Nhiều môn mỏ vàng của Việt Nam bị loại bỏ ở SEA Games 28

28/04/2014 11:48 GMT+7

(TNO) Sáng nay, 28.4, tại phiên họp của Hội đồng thể thao Đông Nam Á tổ chức tại Singapore, nước chủ nhà SEA Games 28 đã chính thức 'chốt' lại 36 môn thi đấu và rất nhiều môn mỏ vàng của Việt Nam (VN) đã bị loại bỏ.

(TNO) Sáng nay, 28.4, tại phiên họp của Hội đồng thể thao Đông Nam Á tổ chức tại Singapore, nước chủ nhà SEA Games 28 đã chính thức 'chốt' lại 36 môn thi đấu và rất nhiều môn mỏ vàng của Việt Nam (VN) đã bị loại bỏ.

>> Không chạy đua thành tích ở SEA Games nữa
>> Những thế mạnh của thể thao Việt Nam tiếp tục bị loại bỏ tại SEA Games 28
>> Singapore mang đẳng cấp thế giới đến SEA Games 2015

Bổ sung quyền anh, rowing, petanque

 
Quyền anh là một trong những môn thế mạnh của thể thao Việt Nam - Ảnh: Khả Hòa

Đại diện cho lãnh đạo ngành thể thao VN dự cuộc họp vào sáng nay, ông  Hoàng Vĩnh Giang - Phó chủ tịch Ủy ban Olympic VN cho biết, Singapore đã quyết định tổ chức tối đa 36 môn với 402 bộ huy chương.

Trong số 36 môn có 24 môn thuộc hệ thống thi đấu Olympic và 34 môn được thi đấu tại ASIAD 17 năm 2014.

Cụ thể như sau: Các môn thể thao dưới nước (bơi, nhảy cầu, bóng nước), bắn cung, điền kinh, cầu lông, bóng rổ, billiards & snooker, bowling, canoeing, xe đạp, đấu kiếm, bóng đá, golf, thể dục dụng cụ, hockey trên cỏ, judo, bóng ném, pencak silat, rugby bảy người, đua thuyền, cầu mây, bắn súng, bóng mềm, squash, bóng bàn, taekwondo, tennis, đua thuyền truyền thống, ba môn phối hợp, trượt ván nước và wushu, quyền anh, đua ngựa, bóng sàn, petanque (bi sắt), rowing, bóng chuyền.

Như vậy so với 30 môn mà Singapore dự kiến hồi tháng 2 năm nay, nước này đã bổ sung những môn mà VN có khả năng đoạt HCV như petanque, quyền anh, rowing.

Singapore cũng bổ sung thêm nội dung đôi ở môn squash (bóng tường) và đôi nam ở cầu mây. Tuy nhiên, họ đã cắt giảm wushu từ 23 xuống còn 20 bộ huy chương và rất “thiệt hại” cho VN vì không có tán thủ (đối kháng) nữ.

Ngoài ra, Ban tổ chức SEA Games 28 cũng đã quyết định giảm số bộ huy chương, giảm số lượng VĐV tham dự của rất nhiều môn khác, trong đó có rowing, bắn súng, điền kinh, bơi…

Ngoài các môn thể thao dưới nước và thể dục dụng cụ, không môn nào được có số huy chương vàng vượt 5% tổng số huy chương vàng đại hội.

Điều này đồng nghĩa với việc, không chỉ VN mà các nước khác sẽ không có môn nào đoạt từ 8-9 HCV như ở các SEA Games trước.

Mất mát lớn của thể thao VN

Như đã đưa tin từ trước, trong số các môn mà Singapore không tổ chức, đáng buồn nhất là có những môn mà VN rất mạnh như cờ, vovinam, vật, karatedo, cử tạ.

 
Karatedo sẽ vắng mặt tại SEA Games 28 - Ảnh: Quang Huy

Suốt mấy tháng qua, VN đã liên tục vận động hành lang cũng như “cầu cứu” lên các Liên đoàn Đông Nam Á, thậm chí cũng đã “gặp riêng” ban tổ chức (BTC) SEA Games 28 nhưng mọi lời thuyết phục đều bất thành. Không có những môn nói trên, VN mất ít nhất từ 15-20 HCV.

Cử tạ bị xóa tên khiến ông Đỗ Đình Kháng - trưởng bộ môn cử tạ Tổng cục TDTT tiếc hùi hụi: “Tuy ở Đông Nam Á, Thạch Kim Tuấn hay Trần Lê Quốc Toàn không có đối thủ nhưng việc Singapore không tổ chức môn này cũng là một thiệt thòi rất lớn cho các lực sĩ của chúng ta.

Họ mất cơ hội cọ xát trước những giải đấu có tầm cỡ hơn. Ngoài ra, một số VĐV nữ cũng đang có sự tiến bộ vượt bậc và họ đã bị mất dịp tranh chấp HCV tại SEA Games 28”.

Việc bị loại bỏ môn futsal (nam, nữ), theo nhận định của ông Trần Anh Tú - Trưởng Ban futsal VFF: “Chúng ta đành phải chấp nhận nhưng cũng không quá đang buồn hay lo lắng vì còn có giải vô địch Đông Nam Á, vòng loại châu Á.

Dĩ nhiên, nếu có ở SEA Games, các cầu thủ có cơ hội thi đấu và nếu giành thứ hạng cao sẽ được một khoản thưởng”.

Còn hơn một năm nữa mới đến SEA Games 28 nhưng coi như “ván đã đóng thuyền”, các nước trong khu vực không còn cơ hội nào để đấu tranh đưa các môn thế mạnh của nước mình vào đại hội này được nữa.

Và theo ông Hoàng Vĩnh Giang, mục tiêu top 3 khó đạt nhưng ông cũng đưa ra quan điểm giống với Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Lâm Quang Thành: “Đầu tư chiều sâu cho Olympic 2016 là việc làm cấp thiết hơn”.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.