Nữ hoàng judo Văn Ngọc Tú: Đường đến Olympic còn gay go

29/08/2010 23:06 GMT+7

Chiếc huy chương vàng Đại hội TDTT toàn quốc môn judo vừa kết thúc tại Đà Nẵng một lần nữa khẳng định sự thống trị của Văn Ngọc Tú (ảnh) ở hạng cân dưới 48 kg.

Ảnh: B.Dương

Chiếc huy chương vàng Đại hội TDTT toàn quốc môn judo vừa kết thúc tại Đà Nẵng một lần nữa khẳng định sự thống trị của Văn Ngọc Tú (ảnh) ở hạng cân dưới 48 kg.

Với kỷ lục 4 lần liên tiếp vô địch SEA Games, Văn Ngọc Tú vẫn là VĐV thu hút sự chú ý nhiều nhất. Phong cách thi đấu chững chạc, đòn thế đa dạng, một lần nữa, Tú lại bước lên bục cao nhất. Đây là lần đầu tiên sau 4 năm, Tú mới thi đấu trở lại ở đấu trường trong nước. Ngay sau chiến thắng, chị đã dành cho Thanh Niên những nhận xét về cơ hội của judo VN tại đấu trường khu vực.

* Nếu căn cứ vào hệ thống tính điểm xếp hạng VĐV các hạng cân trên toàn thế giới để xác định suất tham dự Olympic có vẻ bất lợi cho Việt Nam. Bởi ngoài những giải đấu của Liên đoàn Judo thế giới (IJF), chỉ có giải vô địch châu lục mới được tính. Tú đang ở đâu trong chặng đường đến với Olympic London 2012?

- Giải World Cup Mông Cổ vừa rồi là giải đầu tiên tôi tham dự trong hệ thống này. Tôi xếp thứ 7, được 16 điểm, không nhiều so với 100 điểm của HCV hay 400 điểm của ngôi vô địch giải master. Tham dự Olympic là ước mơ của mọi VĐV trên thế giới nên dù hiện tại đích đến vẫn còn rất xa nhưng tôi luôn nỗ lực tối đa để tích lũy điểm.

* Tú nhận thấy mình đã có những phát triển thế nào về chuyên môn?

- Lúc mới bắt đầu thi đấu, tôi thiên về sức mạnh vì ngày ấy thể lực sung mãn chính là lợi thế của tôi so với các VĐV lớn tuổi hơn. Sau 7, 8 năm tập trên tuyển, bây giờ tôi đánh chủ yếu bằng kinh nghiệm và kỹ thuật vì dù thể lực vẫn tốt nhưng không bằng ngày trước. Những năm gần đây, nhờ được tập huấn tại Nhật Bản và Trung Quốc nên tôi tập trung phát triển nền tảng kỹ thuật của mình và học hỏi về chiến thuật, nhất là khả năng dùng đòn chân của tôi tăng lên đáng kể.

* Cống hiến cho judo đã nhiều năm, Tú có những trăn trở gì về chế độ đãi ngộ dành cho mình?

- Chế độ đãi ngộ dành cho tôi vẫn không có nhiều khác biệt dù thành tích của tôi có thể nói là khá tốt. Vẫn biết judo không được nhiều tài trợ như bóng đá, kinh phí còn eo hẹp nhưng tôi hy vọng sẽ được quan tâm nhiều hơn, chứ không "đánh đồng" như hiện tại.

Lan Chi (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.