Nghề tay trái của VĐV - Kỳ 8: Ngôi sao điền kinh đi dạy quần vợt

12/02/2014 03:00 GMT+7

Không có nhiều điều kiện kinh tế từ gia đình như các đồng nghiệp khác, kỷ lục gia nhảy cao Nguyễn Duy Bằng phải “bán mặt cho trời” bằng nghề dạy tennis để mưu sinh giữa chốn Sài Gòn đắt đỏ.

Không có nhiều điều kiện kinh tế từ gia đình như các đồng nghiệp khác, kỷ lục gia nhảy cao Nguyễn Duy Bằng phải “bán mặt cho trời” bằng nghề dạy tennis để mưu sinh giữa chốn Sài Gòn đắt đỏ.

>> Nghề tay trái của VĐV - Kỳ 7: Trung vệ kinh doanh khách sạn
>> Nghề tay trái của VĐV - Kỳ 6: Ông chủ phòng gym
>> Nghề tay trái của VĐV - Kỳ 5: Chơi cầu lông hay, bán thời trang giỏi

Nghề tay trái của VĐV - Kỳ 8: Ngôi sao điền kinh đi dạy quần vợt
 Duy Bằng (trái) đang hướng dẫn học viên - Ảnh: Minh Tân

Chọn đất Sài Gòn sinh sống, gia đình “nhảy cao” Duy Bằng - Ngọc Tâm với hai bàn tay trắng và phải thuê nhà để sống. Cả hai tuyển thủ này đều phải bươn chải khá nhiều công việc để có thể trang trải cho cuộc sống của mình. Hiện tại, ngoài những buổi sáng tập luyện nhảy cao tại Sân vận động Thống Nhất để duy trì phong độ, Duy Bằng lại phải đi dạy thêm tennis để kiếm sống.

Cho dù chỉ đến với quần vợt từ 6 năm qua bằng niềm đam mê và học lóm, nhưng với chiều cao và tố chất thể thao, Bằng đã sở hữu được những quả giao bóng mạnh không thua kém các tay vợt chuyên nghiệp cùng những động tác đánh rất đẹp. Từ đó, anh đã bắt đầu kiếm được tiền bằng việc dạy thêm môn này khi còn tập trung đội tuyển ở Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia 1 (Nhổn, Hà Nội). Bằng nói: “Chơi nhảy cao tôi vẫn dốc hết tâm huyết nhưng nói thật thu nhập không đủ sống. May mà trời còn thương mình nên ban thêm cho tôi dạy được môn quần vợt và nhờ vậy đã giúp tôi cải thiện được kinh tế để giúp cho gia đình”.

Dưới cái nắng gắt của buổi trưa tại một sân bóng ở Tân Bình (TP.HCM), Duy Bằng luôn nhiệt tình hướng dẫn những động tác và kỹ thuật cho học trò của mình bằng kinh nghiệm mà anh đã tự học từ những tay vợt chuyên nghiệp cộng với việc mày mò tự học. Dẫu biết mình không thể có kinh nghiệm hay kỹ thuật bằng những “ông thầy” chuyên nghiệp như Lâm Thiện Thanh, Ôn Tấn Lực hay Đỗ Thanh Hoàng, nhưng với một chút khả năng sư phạm, Duy Bằng đã tạo được niềm tin và sự yêu thích cho các học viên bằng sự ân cần và miệt mài. Anh kiên trì chỉnh sửa từng li từng tí các động tác bắt đầu từ bước chân di chuyển, kỹ thuật và mặt vợt đánh bóng thế nào để cho tốt. Nhờ tố chất điền kinh dồi dào thể lực, Duy Bằng đã có nhiều bài tập để giúp học viên có thêm sức mạnh và khỏe khắn hơn. Đây là điều rất cần thiết và cũng là mục đích của rất nhiều người khi tìm đến môn thể thao này. Chính vì vậy, khi anh đứng lớp đã có khá đông người tìm đến học.

Duy Bằng chia sẻ: “Vào những lúc cao điểm trước đây, nhiều khi số tiền thu về từ dạy banh của tôi lên đến mười mấy triệu một tháng. Hơn hẳn cả thu nhập từ tiền lương nghề tay phải là điền kinh”. Cần cù và chịu khó đã giúp Bằng trụ vững với nghề tay trái này. Ngoài những giờ đi dạy quần vợt, Duy Bằng còn phụ đi dạy thêm lớp thể dục phát triển chiều cao cho trẻ em vào những ngày thứ bảy và chủ nhật của “bà xã” là cựu tuyển thủ nhảy cao khác Nguyễn Thị Ngọc Tâm tại CLB Hoa Lư. Nhiệm vụ của Bằng tại lớp này là hướng dẫn và chơi với các em những trò chơi vận động như bơi, bóng đá, chạy nhảy nhằm kích thích xương phát triển và còn tạo cho các em tinh thần đoàn kết, ý chí tập luyện kỷ luật trong môi trường như một vận động viên chuyên nghiệp.

Không những giúp đỡ các em kích thích phát triển chiều cao, ở lớp học này hai vợ chồng Duy Bằng - Ngọc Tâm còn dạy cả nhân cách và lối sống cho các em. Cả hai vẫn mong muốn mở rộng thêm lớp học này, nhưng do điều kiện về kinh tế chưa đủ nên vẫn chưa thể nâng tầm cho lớp học.

Duy Bằng vẫn luôn khẳng định anh không hề đánh mất phong độ ở nghề tay phải khi nói rằng: “Điền kinh vẫn là niềm đam mê lớn nhất của tôi. Nhảy cao đã cho tôi tên tuổi nên tôi sẽ cố gắng gìn giữ hình ảnh này cho đến khi không còn thi đấu được nữa”. Thế nhưng, vì cuộc sống, có lẽ nghề tay trái đang được anh chăm chút nâng niu để tái tạo niềm đam mê lớn nhất của mình.

Minh Tân

>> 19 giờ hôm nay khai mạc SEA Games 26: Nguyễn Duy Bằng cầm cờ
>> Giải điền kinh Grand Prix châu Á: Nguyễn Duy Bằng chỉ tập "cưỡi ngựa xem hoa"!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.