Nữ y tá tiết lộ thủ thuật trong đường dây ‘doping máu’ chấn động thể thao

Tây Nguyên
Tây Nguyên
19/09/2020 11:35 GMT+7

Một nữ y tá, người là một trong những đồng phạm trong phiên tòa xét xử bác sĩ thể thao người Đức bị buộc tội chủ mưu một mạng lưới doping máu thể thao quốc tế , mô tả cách cô giúp các VĐV truyền máu trái phép.

Bác sĩ thể thao Mark Schmidt (42 tuổi) và 4 đồng phạm - trong đó có nữ y tá nói trên, đã hầu tòa ở Munich (Đức) với cáo buộc giúp ít nhất 20 VĐV được truyền máu để tăng thành tích. Cho đến nay, 23 VĐV - chủ yếu thuộc môn trượt tuyết và xe đạp - từ 8 quốc gia được biết là tham gia đường dây doping máu.
Nếu bị kết tội, Schmidt và các đồng phạm phải đối mặt với án tù lên đến 10 năm theo luật chống doping được áp dụng tại Đức vào năm 2015. Một trong những bị cáo, chỉ nêu tên là Diana S., đã nói với tòa án về việc đã giúp đỡ Schmidt lần đầu tiên vào tháng 12.2017 như thế nào khi cô đến Dobbiaco (Ý) để thực hiện truyền máu trước một cuộc thi trượt tuyết.

Bác sĩ Mark Schmidt (áo xanh) trong phiên tòa đường dây "doping máu"

AFP

Doping máu nhằm mục đích thúc đẩy số lượng tế bào hồng cầu, cho phép cơ thể vận chuyển nhiều oxy hơn đến các cơ, do đó tăng khả năng chịu đựng và hiệu suất trong thi đấu. "Đó là về hệ thống tuần hoàn, máu và vận động viên, nhưng ban đầu tôi không biết đằng sau nó là gì. Các phương pháp điều trị luôn luôn như vậy trước cuộc đua, máu được truyền vào", truyền thông Đức trích dẫn lời nữ y tá.
Cô tuyên bố đã được hướng dẫn chính xác "qua WhatsApp hoặc qua các cuộc điện thoại" để đi đâu, đi xe nào, điều trị cho ai và lấy bao nhiêu máu hoặc tiêm. Nữ y tá, người liên tục khóc nức nở trong khi nói tại tòa, cho biết cô được yêu cầu vứt bỏ những túi máu đã qua sử dụng trên đường về nhà sau khi "điều trị".
Bà mẹ 3 con đơn thân cho biết cô có động lực để kiếm thêm tiền, khi được thông báo rằng sẽ kiếm được 200 euro mỗi ngày. Trong một lần, nữ y tá tuyên bố cô đã nói với Schmidt rằng muốn dừng lại.

Cảnh sát đột kích vào giải vô địch trượt tuyết thế giới Bắc Âu ở Seefeld (Áo) vào tháng 2.2019

AFP

"Tôi nói với anh ấy rằng tôi quá sợ hãi để tiếp tục làm công việc bí mật, bởi vì cảm giác hoảng sợ đã đi cùng tôi, nhưng Schmidt đã thuyết phục tôi tiếp tục tham gia. Mà cũng đúng thôi, bởi tôi chỉ đơn giản là cần tiền", nữ y tá bộc bạch.
Nhờ sự hỗ trợ của nữ y tá, bác sĩ Schmidt được cho là đã giúp đỡ những VĐV trượt tuyết đã thi đấu tại cả Olympic mùa đông 2014 và 2018 và nhiều cua cơ tại Olympic mùa hè Rio 2016, cũng như Tour de France, Giro d'Italia và Vuelta a Espana. Vị bác sĩ này bị bắt tại Đức trong khuôn khổ Chiến dịch "Aderlass" liên quan đến các cuộc đột kích tại giải vô địch trượt tuyết thế giới Bắc Âu ở Seefeld (Áo) vào tháng 2.2019. Dự kiến phán quyết sẽ được công bố trong phiên tòa vào cuối tháng 12.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.