Mở đường cho phái yếu tham dự giải đua xe F1 khốc liệt

Tây Nguyên
Tây Nguyên
12/10/2018 20:40 GMT+7

Giải đua xe W Series được thành lập chỉ dành cho các tay đua nữ dự kiến khởi tranh vào tháng 5.2019 với mục tiêu giúp phái yếu hướng việc cạnh tranh với nam giới ở giải đua xe Công thức 1 (F1).

Theo Reuters, một giải đua xe chỉ dành cho nữ mới, vừa được khởi động ngày 10.10 và nhận được ủng hộ của cựu tay đua xe F1 David Coulthard và nhà thiết kế hàng đầu Adrian Newey. Giải này đang nhắm đến việc giúp các tay đua nữ góp mặt ở đường đua F1.
Chưa có tay đua nữ nào tranh tài ở F1 kể từ năm 1976, nhưng những nhà tổ chức W Series hy vọng sẽ cung cấp một nền tảng để các tay đua nữ phát triển kỹ năng trước khi thử sức ở giải đua xe cấp độ cao hơn vốn chỉ dành cho nam giới (F1). Giải sẽ có quỹ giải thưởng lên đến 1,5 triệu USD, và miễn phí tham dự cho 18 đến 20 tay đua xuất sắc được tuyển chọn qua những phần kiểm tra và đánh giá.
Giải F1 vốn là một cuộc cạnh tranh của các tay đua nam giới AFP
Tay đua giành chiến thắng chung cuộc sẽ nhận được 500.000 USD, còn tất cả những tay đua xếp hạng từ 1 đến 18 đều có tiền thưởng. Theo Reuters, các nhà tổ chức dự kiến sẽ tổ chức những cuộc đua 30 phút tại những đường đua hàng đầu châu Âu, phần lớn trong số đó từng là đường đua F1 trước đây, phù hợp với xe đua F3 động cơ 1,8 l. Những mùa tới sẽ có những series mở rộng ra châu Mỹ, châu Á và châu Úc.
Reuters dẫn thông báo của ban tổ chức: “Cốt lõi của W Series chính là niềm tin vững chắc rằng phụ nữ có thể cạnh tranh bình đẳng với nam giới trong môn thể thao đua xe. Tuy nhiên, một giải đấu chỉ dành cho nữ là cần thiết để thúc đẩy các tay đua nữ tham gia nhiều hơn”.

tin liên quan

Việt Nam sẽ tổ chức 1 chặng đua F1 từ năm 2020

Kế hoạch đưa 1 chặng đua F1 (Công thức 1) đến Việt Nam (VN) đã được Liên đoàn ôtô quốc tế (FIA) xác nhận sẽ diễn ra vào năm 2020, địa điểm diễn ra tại thủ đô Hà Nội.

Ý tưởng giải đua xe dành cho nữ giới không phải mới nhưng đã từng gây tranh luận trong quá khứ, khi những tay đua nữ hàng đầu kiên quyết tuyên bố họ muốn tranh tài với những tay đua nam hơn là trong một cuộc đua dành riêng cho nữ. Tay đua người Tây Ban Nha Carmen Jorda đã gây bão hồi năm ngoái khi cô ủng hộ tổ chức một giải đấu chỉ dành cho phái yếu với lý do rằng phụ nữ có bất lợi về thể chất và không thể cạnh tranh bình đẳng với nam giới ở giải đấu hàng đầu.
Claire Williams - phó giám đốc đội Williams Formula One, từng phát biểu trong năm nay rằng một giải đấu chỉ dành cho các tay đua nữ sẽ là “một bước lùi”. Tuy nhiên, Coulthard lại cho rằng các tay đua nữ có xu hướng đạt đến F3, giải đấu vốn thường thiếu kinh phí. Ông cho rằng chẳng có lý do gì để phụ nữ không thể cạnh tranh với nam giới ở các cấp độ.
Đã có một số tay đua nữ trong quá khứ cạnh tranh ở F1 nhưng đều bị loại sớm CHỤP MÀN HÌNH
Chưa có tay đua nữ nào ghi điểm ở F1, mặc dù tay tay đua Ý Lella Lombardi từng ghi được nửa điểm ở Grand Prix Tây Ban Nha 1975 rút ngắn, và chỉ có hai tay đua nữ từng tham gia đường đua này kể từ khi giải khởi tranh năm 1950. Lombardi đã tham 12 giải đua từ 1974 và 1976. Tay đua nữ gần nhất có ý định tham gia đường đua này là tay đua Ý Giovanna Amati, nhưng cô đã không vượt qua được vòng loại năm 1992.
Hồi tháng 6, tay đua người Ả Rập Saudi Aseel Al Hamad đã lái chiếc 2012 Lotus F1 quanh đường đua Paul Ricard ở Le Castelle trước French Grand Prix để đánh dấu việc phụ nữ ở vương quốc này được phép lái xe trên đường phố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.