Nga sẽ tẩy chay Olympic mùa đông 2018

17/11/2017 18:30 GMT+7

Nhiều khả năng Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) ra quyết định cấm đoàn thể thao Nga dự Olympic mùa đông 2018. Nếu như vậy, có tin nói Tổng thống Nga, ông Vladimir Putin cũng sẽ không cho bất cứ VĐV Nga nào tham dự trong tư cách trung lập.

Theo đó trong cuộc họp ban chấp hành từ ngày 5 đến 7.12 tới, IOC sẽ quyết định có chấp nhận cho đoàn thể thao Nga dự Olympic mùa đông 2018 hay không. Khả năng thể thao Nga bị cấm rất cao, sau khi các tin tức hiện nay cho thấy thể thao Nga vẫn chưa đáp ứng các tiêu chí về kiểm tra doping, cũng như không hợp tác để làm rõ mọi khúc mắc trong đại án nhà nước Nga bảo trợ VĐV sử dụng doping có hệ thống đã bị Ủy ban phòng chống doping thế giới (WADA) phanh phui từ năm 2015.

Vì thế, với thông tin hiện nay thì nhiều khả năng đoàn thể thao Nga sẽ bị cấm là có cơ sở, dù gần đây chính WADA cũng đã “mở đường” đề nghị Nga hợp tác với tổ chức này để tháo gỡ bế tắc. Nhưng phía Nga vẫn không đáp ứng các điều kiện đưa ra.

Olympic mùa đông 2018 diễn ra tại Pyeongchang từ ngày 9 đến 25.2.2018 AFP

Trước đó, thể thao Nga đã chính thức bị cấm tham dự kỳ Paralympic 2018, diễn ra ở Pyeongchang, Hàn Quốc từ ngày 9 đến 18.3.2018, nhưng sẽ có một số ít VĐV Nga dự với tư cách trung lập. Khả năng này cũng sẽ xảy ra luôn ở kỳ Olympic mùa đông 2018 và cũng diễn ra tại Pyeongchang từ ngày 9 đến 25.2.2018.

Tuy nhiên, phía Nga nếu như không có ý kiến gì nhiều về kỳ Paralympic 2018 bị cấm, thì ở kỳ Olympic mùa đông 2018 họ đã phản ứng dữ dội. Thậm chí đe dọa sẽ lập lại các vụ tẩy chay chấn động lịch sử Olympic như từng xảy ra trong những năm 80.

Chủ tịch WADA, ông Craig Reedie cũng lên tiếng: “Nếu Nga cấm mọi VĐV dự Olympic mùa đông 2018, sẽ gây thiệt thòi cho bản thân các VĐV. Ngoài ra, việc tẩy chay cũng chẳng mang lại lợi ích gì cho các bên. Phong trào Olympic từng trải qua các sự cố tẩy chay cách đây 20-25 năm nhưng đã vượt qua vấn đề này. Vì thế, đừng để bài học lịch sử lập lại. Tôi hy vọng mọi người, cả phía Nga nên ngồi lại để tìm một giải pháp tốt nhất”.

Tuy vậy, sức ép đang đè nặng lên IOC khi ngày “phán quyết” cho thể thao Nga đã cận kề, nhưng vẫn chưa thấy dấu hiệu các bên ngồi lại để xử lý rốt ráo vụ đại án doping của Nga.

Ngoài sự cố này, thì hiện điền kinh Nga vẫn còn bị cấm thi đấu mọi giải thế giới từ tháng 11.2015 đến nay, và vẫn chưa có dấu hiệu được gỡ bỏ lệnh cấm cũng vì những yêu cầu hiện nay của WADA vẫn chưa được đáp ứng để thỏa các tiêu chí kiểm tra doping. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.