Lo ngại về vấn đề an toàn trong đua xe Thế thức 1

12/07/2013 07:50 GMT+7

(TNO) Liên đoàn đua xe Quốc tế (FIA) đã áp dụng lệnh cấm khẩn cấp đối với việc vào khu vực kỹ thuật ở các đường đua giải Thể thức 1 (F1), sau vụ một phóng viên truyền hình bị bánh xe văng trúng và bị thương trong cuộc đua F1 tại Đức, được tổ chức ở đường đua Nurburgring hồi cuối tuần trước.

(TNO) Liên đoàn đua xe Quốc tế (FIA) đã áp dụng lệnh cấm khẩn cấp đối với việc vào khu vực kỹ thuật ở các đường đua giải Thể thức 1 (F1), sau vụ một phóng viên truyền hình bị bánh xe văng trúng và bị thương trong cuộc đua F1 tại Đức, được tổ chức ở đường đua Nurburgring hồi cuối tuần trước.

>> Vettel lần đầu thắng trên sân nhà
>> Rosberg thắng trong ngày hỗn loạn về sự cố lốp xe
>> Thắng chặng 7, Vettel duy trì hy vọng làm nên lịch sử

Lo ngại về vấn đề an toàn trong đua xe Thế thức 1
Bánh xe sau của chiếc xe do Webber lái đã bị văng ra trong khi đang đi trong khu kỹ thuật - Ảnh: Reuters

Theo đó, chỉ có nhân sự các đội đua và giám sát giải được làm việc ở khu vực kỹ thuật trong suốt phiên đua phân hạng và chính thức. Các phương tiện truyền thông được cấp phép tác nghiệp tại các cuộc đua cũng sẽ bị hạn chế ở khu vực này.

Trước đó, phóng viên ghi hình Paul Allen gãy xương đòn và nứt xương sườn trong sự cố xảy ra khi tay đua Mark Webber vọt khỏi khu tiếp tế của đội Red Bull trong tình trạng bánh sau xe anh không được lắp đúng cách. Sau đó, bánh xe này, với trọng lượng khoảng 10kg đã văng ra, nảy trên đường tránh, sượt qua các kỹ sư của đội Mercedes rồi đập vào lưng của Allen.

Sau tai nạn, đội đua Red Bull đã bị phạt 38.650 USD vì không đảm bảo an toàn ở khu vực kỹ thuật và tiếp tế.

Ngoài ra, đội Force India cũng nhận án phạt 6.400 USD vì tay đua của đội này là Paul Di Resta cho xe chạy ngay làn đường của Jean-Eric Vergne (thuộc đội Toro Rosso) khi rời đường tránh.

Các sự cố đã dấy lên một sự tập trung nghiêm túc vào vấn đề an toàn trong F1 sau vụ một loạt vụ nổ lốp xe ở giải F1 tại Anh, khiến các mảnh vỡ văng tứ tung trên đường chạy của các tay đua. Sau sự cố đó, các tay đua đến tranh tài tại giải F1 ở Đức với lời đe dọa tẩy chay nếu vấn đề an toàn không được quan tâm nghiêm túc.

Chủ tịch của FIA là Jean Todt đã thông báo 2 thay đổi quan trọng nhằm giảm rủi ro tai nạn tại đường tránh. Thay đổi đầu tiên là toàn bộ nhân sự đội đua làm việc khi xe vào trạm tiếp tế sẽ phải đội mũ bảo hiểm, một qui định đã áp dụng đối với đội ngũ kỹ thuật.

Thay đổi thứ hai là giảm tốc độ xe khi vào đường tránh, từ 100km/h xuống còn 80km/h, trừ các giải ở Melbourne, Monaco và Singapore vì đặc thù của các đường đua này nên giới hạn tốc độ chỉ ở mức 60km. Hai thay đổi nói trên đã được phê chuẩn cho mùa đua 2014.

Quốc Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.