậy, theo Armstrong, điều này không có nghĩa là anh chấp nhận cáo buộc của USADA.

"Trong đời người, đến một lúc nào đó ta sẽ nghĩ rằng: "như thế là đủ rồi". Tôi đã phải đối đầu với những cáo buộc sử dụng doping kể từ lần đầu giành chức vô địch Tour de France vào năm 1999. Vụ việc này đã làm xáo trộn gia đình và công việc ở quỹ từ thiện của tôi. Vì vậy, tôi quyết định không tiếp tục theo đuổi nó nữa.

Tuy nhiên, tất cả mọi người đều biết ai là người 7 lần vô địch Tour de France. USADA không thể áp đặt các quyết định của họ đối với một môn thể thao chuyên nghiệp. Họ cũng không thể tước các danh hiệu của tôi", Armstrong phát biểu.

Lance Armstrong có thể bị tước 7 chức vô địch Tour de France -2
Anh đang đứng trước nguy cơ bị tước các danh hiệu vô địch Tour de France - Ảnh: AFP

Trong khi đó, USADA vẫn giữ nguyên quan điểm rằng Armstrong đã sử dụng chất cấm kể từ năm 1996. Vào năm 2011, tay đua người Mỹ đã giải nghệ và không bị bất cứ hình phạt nào dù rằng trước đó, đã có một cuộc điều tra kéo dài 2 năm nhằm tìm ra bằng chứng anh sử dụng doping.

Thế nhưng, đến tháng 6 vừa qua, USADA tuyên bố rằng họ đã có bằng chứng cho thấy Armstrong gian lận. Tổ chức này cũng nói rằng các mẫu xét nghiệm máu của Armstrong vào các năm 2009 và 2010 đều cho kết quả dương tính.

Bên cạnh đó, USADA còn nắm trong tay một lá thư mà đồng đội cũ của Armstrong tại đội đua US Postal Service là Floyd Landis gửi cho Liên đoàn đua xe đạp Mỹ. Landis, người từng bị tước chức vô địch Tour de France năm 2006 đã mô tả chi tiết quy trình sử dụng doping của đội US Portal Service.

Về phần mình, Armstrong cho rằng tất cả những việc USADA đang làm chỉ vì "những mục đích bẩn thỉu". "Tôi chỉ biết một điều rằng trong suốt thời gian thi đấu, tôi đã trải qua hàng trăm cuộc kiểm tra doping và tất cả đều không có vấn đề gì. Đó là những bằng chứng xác thực nhất về sự trong sạch của tôi", Armstrong tuyên bố. 

Khánh Uyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.