Nghề tay trái của HLV - Kỳ 1: Lò đào tạo 'made in Triệu Quang Hà'

24/02/2014 03:15 GMT+7

Mở trung tâm bóng đá trẻ và đích thân đứng lớp, kinh doanh quần áo cầu thủ, tổ chức giải bóng đá “phủi”, cựu danh thủ Triệu Quang Hà bận tối mắt tối mũi bởi hàng đống công việc.

Mở trung tâm bóng đá trẻ và đích thân đứng lớp, kinh doanh quần áo cầu thủ, tổ chức giải bóng đá “phủi”, cựu danh thủ Triệu Quang Hà bận tối mắt tối mũi bởi hàng đống công việc.

 Các học viên nhí tại trung tâm bóng đá của HLV Triệu Quang Hà - Ảnh: nhân vật cung cấp
Các học viên nhí tại trung tâm bóng đá của HLV Triệu Quang Hà - Ảnh: nhân vật cung cấp

“Con muốn mua thầy và chú Lê Huỳnh Đức!”

“Thầy ơi, con vừa vượt qua một đối thủ cực mạnh và con đã quyết định mua... thầy, mua chú Lê Huỳnh Đức về đội của mình cho trận sau”, cậu học trò 7 tuổi hớn hở khoe chiến tích và chia sẻ với HLV Triệu Quang Hà về “kế hoạch tuyển dụng” sau khi cậu bé thắng được một trận đấu ảo trên... iPad!

Cuộc sống của tuyển thủ một thời giờ đây có thêm những “sự kiện” ngây thơ và trong trẻo như thế, mà khi còn theo đuổi các đội bóng chuyên nghiệp anh chẳng mấy khi được hưởng. Năm 2006, Hà được mời về dẫn dắt CLB thuộc hàng “vô danh” trong bản đồ bóng đá Việt lúc bấy giờ là Hà Nội T&T, rồi đưa đội bóng của bầu Hiển đi một mạch từ giải hạng ba lên hạng nhì, hạng nhất và V-League. Hà chia tay Hà Nội T&T, sau đó là CLB Thanh Hóa cách đây gần 2 mùa. Không còn duyên với V-League nhưng bóng đá vẫn đang là một phần máu thịt của anh.

Hà quyết định thành lập Công ty CP đào tạo phát triển thể thao để mở trung tâm bóng đá mới đây thôi, chưa tròn 1 năm. Trung tâm toàn trẻ con, chia thành các lứa, bé nhất từ 5 - 7 tuổi, 8 - 10 tuổi, 11 - 12 tuổi và 13 - 16 tuổi. Hà bảo: “Giáo trình mình tự xây dựng từ vốn tích lũy của sự nghiệp cầu thủ rồi khóa đào tạo HLV bằng A, bằng C và cả tài liệu học khóa ngắn ngày tại Sao Paulo (Brazil). Bao nhiêu kinh nghiệm học hành dồn hết cả vào trung tâm. Dạy bóng đá cho bọn trẻ đem lại niềm sung sướng y như trồng một cây non, từ khi gieo mầm cho đến cây ấy lớn dần. Hôm trước, bọn nhóc còn lóng ngóng vụng về đỡ bóng, chuyền bóng, nhưng ngày sau, tuần sau, tháng sau đã thạo hơn, khéo léo hơn. Tự tay chăm bẵm, uốn nắn từng li từng tí mỗi kỹ năng chơi bóng rồi từng ngày được chứng kiến thành quả của mình, hạnh phúc vô cùng”.

Hai đội bóng U.9 và U.11 của trung tâm đang thi đấu giải Hà Nội trẻ với thể thức y hệt V-League, kéo dài từ tháng 9.2013 đến tháng 5.2014, cũng có lượt đi lượt về. Hà kể có một chuyện rất vui là cuối năm ngoái, sau khi đội bóng trẻ của trung tâm thắng 5 - 0 một đội bóng của Học viện bóng đá bên Thái Lan, một cậu bé đã “tâm sự” rất chân thành: “Thầy ơi, chúng con đã... báo thù cho đội tuyển của thầy ngày xưa từng thua Thái Lan”.

Bắt tay với bóng đá Nhật Bản

Nhưng dĩ nhiên, Hà mở trung tâm bóng đá không chỉ để thỏa mãn niềm đam mê của đời mình mà còn để mưu sinh nữa. Chưa đủ tiềm lực để sắm sân riêng, mỗi ngày anh thuê sân ở 3 địa điểm với giá khoảng 2 triệu đồng/sân. Mỗi bạn nhỏ chỉ cần đóng 500.000 đồng/tháng, học 4 buổi. Mỗi lớp có từ 16 - 18 học sinh. Mới đây Giám đốc điều hành CLB hạng nhất Nhật Bản Shinshu Matsumoto đã sang VN, gặp gỡ trực tiếp với Hà để bàn về phương án hợp tác. Lãnh đạo CLB còn mời anh sang Nhật và sắp tới Hà sẽ đến tận nơi để khảo sát rồi từng bước áp dụng mô hình hoạt động của họ. “Mơ ước của tôi là trung tâm đào tạo bóng đá sẽ đi theo quỹ đạo phát triển của các nước có nền bóng đá phát triển. Nhưng mình tôi làm ông chủ thì khó thành mà cần thêm sự tài trợ của các doanh nghiệp nữa”.

Hai vợ chồng anh lập cả Facebook và website riêng (cùng chung tên là trungtambongda.vn) để quảng bá cho lò bóng đá “made in Triệu Quang Hà”. Trang web mới nhưng cũng đã gọi được quảng cáo vài trăm triệu đồng. Ngoài ra, Hà còn tổ chức thêm giải phủi và kinh doanh quần áo và trang phục cầu thủ. Không phải để bán tại chỗ mà làm trung tâm giao dịch bán hàng qua mạng và... điện thoại. Bà xã anh vừa giúp chồng quản lý vừa kiêm luôn kế toán. Thi thoảng ông chủ Triệu Quang Hà đích thân đánh ô tô đến tận nơi giao hàng cho khách. Cửa hàng bây giờ của Hà vừa cung cấp toàn bộ trang phục cho CLB Than Quảng Ninh và hy vọng sẽ trở thành nguồn hàng chính các đội trong nước, không chỉ ở V-League.

Lan Phương

>> CLB Hà Nội cắt hợp đồng với HLV Triệu Quang Hà
>> HLV Triệu Quang Hà đối mặt với án phạt nặng vì phản ứng trọng tài
>> HLV Triệu Quang Hà rút khỏi U.19 quốc gia
>> HLV Triệu Quang Hà: Pháp có thể bị loại sớm
>> HLV Triệu Quang Hà: U.19 Việt Nam không tự tạo sức ép

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.