Nhật Bản điều tra vụ mua phiếu bầu Tokyo 2020

27/05/2016 08:48 GMT+7

Ủy ban Olympic Nhật Bản (JOC) xác nhận đã thành lập một nhóm điều tra độc lập để xem xét lại mọi chứng từ việc chi trả món tiền 2 triệu USD có hợp pháp hay không trong quá trình đấu thầu tranh quyền đăng cai kỳ Olympic 2020 tổ chức ở Tokyo.

Chủ tịch JOC, ông Tsunekazu Takeda, cho biết tất cả những người có liên quan đến nghi án trên đều bị nhóm điều tra thẩm vấn. Nhóm điều tra của Nhật Bản gồm 2 luật sư có tiếng và 1 chuyên viên kế toán sẽ bắt đầu các tiến trình cuộc điều tra từ giữa tuần này.
Trước đó, giới truyền thông quốc tế tiết lộ từ cuộc điều tra của cảnh sát Pháp xung quanh đại án tham nhũng ở Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF), với 2 nhân vật chủ chốt là cựu Chủ tịch Lamine Diack và con trai Papa Massata Diack (cũng là quan chức của IAAF), đã phát hiện 2 vị này ngoài việc che đậy đại án doping để trục lợi từ các VĐV điền kinh Nga, còn có tác động mua bán phiếu bầu kỳ đăng cai Olympic 2020 nhờ cũng là thành viên cộm cán của Ban Chấp hành Ủy ban Olympic quốc tế (IOC).
Cụ thể, số tiền 2 triệu USD chuyển từ một ngân hàng Nhật Bản vào tài khoản ở Singapore có liên quan tới ông Papa Massata Diack là dùng để mua phiếu bầu giúp Tokyo thắng thầu đăng cai Olympic 2020. Nghi án này hiện cũng được cảnh sát Pháp điều tra cùng sự hỗ trợ của Cục Điều tra tham nhũng Singapore (CPIB).
Hồi đầu tháng này, dồn dập các cáo buộc Nhật Bản chi tiền mua phiếu bầu đăng cai Tokyo 2020 trên giới truyền thông. Chủ tịch JOC, ông Takeda, cũng là người đứng đầu ủy ban đấu thầu Tokyo 2020, lên tiếng xác nhận phía Nhật Bản có chi trả 2 triệu USD cho Công ty Black Tidings ở Singapore do nhân vật Ian Tan Tong Han làm chủ và đồng thời khẳng định đây là tiền trả cho các dịch vụ tư vấn đấu thầu hoàn toàn hợp lệ. Tuy nhiên, do Ian Tan Tong Han có liên hệ mật thiết với Papa Massata Diack, cho thấy đây có thể là một cái cớ chứ thực tế là chung chi mua phiếu bầu như nghi ngờ từ các công tố viên điều tra của Pháp.
Sự vụ này sẽ sớm được đưa ra ánh sáng khi Nhật Bản kiên quyết vào cuộc cùng cảnh sát Pháp. Nếu đúng họ đã chi tiền mua phiếu bầu thì Nhật sẽ mất quyền đăng cai Tokyo 2020 như tuyên bố của IOC.

tin liên quan

Rúng động nghi án mua phiếu bầu đăng cai Olympic
Tờ The Guardian (Anh) dẫn nguồn tin riêng từ cuộc điều tra của cảnh sát Pháp xung quanh đại án tham nhũng ở Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF) hé lộ mắt xích có liên quan đến 2 nước chủ nhà các kỳ Olympic 2016 và 2020 là Brazil và Nhật Bản có thể đã chi tiền mua phiếu bầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.