Nữ VĐV người Belarus từ chối về nước khi bị trục xuất khỏi Olympic Tokyo

Tây Nguyên
Tây Nguyên
02/08/2021 14:53 GMT+7

Một nữ VĐV người Belarus đang được các nhà chức trách bảo vệ để xin tị nạn ở quốc gia khác sau khi bị trục xuất khỏi Olympic 2020 lập tức do phản ứng với cách hành xử của tổ chức thể thao nước nhà.

Theo AFP, VĐV chạy nước rút Kristina Timanovskaya đã bỏ lỡ cơ hội tranh tài ở Olympic Tokyo khi cô không xuất hiện tại sân vận động chính ở vòng chạy 200 m nữ. Người phát ngôn Chính phủ Nhật Bản Katsunobu Kato cho biết nhà chức trách biết được việc Timanovskaya đã "bày tỏ ý muốn xin tị nạn", nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

VĐV Timanovskaya đã được bảo vệ tại sân bay Haneda, Nhật Bản để chờ xin tị nạn

REUTERS

Timanovskaya đã qua đêm trong một khách sạn ở sân bay Haneda (Tokyo) sau khi tìm kiếm sự bảo vệ vào cuối ngày 31.7 với các quan chức Olympic 2020 để tránh lên máy bay, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cho biết. “IOC và ban tổ chức Tokyo 2020 địa phương đã nói chuyện trực tiếp với VĐV người Belarus Kristina Timanovskaya vào đêm qua. Cô ấy đảm bảo với chúng tôi rằng cảm thấy an toàn. Cô ấy đã qua đêm tại một khách sạn ở sân bay trong một môi trường đảm bảo an toàn", phát ngôn viên của IOC, Mark Adams ngày 1.8. cho biết.
Theo báo giới Nhật Bản, nữ VĐV 24 tuổi này đang tìm cách xin tị nạn, có thể ở châu Âu. “IOC sẽ nói chuyện lại với cô ấy vào sáng nay, để biết được ý định cô ấy muốn gì và chúng tôi sẽ ủng hộ cô ấy trong quyết định đó", ông Adams nói. Người phát ngôn của IOC cho biết thêm, các quan chức từ cơ quan tị nạn của Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tịn nạn (UNHCR) sẽ có hành động liên quan đến vụ việc.
Cảnh sát, Bộ ngoại giao và Tư pháp Nhật bản cũng như Văn phòng UNHCR ở Tokyo từ chối bình luận về sự việc trên. Ông Kato nhấn mạnh: “Chính phủ sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các tổ chức liên quan và sẽ thực hiện các biện pháp thích hợp. Nhật Bản sẽ xử lý vụ việc dựa trên luật pháp".
Timanovskaya bị trục xuất và buộc trở về nhà ngay lập tức sau khi chỉ trích liên đoàn điền kinh Belarus vì đã cho cô tham gia một cuộc thi tiếp sức ở Tokyo mà không thông báo. "Hóa ra các lãnh đạo tuyệt vời của chúng tôi luôn quyết định mọi thứ cho chúng tôi", Timanovskaya nói trong một video trên Instagram đã không còn tồn tại. Trong một bài đăng trên Instagram sau đó, nữ VĐV điền kinh nói thêm rằng, cô sẽ “không phản ứng gay gắt như vậy nếu tôi được thông báo trước, giải thích toàn bộ tình huống và hỏi liệu tôi có thể chạy 400 m hay không. Nhưng họ quyết định làm mọi thứ sau lưng tôi".

Timanovskaya là một trong những nữ VĐV nổi tiếng ở Belarus

REUTERS - INSTAGRAM

Ngay sau đó, Tổ chức đoàn kết thể thao Belarus (BSSF) cho biết các quan chức của đoàn thể thể nước này dự Olympic 2020 đã cố gắng "trục xuất" Timanovskaya. BSSF là tổ chức được thành lập vào tháng 8 năm ngoái nhằm hỗ trợ tài chính và pháp lý cho các VĐV bị nhắm đến do chỉ trích việc đàn áp biểu tình của Chính phủ Belarus. Trong một video, VĐV này đã kêu gọi IOC can thiệp vào trường hợp của cô, kèm lời nhắn: "Tôi đang bị áp lực và họ đang cố gắng đưa tôi ra khỏi Nhật Bản mà không có sự đồng ý của tôi". IOC đã yêu cầu Ủy ban Olympic Belarus giải trình đầy đủ bằng văn bản về vụ việc, đồng thời nói thêm rằng IOC đã thực hiện một loạt các hành động chống lại ủy ban trong những tháng gần đây.
Việc Tổng thống Belarus, Alexander Lukashenko tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 6 vào tháng 8 năm ngoái đã dẫn đến cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng nhất trong lịch sử hiện đại của nước này, theo AFP. Hồi tháng 12, IOC đã cấm ông Lukashenko và con trai cả Viktor tham gia các sự kiện Olympic vì Ủy ban Olympic Belarus chỉ trích các VĐV về quan điểm chính trị của họ. Sau đó vào tháng 3, IOC từ chối công nhận Viktor Lukashenko lãnh đạo Ủy ban Olympic Belarus khi ông tiếp quản từ cha mình, người đã nắm giữ vai trò này từ năm 1967.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.