Làng xe đạp thế giới tiếp tục chao đảo vì scandal Lance Armstrong

20/10/2012 15:00 GMT+7

(TNO) Tiếp sau "scandal doping" của Lance Armstrong, ngày 20.10, hàng loạt ngôi sao khác của môn xe đạp đang bị điều tra về việc sử dụng doping để giành chức vô địch ở một số giải đua lớn nhất trong một mùa giải.

(TNO) Tiếp sau "scandal doping" của Lance Armstrong, ngày 20.10, hàng loạt ngôi sao khác của môn xe đạp đang bị điều tra về việc sử dụng doping để giành chức vô địch ở một số giải đua lớn nhất trong một mùa giải.

>> Lance Armstrong chống cáo buộc doping bằng máy phát hiện nói dối
>> Lance Armstrong bị tước danh hiệu huyền thoại
>> Lance Armstrong khó thoát tội sử dụng doping  

 
"Bóng ma doping" tiếp tục lan rộng ra khắp làng xe đạp thế giới - Ảnh: AFP

Theo AFP, có ít nhất 15 cua rơ nổi tiếng bị điều tra do liên quan đến bác sĩ của Armstrong là Michele Ferrari. Cuộc điều tra được tiến hành sau khi vị tiến sĩ nói trên bị cáo buộc tội rửa tiền, trốn thuế và buôn bán doping trái phép.

Tờ Gazzetta dello Sport trích dẫn tài liệu điều tra của công tố viên Benedetto Roberti - người dẫn đầu trong cuộc điều tra Armstrong - cho hay, Ferrari là chủ mưu trong việc giúp hàng loạt cua rơ trốn thuế trong tổng số tiền 40 triệu USD bằng cách chuyển vào các tài khoản ở Gibraltar, Monte Carlo, Thụy Sỹ và Nam Mỹ, đồng thời hỗ trợ cho nhiều cua rơ nổi tiếng sử dụng doping.

Trong số 15 tay đua bị điều tra về việc liên quan đến hoạt động sử dụng doping dưới sự giám sát của ông Ferrari, đáng chú ý nhất có cua rơ từng vô địch giải đua danh tiếng Giro d'Italia (giải Xe đạp vòng quanh nước Ý), gồm: Michele Scarponi, Denis Menchov (2 lần vô địch Spanish Vuelta năm 2005 và 2007) và Alexandre Vinokourov (người vừa đoạt huy chương vàng Olympic 2012).

 
Vị bác sĩ nổi tiếng Michele Ferrari (giữa) đang bị điều tra - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi cần tìm ra sự thật của tất cả các hoạt động sử dụng doping trong làng xe đạp thế giới. Một khi cuộc điều tra kết thúc, bạn sẽ thấy tất cả về bộ mặt thật của Ferrari, bởi doping không phải là vấn đề nhức nhối riêng đối với xe đạp và với các môn thể thao khác.

Ông ta không những làm việc với các cua rơ xe đạp mà còn hợp tác với nhiều vận động viên của các môn thể thao khác. Chúng tôi không muốn môn xe đạp bị sụp đổ bởi nỗi ám ảnh của doping”, ông Gianni Bugno - chủ tich công đoàn các cua rơ chuyên nghiệp thế giới (CPA) - nhấn mạnh với AFP.

Ở một diễn biến khác, trước nhiều áp lực từ dư luận, Liên đoàn xe đạp thế giới (UCI) hôm 20.10 đã tuyên bố sẽ đưa ra kết quả thẩm định các bằng chứng của Ủy ban phòng chống doping Mỹ (USADA), buộc tội Armstrong sử dụng doping trong suốt sự nghiệp của mình để giành 7 chức vô địch Tour de France.

Nhà tài trợ chạy trốn, xóa tên Armstrong khắp nơi

Hôm 20.10, ngân hàng Rabobank của Hà Lan tuyên bố rút khỏi việc tài trợ cho các đội đua và UCI do không còn niềm tin với môn thể thao này, sau khi bê bối của Armstrong bị phanh phui.

 
Nike cắt hợp đồng tài trợ cho Lance Armstrong - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, sau Nike lần lượt các nhà tài trợ như Trek, Giro, FRS, Anheuser-Busch, Honey Stinger và RadioShack cũng cắt hợp đồng với Armstrong.

Theo thống kê, các nhà tài trợ trên đều phải mất đến 30 - 150 triệu USD cho Armstrong trong một thập kỷ thành công “gian lận” của cua rơ người Mỹ.

Ngoài ra, hàng loạt CLB thể thao, xe đạp, khu vực công cộng khắp nơi trên thế giới cũng lên kế hoạch xóa tên của Armstrong ở các khẩu hiệu để tránh những hình ảnh phản cảm. Còn ở Mỹ, giải đua mang tên Lance Armstrong Junior Race Series đã được đổi thành SA Cycling Road Development Race Series...

Nguyên Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.