Nga gian nan thu hồi huy chương Olympic của VĐV dính doping

13/02/2017 19:11 GMT+7

Ủy ban Olympic Nga (ROC) vừa cho biết họ gặp nhiều khó khăn trong việc thu hồi huy chương Olympic của các VĐV bị tước do dính bê bối doping trong quá khứ.

Trả lời hãng thông tấn Nga TASS, Chủ tịch ROC Alexander Zhukov thừa nhận mới chỉ vài VĐV trả lại huy chương sau khi bị Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) tước thành tích ở Olympic 2008 và 2012. “Chúng tôi đang tiếp tục nỗ lực để thu hồi huy chương. Chúng tôi đang tìm cách liên hệ với các VĐV thông qua các hiệp hội thể thao”, người đứng đầu ROC cho biết.
Tuyên bố của ông Zhukov được đưa ra sau khi Alexandra Brilliantova (người phụ trách bộ phận pháp lý của ROC) nói với TASS hồi đầu tháng này rằng không ai trong số các VĐV có liên quan trả lại huy chương của họ để nộp cho IOC. Theo ông Zhukov, ngoài các trường hợp bị tước huy chương “im hơi lặng tiếng”, khó khăn việc thu hồi còn nằm ở việc một số VĐV đã giải nghệ. Điều này khiến ROC như đang “ngồi trên đống lửa” bởi nó có thể khiến Nga khó tránh khỏi bị IOC cấm tranh tài ở Olympic mùa đông 2018 tại Hàn Quốc.
Mariya Savinova (người về đầu) là VĐV Nga mới nhất bị tước huy chương Olympic do dính doping REUTERS
Theo AFP, sau nhiều cáo buộc và cùng với việc công bố báo cáo điều tra của luật sư người Canada Richard McLaren về bê bối bảo trợ doping, cuối năm 2015, IOC đã tiến hành đợt xét nghiệm hơn 1.243 mẫu lưu trữ tại Olympic 2008 và 2012. Kết quả cho thấy 98 mẫu xét nghiệm dương tính với doping, trong số này chủ yếu là VĐV Nga.
Theo đó đến nay có tổng cộng 21 VĐV Nga bị tước huy chương Olympic trong đợt tái xét nghiệm, trong đó 13 huy chương đạt được tại Olympic 2008, số còn lại ở Olympic 2012. Mới đây nhất là nữ hoàng đường chạy 800m Mariya Savinova bị tước HCV tại Olympic 2012 cùng với án phạt cấm thi đấu 4 năm.
Tuy nhiên, theo AFP, Nga vẫn còn phải đối mặt với “cơn bão” án phạt sắp tới sau khi bản báo cáo phần 2 của luật sư McLaren cho thấy có khoảng 1.000 VĐV của quốc gia này dính đến bê bối bảo trợ doping từ năm 2011 - 2015. Trong đó rất nhiều VĐV đạt thành tích cao tại Olympic mùa đông 2014 mà Nga đăng cai tổ chức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.