Lo âu bao trùm Olympic 2018 khi số ca nhiễm virus tăng gấp 3 chỉ sau 1 đêm

08/02/2018 18:10 GMT+7

Ban tổ chức Olympic mùa đông 2018 đã huy động tất cả nhân lực và nguồn lực nhằm ngăn chận dịch norovirus lây nhiễm trên diện rộng, có thể lây lan các VĐV sau khi số lượng ca nhiễm tăng gần gấp 3 lần chỉ qua 1 đêm.

Theo Reuters, không có VĐV nào trong số 86 trường hợp đã được xác định bị nhiễm virus gây nôn mửa, tiêu chảy. Hai ngày trước lễ khai mạc Olympic mùa đông năm nay, ban tổ chức cho biết họ đang làm mọi cách có thể nhằm đảm bảo dịch không bùng phát. Bởi nếu có bất kỳ VĐV nào bị nhiễm bệnh, đặc biệt là những ngôi sao tên tuổi, thì sẽ đẩy chủ nhà Hàn Quốc vào tình huống khó xử.
Theo đó, Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh Hàn Quốc đã tổ chức họp báo để thông báo tình hình liên quan đến dịch bệnh norovirus. Ông Kim Hyun-Jun - giám đốc trung tâm, cho biết: "Ngày 6.2, chúng tôi ghi nhận có 32 ca, nhưng hôm nay chúng tôi xác nhận có thêm 54 ca, nâng tổng số lên 86 ca nhiễm norovirus". Theo báo giới địa phương, trong số những ca bị nhiễm, có 3 người trong bộ phận chuẩn bị thực phẩm trong làng truyền thông, khu vực lưu trú của cánh phóng viên. Vì vậy, virus trên có thể đã lây lan qua thực phẩm và nước bị nhiễm bẩn.
Chủ nhà Hàn Quốc trước đó đã điều động quân đội đến bảo vệ sự kiện do 1.200 nhân viên an ninh bị rút để cách ly AFP
Trước đó, Hàn Quốc đã điều động 900 binh sĩ đến canh giữ các địa điểm tổ chức Olympic mùa đông 2018 thay cho 1.200 nhân viên an ninh bị rút và cách ly sau khi dịch norovirus bùng phát. Các nhân viên an ninh hiện đang tập trung tại trung tâm huấn luyện VĐV trẻ ở Pyeongchang, tách biệt với các địa điểm thi đấu của Olympic  mùa đông năm nay, nơi được xem là "tâm chấn" của đợt lây nhiễm virus lần này. Ông Kim nhấn mạnh: "Chưa có VĐV nào được ghi nhận đã bị nhiễm virus. Chúng tôi sẽ làm hết sức mình để ngăn ngừa bất kỳ loại tai nạn nào có thể khiến họ không thể tham gia tranh tài và tận hưởng sự kiện năm nay".
Theo AFP, cách ly những người bị nhiễm bệnh từ 48 đến 72 tiếng, và lắp đặt thiết bị khử trùng tay tại các địa điểm thi đấu là 2 trong số những biện pháp khẩn cấp mà ban tổ chức đã áp dụng. Lowell Bailey - VĐV ba môn phối hợp mùa đông (trượt tuyết, việt dã, bắn súng) người Mỹ, bày tỏ sự lo lắng của mình trên AFP: "Tôi nghĩ rằng là những VĐV có sức chịu đựng bền bỉ, chúng tôi luôn cố gắng để tìm được sự cân bằng giữa những đợt choáng váng nhẹ và duy trì tâm trạng thoải mái trong tình huống này. Dịch bệnh xảy ra, có người nhiễm bệnh nhưng điều then chốt là phải giữ được sự tập trung và thực hiện những việc có thể làm được".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.