Ngôi sao mới của điền kinh

17/01/2013 03:24 GMT+7

Chưa đạt đến ngưỡng để được gọi là nữ hoàng tốc độ tại VN, nhưng cô gái trẻ Đỗ Thị Thảo đang được kỳ vọng sẽ thay thế xứng đáng đàn chị Trương Thanh Hằng ở cự ly 800 m, 1.500 m.

Chưa đạt đến ngưỡng để được gọi là nữ hoàng tốc độ tại VN, nhưng cô gái trẻ Đỗ Thị Thảo đang được kỳ vọng sẽ thay thế xứng đáng đàn chị Trương Thanh Hằng ở cự ly 800 m, 1.500 m.

Lóe sáng bất ngờ

Chúng tôi còn nhớ rất rõ những ấn tượng sâu sắc mà đội tuyển điền kinh VN đem lại ở SEA Games 25 cách đây 4 năm. Không chỉ bởi những tấm HCV quý giá từ đôi chân thần tốc của Vũ Thị Hương hay Trương Thanh Hằng, mà còn bởi sự lóe sáng bất ngờ của một vài gương mặt “lạ”, trong đó có Thảo, năm ấy mới 17 tuổi. Được cử dự SEA Games 25 chỉ với mục tiêu “mang em nó đi cọ xát cho chóng thành người lớn”, nhưng ngay lần đầu tiên ra biển rộng, “em nó” đã đoạt luôn HCĐ với thành tích 2 phút 12 giây 26, đẩy một VĐV Thái Lan xuống vị trí thứ 4. Hai năm sau, đối thủ duy nhất của Thảo chỉ là Thanh Hằng. Hai chị em đứng ngôi nhất nhì Đông Nam Á mà thành tích của Thảo rút ngắn hẳn 7 giây 0 “quá tốt so với mong đợi”, HLV Hồ Thị Từ Tâm nhớ lại.

 Đỗ Thị Thảo đang quyết tâm vươn lên tầm châu lục
Đỗ Thị Thảo đang quyết tâm vươn lên tầm châu lục - Ảnh: Ngô Nguyễn

Khi chúng tôi phỏng vấn HLV Từ Tâm về Thảo, mới đầu bà ngăn vì “không muốn con bé sớm mắc bệnh ngôi sao”, nhưng rồi: “Chắc tôi lo hơi thừa vì Thảo nền tính, lại khiêm tốn, thậm chí còn hơi rụt rè. Chỉ mong con bé tự tin hơn vì lúc thi đấu, Thảo mắc một nhược điểm là chưa được tự chủ cho lắm”. Thế nào là sự thiếu tự chủ? Gọi điện cho Thảo và được giải thích: “Em may mắn là được tập luyện và thi đấu với một VĐV tài năng như chị Hằng. Chị Hằng thực hiện chiến thuật rất tốt, trong khi em còn hay núp chị ấy. Cô Tâm đã yêu cầu em phải chủ động hơn, quyết liệt hơn trên đường chạy”.

Ưu điểm nổi bật của Thảo là nền thể lực cực tốt nhưng sức bền và tốc độ chưa thể sánh bằng đàn chị. Bà Tâm bảo: “Thảo tiến bộ nhanh trong mấy năm gần đây là nhờ ý chí tập luyện rất tốt. Nhưng để rèn thêm tính chủ động, Thảo cần phải được “phơi nắng” nhiều hơn ở các giải lớn tầm châu Á. Chúng tôi đang đưa Thảo vào giai đoạn chuẩn bị sâu cho những mục tiêu lớn của năm 2013 và Asiad Incheon 2014 hướng tới Asiad 2019”.

Một điều rất không may mắn cho VN khi Trương Thanh Hằng bất ngờ bị tai nạn giao thông hồi tháng 8 năm ngoái và sẽ không thể đến SEA Games 27 vào cuối năm nay. Hằng thống trị cự ly 800 m, 1.500 m mấy kỳ SEA Games liên tiếp và nếu thiếu cô, liệu Thảo có soán ngôi để VN không mất vị trí độc tôn vào tay các đối thủ khác cùng khu vực? “Thành tích tốt nhất của Thảo lúc này là 2 phút 03 giây ở cự ly 800 m, trong khi các VĐV của Đông Nam Á cao nhất mới là 2 phút 09 giây. Vì thế, chúng tôi rất tin tưởng Thảo sẽ giành ngôi cao nhất tại SEA Games ở cả 800 m lẫn 1.500 m” - ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng thư ký Liên đoàn Điền kinh VN nói chắc nịch.

Tương lai xán lạn

Lần giở lại “quá khứ” của Thảo mới biết “thế lực” mới của cự ly trung bình tại VN có xuất thân từ một VĐV… taekwondo. Thảo kể: “Năm 2008, em tập taekwondo ở Trung tâm huấn luyện thể thao Sơn La, nhưng mới nửa năm, các thầy bảo, Thảo ơi, đừng tập võ nữa vì tố chất của em hợp với điền kinh hơn. Chẳng trù trì gì, em chuyển luôn sang chạy 800 m và tham dự giải học sinh Đông Nam Á rồi một số giải khác trong nước. Em không có năng khiếu như chị Hằng, sức bền cũng thua chị ấy. Nhưng em không nản chí đâu. Có công mài sắt có ngày nên kim. Em tâm niệm điều ấy để đặt ra cái đích phấn đấu. Bây giờ, em xa nhà biền biệt cả năm, tập ở Đà Nẵng cùng cô Tâm, chỉ gần tết mới về thăm gia đình. Sự nghiệp là thứ quan trọng gần nhất với em lúc này”.

Sự nghiệp của Thảo không chỉ gói gọn ở Đông Nam Á mà cô đang được nhìn nhận như một nhân tố sẽ vươn xa tầm châu Á. Nỗ lực cá nhân là một chuyện, nhưng tài năng sẽ không thể phát huy tối đa nếu không được chăm bẵm đúng cách. “Đúng như vậy! Liên đoàn Điền kinh VN đang khẩn trương lên kế hoạch hoạt động cụ thể trong năm 2013. Khoản tiền 150.000 USD chắc sẽ đủ, vấn đề còn lại là xây dựng được lộ trình tập huấn sao cho phù hợp và đạt hiệu quả cao về kinh tế lẫn chuyên môn. Năm nay, những giải đấu lớn tầm châu Á không có nhiều, chỉ có Grand Prix với 3 chặng tại Thái Lan, Ấn Độ và Sri Lanka; giải vô địch châu Á tại Ấn Độ. Chúng tôi sẽ bàn với HLV Hồ Thị Từ Tâm để tìm kiếm thêm các giải đấu khác nữa. Các VĐV trẻ cần phải được tích lũy thêm kinh nghiệm ở những sân chơi quy tụ nhiều VĐV giỏi quốc tế” - lời chia sẻ từ ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng thư ký Liên đoàn Điền kinh VN.

Lan Phương

>> Nhiều nỗi lo cho điền kinh VN
>> Bất ngờ ở giải điền kinh
>> Nghịch lý điền kinViệt Namh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.