Nghịch lý điền kinh Việt Nam

Hoàng Quỳnh
Hoàng Quỳnh
13/05/2021 10:30 GMT+7

Thống trị khu vực Đông Nam Á, sở hữu 2 nhà vô địch ASIAD nhưng điền kinh Việt Nam không đoạt nổi tấm vé chính thức tham dự Olympic Tokyo dự kiến diễn ra vào tháng 7 tới.

Ở 2 kỳ SEA Games 2017, 2019, điền kinh Việt Nam khẳng định vị thế số 1 khu vực với số HCV áp đảo. Ở đấu trường châu lục, điền kinh Việt Nam cũng đang có 2 nhà vô địch ASIAD 2018 là Bùi Thị Thu Thảo (HCV nhảy xa), Quách Thị Lan (HCV 400 m rào). Tuy nhiên đến thời điểm này trong khi các nước trong khu vực Đông Nam Á là Indonesia, Thái Lan, Philippines đều có VĐV điền kinh đoạt vé chính thức tham dự Olympic thì Việt Nam phải trông chờ vào suất đặc cách.
Tổng thư ký Liên đoàn Điền kinh Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng cho biết điền kinh Việt Nam có cơ hội lớn tranh chấp suất chính thức tham dự Olympic Tokyo ở nội dung tiếp sức hỗn hợp 4x400 m và nội dung 3.000 m vượt chướng ngại vật của Nguyễn Thị Oanh, tuy nhiên dịch bệnh Covid-19 khiến nhiều giải đấu quốc tế bị hoãn hoặc diễn ra nhưng Việt Nam vì nhiều lý do khác nhau không thể tham dự nên lỡ cơ hội. Bên cạnh đó, cách tính chuẩn Olympic Tokyo cũng thay đổi so với các kỳ trước, ưu tiên cho các VĐV thi đấu nhiều giải, tích điểm xếp hạng nên cơ hội cho các VĐV Việt Nam cũng thấp do dự quá ít giải quốc tế. Nhiều chuyên gia cho rằng đó là nghịch lý lớn của điền kinh khi chỉ nhắm mục tiêu ngắn là SEA Games trong khi bỏ qua việc tham dự các giải quốc tế lớn trong khu vực. Vì thế, điền kinh Việt Nam phải thay đổi chiến lược ở các năm tiếp theo, ưu tiên việc thi đấu quốc tế nhiều để tích điểm…

Bùi Thị Thu Thảo trở lại, cạnh tranh suất dự Olympic với Quách Thị Lan

NVCC

Sau 2 kỳ Olympic 2012, 2016 có vé chính thức, lần này điền kinh Việt Nam phải đi cửa phụ với suất đặc cách nhưng cũng chỉ được 1 vé chứ không phải 2 (1 nam, 1 nữ) như trước. Hiện Quách Thị Lan sáng cửa nhất nhờ thành tích ổn định ở các giải trong nước trong năm 2020, 2021. Nhiều khả năng cô được chọn tham dự nội dung 400 m ở Olympic Tokyo, mục tiêu vẫn chỉ là học hỏi, vượt lên chính mình bởi các đối thủ rất mạnh. Tuy nhiên nhà vô địch nhảy xa ASIAD 2018 Bùi Thị Thu Thảo vừa trở lại tập luyện cũng là ứng viên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.