Lực sĩ 57 tuổi vô địch châu Á

02/09/2013 03:00 GMT+7

Ở độ tuổi sắp thành 'ông già chống gậy', lực sĩ Trình Phi Hùng lại tỏa sáng ở màn so tài cơ bắp để đăng quang tại giải vô địch châu Á kết thúc hôm qua ở TP.HCM.

Ở độ tuổi sắp thành 'ông già chống gậy', lực sĩ Trình Phi Hùng lại tỏa sáng ở màn so tài cơ bắp để đăng quang tại giải vô địch châu Á kết thúc hôm qua ở TP.HCM.

Hôm chung kết nội dung Master lứa tuổi 55 - 59, “lão” lực sĩ Trình Phi Hùng với thân hình cường tráng, từng lớp cơ cuồn cuộn, nổi bật hẳn so với đối thủ đến từ Hàn Quốc và đồng đội khác ở tuyển VN. Chẳng bất ngờ khi lực sĩ 57 tuổi này chiếm gần trọn phiếu điểm của tổ trọng tài để đăng quang.

 Lão tướng Trình Phi Hùng ghi dấu ấn tại giải - d
Lão tướng Trình Phi Hùng ghi dấu ấn tại giải - Ảnh: Đào Tùng

Trình Phi Hùng đã trải qua hơn 40 năm tập luyện thể hình đầy đam mê cũng không kém phần gian khổ. Ngày còn là học sinh cấp 3 sống cùng gia đình ở Q.6 (TP.HCM), Trình Phi Hùng đi ngang công viên thấy mấy ông Tây tập thể hình lạ quá, hình thể đẹp quá. Vậy là tò mò đứng xem rồi về nhà bắt ba làm đồ nghề cho tập. Một thanh sắt nối giữa 2 bánh xe cũ, một cái ghế tập bằng gỗ ba đóng cho, vậy là đủ để Hùng hăng say “nâng lên đặt xuống” mỗi ngày. Niềm đam mê được Trình Phi Hùng nuôi dưỡng đến tận ngày nay, khi ông quyết định mở hẳn phòng tập thể hình tại Trung tâm TDTT Lãnh Binh Thăng (Q.11, TP.HCM) để luyện tập và hướng dẫn mọi người.

 

Suốt 3 tháng ông chỉ ăn ức gà hấp, thịt bò luộc, trứng gà trắng cùng rau quả luộc, tuyệt nhiên không dùng các món ăn có muối, bột đường...

Từ 94 kg xuống còn 73 kg

“Đam mê, muốn có thân hình đẹp nên đi tập thể hình là một chuyện; để bước lên sàn đấu đặc biệt với những người ở độ tuổi về già như tôi là chuyện khác, gian khổ hơn rất nhiều”, Trình Phi Hùng nói. Nhà vô địch châu Á kể rằng để có được thân hình đẹp như hôm thi chung kết, ông đã trải qua 3 tháng “hành xác” từ chế độ tập luyện đến chế độ ăn uống. Ở tháng đầu tiên, ông tập 3 tiếng một ngày, đến tháng thứ 2 tăng lên 6 tiếng và ở tháng cuối cùng là 8 tiếng.

Trong khi đó, với các lực sĩ trẻ, họ chỉ cần 2 tháng “tút” lại thân hình, cân nặng trước thi đấu. Trình Phi Hùng cho biết suốt 3 tháng ông chỉ ăn ức gà hấp, thịt bò luộc, trứng gà trắng cùng rau quả luộc, tuyệt nhiên không dùng các món ăn có muối, bột đường... “Thử tưởng tượng ăn thịt bò hấp mà không được dùng với nước chấm, gia vị... thì ngán cỡ nào. Ngay cả cơm cũng không được ăn vì có chứa bột đường”, đó là lý do vì sao những ngày ăn kiêng trước giải Trình Phi Hùng thổ lộ rằng thèm ăn đến độ “bốc một hột cơm bỏ vô miệng thấy nó ngon ngọt làm sao”.

Nhờ chế độ tập luyện, ăn kiêng nghiêm ngặt mà lực sĩ Trình Phi Hùng ép được đến 21 kg, từ 94 kg xuống còn 73 kg để tranh tài ở giải châu Á. Nỗ lực, đam mê là vậy nhưng những lực sĩ thuộc hàng lão tướng như ông ít có cơ hội tranh tài ở các giải quốc tế, bởi nội dung này ít người tham dự, nhiều giải quốc tế cũng không đưa vào thi đấu. Còn ở giải châu Á, đã 6 năm rồi ông mới có cơ hội thi đấu trở lại trong khi SEA Games 27 cuối năm cũng không có nội dung này. “Tôi tìm thấy nhiều niềm vui ở môn thể hình. Vui hơn cả là mình được khỏe mạnh, gia đình cũng vì thế hạnh phúc. Tuổi càng lớn, cường độ tập luyện sẽ giảm lại, nhưng tôi sẽ tiếp tục gắn bó với thể hình. Tôi hy vọng từ chiến tích của thể hình VN lần này, nếu sắp xếp được thời gian, những người trẻ và cả trung niên nên tập thể hình. Không chỉ có cơ thể đẹp, cường tráng mà còn tốt cho sức khỏe sau này”, Trình Phi Hùng chia sẻ.

An tâm với tuyển thể hình VN

HLV trưởng tuyển thể hình VN Huỳnh Anh cho biết các tuyển thủ thể hình VN thể hiện phong độ khá tốt tại giải. Phạm Văn Mách, Nguyễn Văn Lâm vẫn chứng tỏ đẳng cấp vượt trội ở hạng cân sở trường. Đây là cơ sở để thể hình VN tiếp tục gặt hái thành công ở SEA Games 27 diễn ra vào cuối năm tại Myanmar. Về phía nữ, dù Kim Loan, Mỹ Linh không có thành tích cao nhất khi về hạng nhì nhưng sẽ có những điều chỉnh tích cực trong luyện tập để giành thành tích tốt sau này.

Ông Nguyễn Hồng Minh (trái) trong niềm vui chiến thắng lần thứ 8 giải châu Á của Phạm Văn Mách -d
Ông Nguyễn Hồng Minh (trái) trong niềm vui chiến thắng lần thứ 8 giải châu Á của Phạm Văn Mách - Ảnh: Khả Hòa

Sau 3 ngày tranh tài, giải thể hình vô địch châu Á kết thúc hôm qua tại TP.HCM với ngôi nhất toàn đoàn thuộc về chủ nhà VN với 10 HCV, 11 HCB, 8 HCĐ. Nhân dịp này, Liên đoàn Thể hình thế giới đã tặng 2 HCV danh dự 20 năm cho ông Nguyễn Hồng Minh - nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao Tổng cục TDTT, người đã có công gầy dựng và phát triển thể hình VN từ năm 1993 và HLV trưởng Huỳnh Anh - đã dẫn dắt thể hình VN thi đấu rất thành công suốt gần 20 năm qua.

Hoàng Quỳnh

>> Phạm Văn Mách đoạt HCV thứ 8 tại giải châu Á
>> Cơ hội lịch sử của Phạm Văn Mách
>> Lực sĩ Phạm Văn Mách đoạt HCV châu Á
>> Vũ Thị Hương, Phạm Văn Mách sắp có nhà
>> Phạm Văn Mách: Kinh doanh nâng chất chuyên môn
>> Phạm Văn Mách vô địch thể hình thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.