Nga tuyên bố bất chấp lệnh cấm để tham dự Olympic 2020

Tây Nguyên
Tây Nguyên
25/12/2019 15:09 GMT+7

Ủy ban Olympic Nga (ROC) tuyên bố các VĐV nước này dự kiến vẫn sẽ tham dự Olympic 2020 tại Tokyo (Nhật Bản) dưới lá cờ quốc gia bất chấp lệnh cấm doping 4 năm của Ủy ban phòng chống doping thế giới (WADA).

“Ủy ban Olympic Nga là một thành viên hợp pháp của phong trào Olympic. Vì vậy, chúng tôi có mọi lý do để tin rằng chúng tôi sẽ tập hợp một đội cho Tokyo và làm mọi thứ trong khả năng của mình để VĐV tranh tài dưới lá cờ của Nga”, Chủ tịch ROC Stanislav Pozdnyakov nói với các phóng viên sau một cuộc họp báo hôm 24.12.

Chủ tịch ROC Stanislav Pozdnyakov tuyên bố với truyền thông địa phương về việc bất chấp án phạt của WADA

AFP

Trước đó, WADA vào ngày 10.12 đã cấm thể thao Nga 4 năm từ các sự kiện lớn trên toàn cầu, bao gồm Olympic 2020 và World Cup 2022 tại Qatar vì bê bối thao túng dữ liệu doping. WADA cáo buộc Moscow đã làm sai lệch dữ liệu từ một phòng thí nghiệm kiểm tra doping đã được bàn giao cho các nhà điều tra vào đầu năm nay.
Nga sau đó tuyên bố kháng cáo lệnh cấm, trong đó Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích án phạt trên có động lực chính trị. Trong phát biểu hôm 24.12, ông Pozdnyakov xác nhận rằng ROC sẽ ủng hộ quyết định của ban cố vấn của tổ chức trong việc bất chấp lệnh cấm của WADA.
Tuần trước, cơ quan chống doping Nga (RUSADA) cho biết họ đã “đưa ra quyết định kháng cáo” đối với lệnh cấm 4 năm của WADA. Quyết định sẽ phải được thông báo cho WADA vào cuối tháng này nhằm kích hoạt quy trình kháng cáo tại Tòa án Trọng tài Thể thao quốc tế (CAS) có trụ sở tại Lausanne (Thụy Sĩ).

Bê bối bảo trợ doping đã phủ một bóng đen lên thể thao Nga từ năm 2015 đến nay

AFP

Theo lệnh trừng phạt, các VĐV Nga vẫn sẽ được phép thi đấu tại Olympic năm tới và Olympic mùa đông tại Bắc Kinh 2022, nhưng chỉ tranh tài dưới tư cách trung lập nếu chứng minh rằng họ không nằm trong cuộc điều tra thao túng dữ liệu mà WADA cáo buộc là một hệ thống doping do nhà nước bảo trợ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.