Nghề tay trái của VĐV - Kỳ 16: Cơ thủ làm ông chủ

20/02/2014 03:15 GMT+7

Cơ thủ Huỳnh Xuân Châu không chỉ được giới billiards Bình Định xem như “cánh chim đầu đàn” khi giành nhiều thành tích về cho tỉnh nhà, mà còn tự mình làm chủ được cơ ngơi bề thế câu lạc bộ billiards Châu Thanh.

Cơ thủ Huỳnh Xuân Châu không chỉ được giới billiards Bình Định xem như “cánh chim đầu đàn” khi giành nhiều thành tích về cho tỉnh nhà, mà còn tự mình làm chủ được cơ ngơi bề thế câu lạc bộ billiards Châu Thanh.

 >> Nghề tay trái của VĐV - Kỳ 15: Hoa khôi judo mở shop thời trang
 >> Nghề tay trái của VĐV - Kỳ 14: Lấy ngắn nuôi dài
 >> Nghề tay trái của VĐV - Kỳ 13: “Hotboy” taekwondo khoác áo nhiếp ảnh gia

Nghề tay trái của VĐV - Kỳ 16: Cơ thủ làm ông chủ

Ông chủ Huỳnh Xuân Châu - Ảnh: An Nguyên 

Xuất phát từ niềm đam mê billiards và sau thời gian bôn ba thi đấu rong ruổi khắp nơi từ khu vực cho đến toàn quốc, thậm chí có lúc làm chuyên gia kỹ thuật cho CLB billiards King’s ở TP.Quy Nhơn, cơ thủ Huỳnh Xuân Châu đã thành lập CLB billiards Châu Thanh tại số nhà 24 Võ Xán, TP.Quy Nhơn. Khi ấy, Châu góp vốn với một người bạn, nhưng chẳng bao lâu, hai người tách ra thành 2 CLB. Với lợi thế giao lưu bạn bè rộng rãi, cùng việc chọn mặt bằng đẹp và khả năng đào tạo tốt của mình, CLB billiards Châu Thanh được nhiều người tìm đến tập luyện và học hỏi.

Việc hình thành CLB billiards là điều kiện để các cơ thủ khác của Bình Định có nơi tập luyện ổn định, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. Châu cho biết: “Lâu nay, tôi và các VĐV khác của Bình Định phải tập luyện nhờ các CLB; giờ mở CLB riêng, cũng là chỗ để cùng đồng đội tập luyện và hướng dẫn cho những ai yêu thích bộ môn này. Tôi chỉ hy vọng đóng góp chút ít công sức cho phong trào billiards ở Bình Định phát triển hơn”.

Khi mở CLB billiards Châu Thanh, trách nhiệm mới khiến Châu tất bật hơn. Anh phải làm đủ thứ để CLB hoạt động trơn tru, từ chọn cây cơ đến mua từng trái bi, rồi vào TP.HCM xem xét và liên hệ các nơi để có những bàn bóng đúng tiêu chuẩn. Trang bị đủ “đồ nghề” rồi còn phải biết chiều khách. Nhiều lúc đang tập để thi đấu giải của tỉnh mở rộng, nghe khách gọi yêu cầu, Châu phải chạy ngược chạy xuôi khắp nơi lúc mua cái này lúc đổi cái kia, rồi gặp gỡ, trao đổi với nhiều giới để phục vụ CLB của mình hoạt động tốt. Anh cười: “Khoảng thời gian đầu mới mở, tôi lo lắng lắm, bao nhiêu vốn liếng vợ chồng dành dụm không đủ, còn phải vay mượn thêm gia đình nên tôi rất lo. Bây giờ mọi thứ đã ổn định, được bạn bè quý mến ủng hộ, tôi có thể yên tâm tập luyện, thi đấu”.

Là cơ thủ giỏi, nhưng Châu không giấu nghề mà sẵn sàng hướng dẫn tận tình bất kỳ cơ thủ nào muốn anh giúp đỡ. Anh cười hiền: “Muốn chơi billiards giỏi phải đam mê và siêng năng tập luyện. Nếu cần có bí quyết thì tôi cho đó là bí quyết quan trọng nhất. Khi có nhiều người chơi billiards và thi đấu billiards tốt thì phong trào billiards phát triển mạnh. Từ lâu, tôi mong ước Bình Định thành lập một đội tuyển billiards để các cơ thủ có điều kiện tập luyện và cọ xát”.

Dù vừa tập luyện vừa làm ông chủ, nhưng anh Châu vẫn dành thời gian theo học HLV. Hiện anh là VĐV duy nhất tại Bình Định đã đạt chứng nhận HLV của Liên đoàn Billiards châu Á. Ông Võ Đình Hùng, cán bộ Sở VH-TT-DL Bình Định, trọng tài quốc gia môn billiards, cho biết: “Năm 2011, trong đợt đào tạo về công tác HLV do Liên đoàn Billiards châu Á tổ chức tại Khánh Hòa, tôi và cơ thủ Huỳnh Xuân Châu là 2 người của Bình Định đạt được chứng nhận. Châu hội đủ điều kiện để mở CLB nhận đào tạo học viên. Đây là điều tốt cho billiards Bình Định”.

Huỳnh Xuân Châu đoạt 2 HCV ở Đại hội TDTT Bình Định năm 2005 và 1 HCV ở Đại hội TDTT Bình Định năm 2009, HCĐ tại vòng 1 giải vô địch toàn quốc năm 2010 và nhiều năm liền vào tốp 16 cơ thủ được miễn vòng đấu loại lượt đi ở giải quốc gia...

An Nguyên

 >> Giải Úc mở rộng 2014: Nên có thù lao cho các tay vợt bị chấn thương
 >> Cơ thủ nổi tiếng nhận án phạt kỷ lục vì bán độ
 >> Cơ thủ bida nổi tiếng của Anh dính bán độ

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.