Nước mắt... dưới nước

26/07/2011 23:34 GMT+7

Những giọt nước mắt của Alexander Dale Oen (Na Uy) và Cesar Cielo (Brazil) sau chiến thắng đầy nghị lực là dấu ấn đậm nhất trong 11 ngày thi đấu tại giải vô địch bơi thế giới 2011.

Những giọt nước mắt của Alexander Dale Oen (Na Uy) và Cesar Cielo (Brazil) sau chiến thắng đầy nghị lực là dấu ấn đậm nhất trong 11 ngày thi đấu tại giải vô địch bơi thế giới 2011.

Được tổ chức tại Thượng Hải, cuộc tranh tài ở giải năm nay dường như là cuộc chơi riêng của người Trung Quốc. Thách thức lớn nhất của nước chủ nhà chỉ có thể đến từ Nga hoặc Mỹ. Vì vậy, chiến thắng vượt lên trên nỗi đau của kình ngư Alexander Dale Oen và những ngày tháng u tối của Cesar Cielo đã để lại nhiều cảm xúc cho những ai chứng kiến.


Alexander Dale Oen (Na Uy) và Cesar Cielo (Brazil) - Ảnh: AFP

Báo chí quốc tế hôm qua so sánh chiếc HCV 100m ếch của Dale Oen giống như điều kỳ diệu mà tuyển Nhật Bản vừa làm tại World Cup nữ 2011. Bởi trước lượt bơi chung kết, kình ngư người Na Uy không có “cửa” với VĐV Nhật Bản Kosuke Kitajima (người từng giành 3 HCV tại Thế vận hội) và những VĐV hàng đầu khác như Cameron van der Burgh (Nam Phi) hay Fabio Scozzoli (Ý). Quan trọng hơn, Dale Oen vừa đón nhận tin buồn từ Na Uy sau vụ thảm sát ở Oslo. Thế nhưng, sau pha xuất phát có phần chậm, Dale Oen làm nên cú nước rút thần tốc ở 50m cuối để chạm đích đến đầu tiên với thành tích 58,71 giây, bỏ lại sau lưng lần lượt là Scozzoli (59,42 giây) và Cameron van der Burgh (59,49 giây), trong khi Kitajima chỉ về thứ 4. Chiếc HCV không chỉ giúp Dale Oen tiến sát với kỷ lục thế giới của Brenton Rickard lập vào năm 2009 khi chỉ kém 0,13 giây mà còn giành suất tham dự Thế vận hội 2012. Hơn tất cả, đó là niềm an ủi rất lớn để xoa dịu nỗi đau của quốc gia. Ngay trên bục nhận huy chương, Dale Oen đã bật khóc nức nở và nói: “Hình ảnh đau thương ở quê nhà luôn hiển hiện trong tâm trí tôi lúc thi đấu. Họ đang đứng lên để vượt qua nỗi đau, nên tôi biết mình không thể chùn bước”.

Khác với Dale Oen, dù đang làm bá chủ trên đường đua 50m và 100m tự do của thế giới trong thời gian gần đây, nhưng có lẽ chiếc HCV ở Thượng Hải hôm qua là một bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của Cesar Cielo. Sau khi kết thúc lượt bơi chung kết ở nội dung 50m bướm, kình ngư người Brazil đã ngâm mình dưới nước, ngước nhìn lên bảng điện tử và không thể cầm được nước mắt khi biết mình đoạt HCV với thành tích 23,1 giây.

Trước giải đấu này, Cielo tưởng chừng không thể tham dự do bất ngờ bị phát hiện dương tính với chất cấm furosemide. Sự kiện này được xem như cú sốc lớn đối với Cielo vì trước mắt anh là án cấm thi đấu 2 năm và những vinh quang trong sự nghiệp có thể tan biến. Thế nhưng, Cielo quyết đấu tranh để lấy lại sự trong sạch của mình trong một cuộc điều trần khẩn cấp của Tòa án Trọng tài thể thao (CAS) cách đây 1 tuần. Kết quả là kình ngư Brazil được tuyên “trắng án” và nhận lại suất tham dự giải đấu ở Thượng Hải. “Tôi cảm nhận được cuộc điều trần ấy là giây phút quan trọng nhất trong sự nghiệp vì tôi có thể mất tất cả. Chiếc HCV hôm nay rất có ý nghĩa đối với tôi khi vừa trải qua những ngày tháng trong nỗi thất vọng tràn trề”, Cielo tâm sự.

Thái Nguyên phá KLQG ở giải bơi thế giới

Ở nội dung 200m bướm nam tại giải VĐ thế giới đang tranh ở Thượng Hải, VĐV Võ Thái Nguyên đã đạt thành tích 2 phút 01 giây 25, xếp hạng 33/40 và phá kỷ lục quốc gia của chính mình tại SEA Games 25, cũng như tốt hơn thành tích 2 phút 03 giây 49 từng đưa Nguyên đến với chức vô địch giải Malaysia mở rộng hồi tháng 5.2011. Trong khi đó kình ngư trẻ của Đà Nẵng Hoàng Quý Phước đạt thành tích 2 phút 05 giây 42, xếp hạng 38/40. Đây không phải là cự ly sở trường của Quý Phước bởi nội dung chính mà anh hướng tới tại giải vô địch thế giới lần này là đạt chuẩn A cự ly 100m bướm, sẽ diễn ra vào ngày 29.7 tới. Hoàng Quý Phước đã đạt chuẩn B dự Olympic London 2012 ở cự ly 100m bướm với thành tích 53 giây 56, nhưng anh phải đạt chuẩn A mới chắc chắn được tham dự. (L.P)

Nguyên Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.