Nhà vô địch đấu vật thế giới tuyệt thực để phản đối IOC

03/03/2013 15:40 GMT+7

(TNO) Đô vật từng 2 lần vô địch Olympic là Armen Nazaryan của Nga đã quyết định tuyệt thực để phản đối với việc Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) loại môn đấu vật ra khỏi ngày hội thể thao mùa hè lớn nhất thế giới vào năm 2020.

(TNO) Đô vật từng 2 lần vô địch Olympic là Armen Nazaryan của Nga đã quyết định tuyệt thực để phản đối với việc Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) loại môn đấu vật ra khỏi ngày hội thể thao mùa hè lớn nhất thế giới vào năm 2020.

>> Đấu vật bị loại khỏi Olympic 2020
>> Nhà vô địch Olympic bị hải quan Mỹ nghi là khủng bố
>> Châu Âu sẽ có Olympic riêng

Nhà vô địch đấu vật thế giới tuyệt thực để phản đối IOC
Nazaryan (phải) từng 2 lần vô địch Olympic - Ảnh: Reuters

“Tôi phản đối đề nghị đấu vật bị loại, bởi môn thể thao này là một phần của lịch sử Olympic. Tôi quyết định sẽ tuyệt thực để chống lại điều này và giờ tôi sẽ bắt đầu chỉ uống si rô”, đô vật 38 tuổi Nazaryan, người từng đoạt huy chương vàng ở môn đấu vật Greco Roman tại Olympic Atanta 1996, nói trên website của Liên đoàn Vật Nga.

Nazaryan là một đô vật khá nổi tiếng khi ngoài việc đại diện cho quê hương, anh còn đại diện cho Bulgaria thi đấu ở Thế vận hội tại Sydney (Úc) vào năm 2000 và cũng đoạt chức vô địch.

Hành động của Nazaryan tiếp tục làm nóng cuộc đối đầu của các đô vật trên thế giới nhắm vào IOC và có thể lan tỏa khắp thế giới. Tháng trước, IOC đã khiến người hâm mộ thể thao hết sức bất ngờ khi loại môn đấu vật ra khỏi danh sách 26 môn nằm trong hệ thống thi đấu ở Olympic 2020.

Mặc dù vẫn còn một cơ hội mong manh ở cuộc cạnh tranh với 7 môn thể thao khác tại cuộc họp vào tháng 9.2013, nhưng quyết định của IOC được cho là đã “xúc phạm” niềm tự hào của môn đấu vật, khiến đô vật thế giới hết sức phẫn nộ.

Tất cả các liên đoàn vật đều tuyên bố sẽ chiến đấu đến cùng với IOC, mà đỉnh điểm là việc 2 cựu vô địch Olympic Valentin Yordanov (Bulgaria) và Sagid Murtazaliev (Nga) đòi trả lại huy chương của mình.

Những phản ứng dữ dội đối với IOC khá dễ hiểu bởi đấu vật vốn là một phần của Olympic thời hiện đại kể từ năm 1896. Ngoại trừ vắng mặt Olympic 1990 vì lý do bất đắc dĩ, đấu vật đều góp mặt trong các kỳ Olympic. Tuy nhiên, sắp tới, môn thể thao cổ xưa này sẽ phải đối đầu với 7 môn thể thao khác trong cuộc họp ở Argentina vào tháng 9 tới để được trở lại Olympic.

Dẫu vậy, đấu vật nhiều khả năng sẽ bị gạch tên ở Olympic 2020 khi hầu hết các thành viên ban điều hành IOC đều không bày tỏ sự ủng hộ. 

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.